The Call (Cuộc Gọi) được chiếu trên Netflix là một tác phẩm điện ảnh hiếm có, nếu không muốn nói là cứ phải vài năm, thế giới mới được chứng kiến sự ra đời của một kịch bản độc đáo đến như vậy. Trong bài viết review phim The Call này, có phần giải thích đoạn kết phim ở cuối bài viết.
Xem thêm:
- Review và giải thích vòng lặp thời gian trong phim Looper
- Review và giải thích phim Ảo Ảnh (Mirage)
Nội dung phim The Call
Chuyện phim bắt đầu khi Seo‑yeon (do Park Shin‑hye thủ vai) trên đường về thăm căn biệt thự của gia đình mình vùng ngoại ô thì bị mất điện thoại, cô phải dùng điện thoại bàn ở nhà để liên lạc. Tình cờ, Seo‑yeon nhận được một cú điện thoại cầu cứu từ một người lạ mặt. Tại đây, cô ta phát hiện ra cầu thang bí mật dẫn xuống một căn hầm ngay trong nhà mình, đồng thời, đây là nơi từng xảy ra một vụ án mạng kinh hoàng vào 20 năm trước.
Sự kiện kì là bắt đầu khi Seo‑yeon phát hiện ra người gọi điện cầu cứu cô lại chính là cô gái bị sát hại trong vụ án mạng năm xưa. Thứ kết nối họ chính là chiếc điện thoại bàn kia, nó tạo ra cuộc gọi xuyên thời gian 20 năm. Từ đây, những sự việc rùng rợn, bí hiểm và những biến cố tàn nhẫn trong phim sẽ bắt đầu.
Đánh giá phim
The Call là một bộ phim tâm lý thuộc dòng án mạng giật gân, cốt truyện chính được xây dựng trên yếu tố siêu thực chính là cuộc gọi xuyên không về quá khứ. Yếu tố rùng rợn và giật gân chỉ là gia vị để khiến tâm lý người xem phải căng thẳng khi dõi theo câu chuyện đầy bất ngờ và hỗn loạn trong phim.
Thay vào đó, sự tương tác của hai nhân vật ở quá khứ và hiện tại mới là thứ được biên kịch khai thác triệt để nhất. Bởi vì đó là một hoàn cảnh cực kỳ ít xuất hiện trong điện ảnh, cũng là bàn đạp lý tưởng để tạo ra một câu chuyện mà người xem không thể đoán trước.
Người ở tương lai có thể báo trước cho người ở quá khứ những thông tin có thể giúp họ thoát khỏi cái chết. Nhưng nếu chẳng may họ trở thành kẻ thù của nhau, nhân vật trong quá khứ hoàn toàn có thể thay đổi và huỷ hoại cuộc đời của người ở 20 năm sau. Thứ vũ khí duy nhất mà nhân vật chính có thể dựa vào để phản kháng chỉ có một cách duy nhất là đặt bẫy bằng những điều mà người ở quá khứ chưa hề biết đến.
Mặc dù không sở hữu những khung hình với tỷ lệ đẹp ngỡ ngàng như các tác phẩm điện ảnh đỉnh cao, phần nhạc nền của The Call lại đặc biệt xuất sắc. Chúng tạo ra cảm giác rùng rợn trong một căn biệt thự u tối và trống trải, cũng khắc hoạ những trạng thái tâm lý đầy bất ngờ của hai nhân vật chính diện và phản diện.
Vai phản diện ấn tượng
Mặc dù câu chuyện trong phim được kể từ góc nhìn của vai chính, nhưng sau khi xem xong bộ phim này, tôi lại có suy nghĩ rằng câu chuyện này vốn được xoay quanh nhân vật phản diện của Jeon Jong-seo (nữ diễn viên từng góp mặt trong kiệt tác Burning của đạo diễn Lee Chang Dong).
Câu chuyện trong phim giải thích đầy đủ hơn về sự hình thành lẫn biến đổi trong tâm lý của nhân vật phản diện, khiến cho The Call trở thành một trong những bộ phim có vai phản diện đáng nhớ nhất. Sự điên loạn những cũng đầy thực tế trong diễn xuất của Jeon Jong-seo khiến cho những khung hình của bộ phim, dù tĩnh lặng nhưng vẫn lột tả được cảm giác ma quái và đáng sợ trong tâm lý của một người trở thành sát nhân hàng loạt vì bị đẩy vào tình huống buộc phải hành động như thế.
The Call là một bộ phim chứa đầy những tình tiết xoay chuyển liên tục một cách hỗn loạn. Sau khi xem nó, có thể bạn sẽ hiểu vì sao điều tàn nhẫn nhất mà con người có thể gây ra cho một người khác lại là ‘làm cho họ hạnh phúc đến oà khóc, rồi lại tự mình huỷ hoại niềm hạnh phúc ấy một cách dã man’.
Nỗi sợ trong phim là thứ có khả năng thôi miên người xem, trói chặt họ vào ghế và buộc họ phải thấp thỏm dõi theo, cho đến tận một đoạn kết đầy bất ngờ. Đây thực sự là một trong những bộ phim xuất sắc nhất mà tôi đã được xem trong năm 2020.
Phần sau có tiết lộ nội dung phim bạn cân nhắc trước khi đọc tiếp
Giải thích phim The Call
Nội dung chính của phim xoay quanh hệ quả của việc thay đổi trong quá khứ làm thay đổi thực tại. Ngay từ đầu phim, lúc Seo‑yeon (ở hiện tại) phát hiện ra mình có thể liên lạc cho Young‑sook (ở quá khứ) cô đã tìm cách thay đổi thực tại. Đầu tiên là những thay đổi nhỏ như cho Young‑sook nghe nhạc ở tương lai, sau đó Young‑sook lại gửi những món đồ tới tương lai bằng cách chôn giấu nó dưới đất để Seo‑yeon đào lên. Những thay đổi này dường như rất nhỏ nên không làm ảnh hưởng đến thực tại của Seo‑yeon.
Tuy nhiên, điều đó không còn đúng khi có những thay đổi lớn cụ thể là việc cứu sống hay giết chết một người. Khi Young‑sook cứu sống cha của Seo-yeon trong qua khứ thì ngay lập tức thực tại xung quanh Seo-yeon thay đổi hoàn toàn. Điều này có thể hiểu là Seo-yeon đã bị đẩy vào một nhánh thời gian khác mà điểm rẽ nhánh thời gian chính là lúc Young‑sook thay đổi quá khứ. Vì sao lại nói là bị đẩy sang dòng thời gian khác? Vì mỗi lần thực tại thay đổi, Seo-yeon vẫn giữ nguyên trí nhớ ở dòng thời gian gốc của mình (Nơi mẹ cô bị bệnh, cha đã bị chết lúc cứu cô trong hỏa hoạn 20 năm trước) và hoàn toàn không biết chuyện gì đã xảy ra trong nhánh thời gian mới.
Riêng chỉ có chiếc điện thoại vẫn tồn tại và nhảy theo Seo-yeon, nó giống như một lỗ hổng thời gian vì kể cả khi Seo-yeon rút hết dây nguồn ra thì nó vẫn hoạt động như thường.
Điều này (việc bị đẩy sang nhánh thời gian khác) tiếp tục xảy ra thường xuyên hơn khi Young‑sook bắt đầu giết người, giết bố của Seo-yeon, giết anh cảnh sát, giết chủ trang trại dâu,… Và đến cuối cùng suýt nữa đã giết được mẹ của Seo-yeon. Nhờ cô nói chuyện và hướng dẫn người mẹ trong quá khứ tiêu diệt Young‑sook nên Seo-yeon ở hiện tại cũng thoát chết và gặp lại được mẹ ở tương lai.
Tuy nhiên ở đoạn cuôí phim, Seo-yeon và mẹ đi thăm mộ bố thì đột nhiên người mẹ biến mất, nguyên nhân có thể được hiểu như sau:
Thực ra, trong nhánh thời gian ở gần cuối, lúc Young‑sook quá khứ và hiện tại có thể gọi nói chuyện với nhau thì Young‑sook quá khứ đã cảnh báo về mối nguy hiểm mà Young‑sook hiện tại sắp đối mặt nên cô ta đã có phương án chuẩn bị.
sau khi mẹ của Seo-yeon và Young‑sook ở quá khứ ngã xuống lầu thì Young‑sook chỉ bị ngất đi chưa rõ sống chết. Thực tại Seo-yeon cùng mẹ đi thăm mộ bố chỉ là một nhánh thời gian tạm thời giữa lúc Young‑sook quá khứ chưa kịp tỉnh dậy để tiếp tục truy giết mẹ của Seo-yeon. Sau khi tỉnh dậy và giết được mẹ của Seo-yoen trong quá khứ thì thực tại của cô lại tiếp tục bị thay đổi.
Đây có thể xem là một vòng lặp thời gian tịnh tiến mà Seo-yeon bị mắc vào cô luôn phải chịu hậu quả do quá khứ gây ra và không có cách nào thoát được bởi mỗi lần thoát ra thì Young‑sook quá khứ lại liên lạc với Young‑sook hiện tại để cảnh báo.
Tóm lại, đánh giá phim The Call thực sự là một bộ tác phẩm có thể khiến người xem trải qua những giờ phút căng thẳng mà cũng vô cùng thống khoái giống như một phim Parasite của Bong Joon Ho. Trong năm 2020, tôi mới chỉ thấy có một bộ phim tâm lý nặng đô khác làm được điều này nhưng lại không được nhiều người chú ý đến, là phim The Devil All The Time.
Lu + Leaz
- Những bộ phim du hành thời gian hay nhất
- 10 phim có vòng lặp thời gian vô cùng sáng tạo và độc đáo