Deadly Illusions (Ảo Ảnh Chết Chóc – 2021) là phim thập cẩm, nội dung có đầy các yếu tố mà khán giả ngày nay ưa chuộng, tất nhiên là trừ phần “hài hước” mà tôi ghi ở tiêu đề bài viết, theo lẽ thường mà nói thì phim này đạt chuẩn ở 2/3 thời lượng, 1/3 còn lại đã hoàn toàn phá nát bộ phim, nhưng đó cũng là sự cố ý, quả thật là đạo diễn của phim này rất “chịu chơi”. Phải nói là cái đoạn cuối đó rất kịch tính, nó giống như một dạng “hiếp dâm nghệ thuật”, cho nên tôi thấy nó “hài”.
IMDb 3.7 , cũng giống như tôi, những người thích xem phim khi xem đến phần gần cuối sẽ bị “sốc” khi phim chuyển hướng cái vèo, nhưng đừng tưởng điểm thấp vậy rồi cho rằng ít người xem, phim từng tạo nên đột phá về số người xem trên Netflix đấy, vì phần lớn kháng giả trẻ bây giờ ưa chuộng dạng này. Xem phim để biết thêm chi tiết hoặc đọc bài tiếp.
Ý nghĩa thông điệp truyền tải
Phim được bắt đầu bằng cảnh Mary đang sống trong một cuộc sống rất thành công về gia đình lẫn sự nghiệp, cô ấy là một nhà văn nổi tiếng dạng best seller. Rồi ngày nọ bên phía nhà xuất bản đưa ra đề nghị rằng họ cần một cuốn tiểu thuyết dạng thị trường ưa chuộng trong hiện tại, đó là gì? Phải có các yếu tố giật gân, độc lạ, kịch tính, gợi tình, ngoại tình, giết người, tâm thần, phản anh hùng. Các bạn có cảm thấy quen quen? Phần lớn các phim bây giờ đều chạy theo xu hướng này. Mary là một nhà văn, với đa số các nhà văn thì chẳng ai thích viết loại tiểu thuyết rẻ tiền này, chỉ là đề nghị đó khá béo bỡ, nó trị giá đến 2 triệu USD, trong khi chồng của Mary vừa thất bại trong vụ đầu tư nên cô ấy chấp nhận nó.
Diễn biến tiếp theo, để có thời gian viết sách, Mary cần giảm bớt việc gia đình nên muốn thuê người giữ trẻ, cô ấy cần một người giữ trẻ hoàn hảo, và Grace đã đáp ứng được kỳ vọng đó. Grace là một cô gái trẻ trung và xinh đẹp, yêu thích đọc sách, tốt bụng, giàu tình cảm, có một quá khứ bi thương, vì thế rất nhanh chóng lấy được sự yêu mến của mọi thành viên trong gia đình của Mary. À! Giờ thì khán giả mong muốn điều gì nhỉ? Có phải là một câu chuyện ngoại tình kinh điển giữa Tom (người chồng) và cô bảo mẫu xinh đẹp? Và tất nhiên là họ cũng muốn thấy cảnh 2 cô gái “yêu” nhau? Những gì diễn ra tiếp theo đã đáp ứng những kỳ vọng đó của họ.
Chí Blog có kịch bản phim điện ảnh, ai mua không?
Nhưng chúng ta tạm thời quay lại thời điểm trước đó, khi mà Grace đang trong “hình ảnh” của một cô gái trong trắng – tốt bụng – trách nhiệm, đây cũng là đoạn thời gian Mary bắt đầu viết cuốn tiểu thuyết có những yếu tố kịch tính và tăm tối, Mary đang “bí chữ” vì dạng này không phải là sở trường của cô ấy, thế là người bạn thân khuyên rằng hãy thử đào sâu những ý nghĩ tăm tối bên trong tâm hồn Mary. Cũng tại thời điểm này, khán giả sẽ không biết những diễn biến tiếp theo là có thực hay chỉ là sự tưởng tượng của Mary khi viết sách, hoặc đó là nội dung trong cuốn sách, mọi thứ đều có thể.
Với 2/3 thời lượng đầu, các diễn biến tâm lý rất đúng chuẩn, những khi Mary hút thuốc là lúc cô ấy đang tưởng tượng bản thân trong vai trò là một người đàn ông, hoặc một người đồng tính, có khi là lưỡng tính, rồi tình cờ thấy Grace trong những trang phục khiêu gợi, và những gì nên diễn ra sẽ diễn ra, với người chồng cũng vậy, xem phim để biết thêm chi tiết (haha).
Điều thú vị ở đây là chính cô bạn khuyên nên dùng Grace để phát triển những ý nghĩ tăm tối, rồi cũng chính cô bạn đó cảnh báo rằng có thể Grace sẽ chiếm đoạt gia đình của Mary, con người quả đúng là tham lam và mâu thuẫn, muốn có thật nhiều tiền nhưng lại không có bất kỳ tổn thất nào hoặc thứ gì xấu đến với cuộc sống của họ. Cũng giống như những phim siêu anh hùng và phản anh hùng, siêu anh hùng thì cực tốt, phản anh hùng thì cực xấu. Đó cũng chính là ý nghĩa về chứng tinh thần phân liệt của Grace mà ở đoạn cuối chúng ta biết được.
Vì sao tôi nói 1/3 sau của phim là sự cố ý của biên kịch và đạo diễn? Vì nó tương ứng với đoạn bên nhà xuất bản đề nghị biến anh hùng thành phản anh hùng, thế là diễn biến trong phim chuyển hướng cái vèo, Ừ thì nếu nhà xuất bản muốn có máu me và kịch tính thì Mary sẽ viết theo lối kịch tính nhất có thể, rồi thì diễn ra vụ giết người, rồi thì hung thủ bị nghi ngờ là Mary, rồi thì Mari như đang hồi tưởng lại bản thân cô ấy giết người, rồi thì cô ấy đi điều tra và biết được Grace bị chứng tinh thần phân liệt, và người dì của cô bảo mẫu này cũng đang bị như thế, rồi khám phá ra những hành động của Grace, rồi người chồng bị đâm, và Mary về đúng lúc để ngăn cản; rất là kịch tính luôn!
Tóm lại thì nếu khán giả muốn những thứ như thế thì Mary sẽ dùng những thứ đó đập vào mặt họ, và đó cũng là cách mà biên kịch và đạo diễn phim đập vào mặt người xem phim, nó mang tính châm biếm sâu cay, chính vì vậy tôi mới nói là “hiếp dâm nghệ thuật”, tất nhiên sẽ có một số người khi xem đoạn “cao trào” đó sẽ trầm trồ khen ngợi vì đúng sở thích của họ, nhưng với những ai “biết xem phim” thì nó chính là rác rưởi, số điểm IMDb 3.7 và những bình luận của các nhà phê bình trên các trang đánh giá phim đã chứng minh điều đó. Chỉ có điều thứ “rác rưởi” này là sở thích của phần đông khán giả bây giờ, giống như cái đề nghị mà nhà xuất bản đưa ra với Mary, và thêm lần nữa, lượng người xem phim này trên Netflix cũng đã chứng minh.
Tại sao người bạn thân của Mary bị đâm chết? Vì cô ấy là người đã gợi ý dùng Grace cho những ý tưởng đen tối. Vì sao người chồng bị đâm? Vì anh ta là nguyên nhân khiến Mary nhận đề nghị viết cuốn sách rác rưởi đó. Vì sao Mary bị Grace giết chết ở cuối phim? Vì Mary đã vì tiền mà viết ra một cuốn sách rác rưởi. Tất cả đều là sự châm biếm, cho nên tôi mới nói là phim hài hước, và vì thể hiện tính hài hước đó mà đạo diễn phá nát luôn cả bộ phim bằng những tình tiết ở 1/3 cuối của phim, quả thật rất “chịu chơi”, không phải ai cũng đủ gan và sự tàn nhẫn để làm điều này, tất nhiên, khi nhìn vào lượng người xem thì phim đã đạt mục đích thương mại. Đó là bộ mặt của xã hội chúng ta lúc này, một xã hội đang xuống cấp.
Nhớ đọc thêm nhiều bài viết khác trên Chí Blog nhé, sau đây là một số phim mang tính châm biếm sâu cay nhưng khán giả không biết:
Top 250 Best review phim ý nghĩa trên Chí Blog
Ấn Quỷ – The Unholy (2021): phép màu trong thế giới không đức tin
Kẻ Sát Nhân Không Mùi – Perfume: The Story of a Murderer (2006): phù du – vĩnh cữu
Lễ Hội Đẫm Máu – Midsommar (2019): bóng tối giữa bông hoa
Nhãn Lực Siêu Nhiên – Midnight Special (2016): cuộc thương khó của đứa trẻ nhân loại
Lucy Siêu Phàm – Lucy (2014): khi nghệ thuật đá đểu khoa học (cười)
Nơi Nào Đó – Somewhere (2010): động lực không ở “đầu” xe – Sư Tử Vàng –