Sau thành công của một số tác phẩm độc lập như Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè hay Trời Sáng Rồi Ta Ngủ Đi Thôi, Sài Gòn Trong Cơn Mưa của Lê Minh Hoàng ra mắt trong sự mong chờ của khán giả, nhất là đối tượng trẻ tuổi với hi vọng có thêm một “cẩm nang vào đời” đẩy cảm hứng và tươi đẹp. Câu chuyện tình yêu đơm hoa sau một trận mưa rào giữa trai Hà thành – gái Phú Yên dưới một mái nhà của Sài Gòn khiến không ít khán giả đắm chìm và tò mò, phim đẹp, nhạc hay, diễn xuất đôi chính tốt, kể cả cảnh gần gũi cũng được xem lại ngọt ngào, thế nhưng càng về sau thì phim càng cho thấy rõ ràng sự đuối sức của kịch bản để đi đến bức thông điệp lớn nhất.
Đầu tiên, phải khen diễn xuất đôi Avin Lu – Hồ Thu Anh có “chemistry” rất tốt cho vai đầu tay
Thật sự phải khẳng định tinh thần nhập vai ăn ý của Avin Lu và Hồ Thu Anh chính là cú ghi bàn duy nhất và rõ ràng nhất của Sài Gòn Trong Cơn Mưa. Thậm chí nếu chỉ bưng ra hết những phân đoạn có hai cô – cậu và rồi xâu chuỗi lại với nhau, khán giả cũng đã có một bộ phim ngắn hấp dẫn, ít phần lượng nhưng đậm phần chất. Tác giả xin được dành ra 5 giây để quắn quéo vì mối tình “niên hạ” (tức nam nhỏ tuổi hơn nữ) của Anh Vũ và Đồng Mây quá sức dễ thương, kẹo ngọt và nóng bỏng không kém. Mặc cho phần đầu được đẩy hơi nhanh và có chút dễ dãi nhưng suy cho cùng, cả hai thể hiện khá ổn tinh thần “trái dấu hút nhau” làm nên cơn say tình khó dứt.
Ở Anh Vũ và Đồng Mây toát lên được phần nào kiểu “tình yêu bận bịu” như TLinh từng đề cập ở Rap Việt. Đồng Mây, “nữ 20 tuổi theo đuổi những ước mơ xa”, cô là một cô gái cá tính, nghị lực và đã yêu thì chân thành và hết mình. Tình yêu của Đồng Mây về sau càng ngày càng nồng đượm và đong đầy sự chung thuỷ, khơi gợi được nhiều thương cảm nơi người xem. Phải dành thêm lời khen cho Hồ Thu Anh vì đã rất nỗ lực để nói giọng Phú Yên pha chút Sài Gòn, không đặc sệt 100% nhưng khá chuẩn và tự nhiên.
Còn Anh Vũ, “nam 20 tuổi nhiều hoài bão đang nuôi”, là chàng trai nghệ sĩ, nhút nhát và hay nói lắp. Nét “thỏ đế” của Anh Vũ vô tình làm cho Đồng Mây như thể trở thành người lấn sóng trong những đoạn hội thoại và cả mối quan hệ. Tuy nhiên, khi đã yêu thì tên con trai nào mà chẳng “dậy thì” thành đàn ông? Từ khi ở chung một chỗ với Đồng Mây, Anh Vũ đã thôi tật nói lắp, tính cách cũng tự tin, hoạt bát hơn trước. Việc có mặt nửa kia trong đời đã giúp Anh Vũ nhận ra thành công của mình là gì.
Hai nhân vật chính đều tuyệt vời, gần gũi và tạo thiện cảm nhưng hỡi ơi, cuộc đời trong Sài Gòn Trong Cơn Mưa sao lại chua chát và… ảo đến như vậy? Tưởng chừng phim đang cố gắng “hiện thực hướng” vào những lo toan về tiền, tình và tương lai của người trẻ, thế nhưng cặp đôi Vũ – Mây của chúng ta liên tiếp bị vùi dập trong bể sai lầm, dẫn đến những quyết định và hành vi không tương xứng nổi với tính cách được xây dựng từ đầu. Ngoài ra, các diễn viên còn lại, thành viên của Bồng Bềnh Band, cô nàng Linda đỏng đảnh hay dàn ban giám khảo cuộc thi thực tế, họ đều lạc lõng. Các tuyến phụ đều được xây dựng hời hợt, chưa đến hồi sâu sắc thì đã lần lượt chìm vào những khoảng lặng của thời gian.
Nhưng câu chuyện khẳng định thành công là “dùng tiền nuôi đam mê” xây dựng chưa tới
Sài Gòn Trong Cơn Mưa đã nêu vấn đề chính mà phim cần giải đáp ngay từ câu dẫn đề trên poster “Người thành công là người giàu có hay là người hạnh phúc?”. Đây là điều khiến không chỉ nhân vật mà cả những người trẻ ngoài kia không ngừng trăn trở. Ai cũng muốn cuộc sống của mình gồm toàn điều tốt nhất, đẹp nhất nhưng cuộc hành trình chinh phục từng thứ một ấy nào có dễ dàng đến thế. Thật sự, nó không đơn giản đối với Anh Vũ và Đồng Mây, và bộ phim cũng trầy trật và chật vật vô cùng để đi đến phán quyết cuối cùng.
Ở đoạn chốt, Sài Gòn Trong Cơn Mưa tạm làm thỏa mãn người xem với quyết định “tiền và đam mê” nên đi đôi với nhau. Các bạn trẻ của phim đều nhận ra chân lý của cuộc sống thời nay là ước mơ phải thật “kinh tế” thì mới là đối đãi tốt với bản thân. Ấy vậy mà cách để từng người trong họ chạm đến được lý tưởng chung của bộ phim lại lệch pha khỏi thông điệp truyền cảm hứng mà phim đang cố tạo dựng. Nó không xuất phát từ chính sự thay đổi nội tâm của nhân vật mà phần lớn do quá trình vận động của bối cảnh. Nhờ sự lồng ghép khéo léo thông qua lịch hay các ngày lễ lộc, khán giả dễ dàng phát hiện sự thay da, đổi thịt của Sài Gòn ở mọi mặt trong đời sống.
Điều đó vô tình tạo ra cú xoay chuyển thuận lợi quá đà cho dàn nhân vật, cho ban nhạc Bồng Bềnh kể từ sau biến cố lớn nhất ở cuối hồi 2 của phim. Nó chẳng phải là quá trình đấu tranh mà đúng hơn là một chặng nghỉ giữa chừng, và sau đó từng người một trở lại khi xã hội đã cấp đủ cho họ điều kiện để tìm thấy nơi gửi gắm cho đam mê “nở hoa”. Có đích đến tiềm năng, mang thông điệp tiếp sức mạnh mẽ, song bộ phim càng chạy thì càng mất sức rõ rệt, và cứ như cái tên của ban nhạc trong phim, các tình huống cứ “bồng bềnh” trôi nổi mà không thể tấp vào bến bờ đã định.
Những biến động của Sài Gòn từ 6 năm trước còn mông lung, nửa vời
Sài Gòn Trong Cơn Mưa sử dụng phần âm nhạc làm nền móng cho nội dung và cả không khí của phim. Đạo diễn Lê Minh Hoàng đã rất tinh ý khi lựa chọn năm 2014, một cột mốc thời gian ít ai nghĩ đến để diễn tả rõ nét sự thay đổi của âm nhạc (thay vì thập niên 70, 80 như thời gian gần đây). Phim còn nêu rõ sự phát triển của dòng nhạc độc lập (indie) và cách mà những nghệ sĩ, ban nhạc rong ruổi tìm được nơi “kiếm cơm” đó là các nền tảng streaming. Sự khai thác mới lạ này về nhạc Việt trong phim ảnh rất tiếc lại vẫn còn lưng chừng, chưa đủ sức nặng để thúc đẩy hành vi của các nhân vật.
Khán giả có thể gật gù “OK, tôi hiểu” với nhiều vấn đề tồn đọng trong tư duy làm nhạc của giới trẻ bây giờ: cảm tính thì khó kiếm ăn, cover mãi hay theo thị trường thì mất chất,… nhưng cách thể hiện lại cứ mập mờ, cụt lủn và vô ý tạo ra một môi trường “thuận theo con nước” để Bồng Bềnh Band giải quyết được những mối lo của mình, sau đó làm giàu và làm ra hạnh phúc.
Thôi thì nội dung không đủ thuyết phục thì tạm xem hình cũng được của nó lắm nhé! Những thước phim Sài Gòn vẫn được ekip quay rất khéo léo, mộc mạc, nhất là cảnh cả đoạn vòng xoay Lăng Cha Cả không một bóng người vào ngày mồng một Tết khiến ai cũng bồi hồi, háo hức. Vì Đồng Mây làm nghề bán quần áo online nên khán giả được dịp theo chân cặp “shipper” rong ruổi khắp nơi, sau đó còn phải tòm tèm nước dãi với từng dĩa ốc xào thơm lừng mùi bơ tỏi và mỡ hành, ăn vào ngày mưa nữa thì còn gì bá cháy hơn? Qua các chi tiết về mặt thiết kế sản xuất, ekip ghi điểm với khán giả về mức độ thấu hiểu Sài Gòn và biết người xem sẽ thích gì, mê gì mà mang lên từng khung hình của mình.
Sài Gòn Trong Cơn Mưa không phải là bộ phim tệ, nó có ý tưởng tốt cùng nhiều điểm mới lạ, thể hiện được rất nhiều sự cố gắng của cả ekip trẻ và táo bạo. Thế nhưng, khán giả vẫn có quyền trông đợi một câu chuyện tuổi trẻ thực tế, sâu cay hơn là chỉ nghía qua màn bày biện loạt nguyên liệu tươi sống nhưng chờ mãi vẫn mất hút món ngon. Vậy người thành công là gì? “Em cố gắng cho một tương lai yêu thương trong tự do tự tại”, đó là lời đáp của TLinh chỉ trong một bản hit chưa đầy 5 phút, còn bản thân Sài Gòn Trong Cơn Mưa, uổng quá, dành ra 100 phút thuyết trình nhưng chưa thỏa đáng.
Sài Gòn Trong Cơn Mưa chính thức công chiếu vào ngày 6/11/2020.
Nguồn ảnh: Tổng hợp