- “Hành vi khách hàng là các hành động và quá trình quyết định của những người mua hàng hóa và dịch vụ để tiêu dùng cá nhân”. Vậy nghiên cứu hành vi khách hàng là gì và tại sao phải nghiên cứu hành vi khách hàng?
Nghiên cứu hành vi khách hàng đề cập đến việc nghiên cứu khách hàng và cách họ cư xử trong khi quyết định mua một sản phẩm thỏa mãn nhu cầu của họ. Nghiên cứu hành vi khách hàng cũng là một nghiên cứu về hành động của người tiêu dùng thúc đẩy họ mua và sử dụng một số sản phẩm nhất định.
Nghiên cứu hành vi khách hàng là tối quan trọng đối với các nhà tiếp thị vì họ có thể hiểu được kỳ vọng của người tiêu dùng. Tại sao phải nghiên cứu hành vi khách hàng? Bởi việc đó giúp hiểu được điều gì khiến người tiêu dùng mua một sản phẩm. Điều quan trọng là phải đánh giá được loại sản phẩm được người tiêu dùng ưa thích để họ tung ra thị trường. Các nhà tiếp thị có thể hiểu được sở thích và không thích của người tiêu dùng và thiết kế các nỗ lực tiếp thị của họ dựa trên kết quả nghiên cứu hành vi khách hàng.
Nghiên cứu hành vi khách hàng nghiên cứu về các tình huống khác nhau như người tiêu dùng mua gì, tại sao họ mua, khi nào họ mua, tần suất mua của người tiêu dùng, họ mua vì lý do gì và nhiều hơn nữa.
Vậy tại sao phải nghiên cứu hành vi người tiêu dùng?
Hiểu được hành vi của người tiêu dùng là điều cần thiết để một công ty đạt được thành công cho các sản phẩm hiện tại cũng như các đợt ra mắt sản phẩm mới. Mỗi người tiêu dùng có một quá trình suy nghĩ và thái độ khác nhau đối với việc mua một sản phẩm cụ thể. Nếu một công ty không hiểu được phản ứng của người tiêu dùng đối với một sản phẩm, thì khả năng cao là sản phẩm bị hỏng.
Do sự thay đổi của thời trang, công nghệ, xu hướng, phong cách sống, thu nhập khả dụng và các yếu tố tương tự khác, hành vi của người tiêu dùng cũng thay đổi. Một nhà tiếp thị phải hiểu các yếu tố đang thay đổi để các nỗ lực tiếp thị có thể được điều chỉnh cho phù hợp.
Tầm quan trọng của nghiên cứu hành vi mua hàng của người tiêu dùng là gì? Đâu là lý do phải nghiên cứu hành vi người tiêu dùng?
1. Phân nhóm khách hàng
Trong marketing, phân nhóm khách hàng là một cách để phân biệt một người tiêu dùng với một số người tiêu dùng khác. Điều này giúp tạo ra một nhóm khách hàng mục tiêu có cùng hành vi hoặc tương tự với nhau, tạo điều kiện cho việc nghiên cứu hành vi khách hàng. Sự phân nhóm người tiêu dùng sẽ giúp điều chỉnh chiến lược của bạn cho phù hợp với nhu cầu của các nhóm khách hàng khác nhau.
2. Giữ chân người tiêu dùng:
Nghiên cứu hành vi khách hàng không chỉ quan trọng để thu hút khách hàng mới mà còn rất quan trọng để giữ chân khách hàng hiện tại. Khi khách hàng hài lòng về một sản phẩm cụ thể, họ sẽ lặp lại việc mua hàng. Vì vậy, việc tiếp thị sản phẩm nên được thực hiện theo cách có thể thuyết phục khách hàng mua sản phẩm nhiều lần.
3. Thiết kế chương trình tiếp thị có liên quan:
Hiểu được và nghiên cứu hành vi khách hàng cho phép bạn tạo các chiến dịch tiếp thị hiệu quả. Mỗi chiến dịch có thể phù hợp cụ thể với nhóm người tiêu dùng riêng biệt dựa trên hành vi của họ.
4. Dự đoán xu hướng thị trường:
Nghiên cứu hành vi khách hàng sẽ là phân tích đầu tiên chỉ ra sự thay đổi trong xu hướng thị trường. Bằng cách thực hiện nghiên cứu hành vi khách hàng, một công ty sẽ tiết kiệm được rất nhiều nguồn lực có thể được phân bổ để sản xuất một sản phẩm sẽ không được bán trên thị trường.
5. Cạnh tranh:
Một trong những lý do quan trọng nhất trả lời cho câu hỏi tại sao phải nghiên cứu hành vi khách hàng là tìm ra câu trả lời cho một số câu hỏi dưới đây:
– Khách hàng có mua hàng của đối thủ cạnh tranh của bạn không?
– Tại sao người tiêu dùng mua hàng của đối thủ cạnh tranh của bạn?
– Đặc điểm nào thu hút người tiêu dùng đến với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh của bạn?
– Người tiêu dùng đang xác định khoảng cách nào trong sản phẩm của bạn khi so sánh với đối thủ cạnh tranh?
Nghiên cứu hành vi khách hàng tạo điều kiện thuận lợi trong việc hiểu và đối mặt với cạnh tranh. Dựa trên kỳ vọng của người tiêu dùng, thương hiệu của bạn có thể mang lại lợi thế cạnh tranh.
6. Đổi mới sản phẩm mới:
Các công ty luôn nỗ lực hết mình để cải thiện tỷ lệ thành công của các sản phẩm mới hoặc ý tưởng mới của họ. Một trong những cách quan trọng nhất là tiến hành nghiên cứu hành vi khách hàng cẩn thận và chu đáo.
7. Luôn phù hợp trên thị trường
Khi thế giới đang thay đổi nhanh chóng như hiện nay, thách thức lớn nhất mà tất cả chúng ta phải đối mặt là duy trì sự phù hợp với thị trường mục tiêu của mình. Và bạn có biết lý do chính đằng sau những thay đổi nhanh chóng là gì không? Đó là hành vi luôn thay đổi của khách hàng. Người tiêu dùng ngày nay có nhiều lựa chọn và cơ hội hơn, có nghĩa là họ có thể dễ dàng chuyển sang một công ty cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt hơn. Việc đánh mất sự phù hợp sẽ chỉ khiến công ty mất thị phần, và nghiên cứu hành vi khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp luôn biến đổi kịp thời để phù hợp với thị trường.
8. Cải thiện dịch vụ khách hàng
Người tiêu dùng yêu cầu các mức độ khác nhau của dịch vụ khách hàng. Nghiên cứu hành vi khách hàng và hiểu được sự khác biệt trong cơ sở khách hàng của bạn sẽ giúp bạn cung cấp dịch vụ phù hợp nhất cho nhu cầu cá nhân.
Nghiên cứu hành vi khách hàng đã nổi lên như một công cụ quan trọng để hiểu khách hàng của bạn. Bằng cách nhìn vào tâm lý người tiêu dùng và các lực lượng đằng sau hành vi mua hàng của khách hàng, các công ty có thể tạo ra sản phẩm mới, chiến dịch tiếp thị và tăng lợi nhuận. Các công ty nên trao đổi với người tiêu dùng, đề phòng sự thất vọng và quan trọng nhất, xác định nhu cầu và mong đợi của họ.
Tham khảo: https://clootrack.com/knowledge_base/what-is-consumer-behavior/