Sau khi xem phim xong,sẽ có 3 loại người : + “Không hiểu cái gì sất,phim nó đang nói cái gì vậy ?” + “A,cái này,mình hiểu một chút nhưng … tại sao nó lại như vậy ?” + “Thì ra là như vậy,mình hiểu hết rồi nhưng … tại sao nó lại như vậy ?”
Thế đấy,mình cam đoan là sau khi xem xong “Boku wa Ashita, Kinou no Kimi to Date Suru”,ít hay nhiều,không hiểu gì hay đã hiểu hoàn toàn ai ai cũng sẽ có những lần suy nghĩ hay vướng mắc những câu hỏi,những tình tiết đã xảy ra trong phim.Lâu lắm rồi mới có một bộ phim tình cảm của Nhật làm người xem rối não đến như vậy,do đó “Anh Của Ngày Mai” phải mang một trọng trách là vừa truyền tải đủ nội dung để khán giả có thể hiểu và xây dựng nên một câu chuyện đầy tính xúc cảm trong đó,quả thật đảm nhận cả hai rất khó,nhưng “Anh Của Ngày Mai” đã làm không đến nỗi tệ.
[CÓ SPOIL NẶNG]
Phim dựa trên tiểu thuyết cùng tên được sản xuất năm 2014,dân tình VN chắc sẽ chẳng ai có thể xem được tiểu thuyết này để đến với phim mang một tâm trạng sẵn sàng và có một kiến thức vừa đủ vì thế ai cũng sẽ chỉ vỡ lòng khi bắt đầu xem phim.”Anh Của Ngày Mai” mang trong mình một câu chuyện nhìn thoáng qua thì không có gì rắc rối nhưng sau khi xem phim và tìm hiểu sâu vào câu chuyện,ta sẽ thấy nó phức tạp hơn ta tưởng.Như đã nói ở trên,phim phải mang trong mình hai trọng trách là làm người xem “hiểu” và làm cho người xem “thấu”,phim sẽ gỡ nút thắt ở giữa phim và những tình tiết sau đó sẽ làm cho người xem hoang mang từ từ rồi dần hiểu ra (hoặc không hiểu gì luôn).Đối với mình,mình cũng chẳng hiểu được ngay mà phải xem cho đến hết và hoàn toàn chỉ nắm được 80% nội dung cũng như những tình khúc đã trải qua,nhưng “Anh Của Ngày Mai” đã làm khá tốt trong việc truyền tải nội dung khó nhằn này.Xuyên suốt tác phẩm được dựng lên rất tốt,không có tình tiết gãy vụn giữa chừng làm ảnh hưởng tới mạch phim và kịch bản thì tốt để phù hợp với cảm xúc của nhân vật,dù đôi khi có những tình tiết khá kiệm lời nhưng nó đủ để bộc lộ tính cách của từng nhân vật.Những câu nói,những tình tiết đi theo dòng chảy của thời gian xảy ra rất nhiều:”nếu như không có cái này,sẽ không có cái kia” được đạo diễn lồng ghép phù hợp để làm người xem dễ chịu và hiểu được những gì phim muốn nói ở phân đoạn trước.
Tổng thể ra,toàn bộ nội dung và câu chuyện của Takatoshi và Emi là cả 2 đều đã và đang sống,là người bình thường hoàn toàn nhưng trong cuộc sống,có tới 2 Thế Giới song song nhau và cũng đều có thời gian bình thường (24h/ngày,365 ngày/năm) và họ là những người đến từ 2 Thế Giới khác nhau,nhưng đặc biệt là chiều đi của người này sẽ là chiều về của người kia,nói cho dễ hiểu hơn là khi đặt Thế Giới của Takatoshi là “Thế Giới CHÍNH” thì Takatoshi sẽ càng ngày càng lớn lên và “Thế Giới PHỤ” của Emi sẽ càng ngày càng trẻ lại và cả hai đều có số tuổi tương đồng nhau (sinh cùng thời gian ở mỗi Thế Giới) vì thế cả hai sẽ bằng tuổi nhau khi 20.
Takatoshi 5 tuổi = Emi 35 tuổi Takatoshi 10 tuổi = Emi 30 tuổi Takatoshi 15 tuổi = Emi 25 tuổi TAKATOSHI 20 TUỔI = EMI 20 TUỔI Takatoshi 25 tuổi = Emi 15 tuổi Takatoshi 30 tuổi = Emi 10 tuổi Takatoshi 35 tuổi = Emi 5 tuổi.
Cả 2 Thế Giới của mỗi người đều là “Thế Giới CHÍNH” của người đó,không biết đâu là “thế giới 1 xen lẫn vào thế giới 2” chỉ biết là họ song song nhau !!
+ Không thể biết được tương lai. + 5 năm mới gặp 1 lần. + Tương lai của người này là quá khứ của người kia.Takatoshi hướng đến tương lai tương đồng với Emi quay về quá khứ.Những gì Takatoshi sẽ làm Emi đều biết vì “Emi đã từng trải qua” nhưng những gì Emi đã làm thì Emi sẽ không nhớ vì cô đang đi về quá khứ,tương tự với việc cô càng ngày càng không nhớ những gì đã trải qua (nếu ở Thế Giới của Emi thì ngược lại,cô sẽ thấy như Takatoshi sẽ không nhớ gì những việc mình đã làm và cô vẫn đang hướng về tương lai). +”Emi đã từng trải qua” có nghĩa là những sự việc đó đều được Takatoshi kể lại cho cô. + Ngày 1 của Taka = Ngày 30 của Emi … Ngày 1 của Emi = Ngày 30 của Taka.Thời điểm cô bắt đầu ngày 1 là khi Taka đã trải qua 29 ngày cùng cô và đương nhiên cô sẽ chẳng nhớ gì cả rồi (tương lai trong thế giới của Emi mà) ===> Emi biết là do Taka ở tuổi 25 đã tìm và thông báo cho cô ở tuổi 15,vì thế ngày đầu tiên cô đến gặp Taka và kêu anh kể lại những gì đã diễn ra trong 30 ngày đó cho cô nghe ===> cô dựa vào những gì Taka kể mà thực hiện đúng lại y hệt. + Taka ở tuổi 25 gặp Emi ở tuổi 15 ==> kể cho cô nghe,cho cô xem bức tranh chân dung tương lai của cô cho cô tin và cho cô sự chuẩn bị để 5 năm sau đến và làm quen với Taka ở tuổi 20 ===> Ngày làm quen của Emi với Taka là khi cô sắp phải chia tay anh,ngày thứ 2 của Emi là ngày 29 của Taka ==> Emi nhớ ngày 1 (vì quá khứ của Emi mà),nó cũng giống như Emi biết được trước tương lai của Taka vì thế những gì Taka định làm với cô,cô đều biết (Taka đã kể cho cô nghe).
“”” Đã hiểu hay là đọc xong rồi còn khó hiểu hơn nữa :)) “”” tiếp nè
+ Ở ngày thứ 2 của Taka(29 của Emi),anh đã kể cho cô nghe việc anh xém chết đuối và có một phụ nữ lạ mặt cứu ==> Đó là Emi,Emi lúc đó cứu được Taka là do Taka đã kể cho cô nghe ở ngày 29 của Emi(2 của Taka) và đương nhiên phản ứng lúc đó của cô là cô không biết được người đó là chính mình ===> 15 năm sau cô tự tìm Taka,đến cái nơi mà Taka đã kể cho cô và cứu chính Taka ===> có sự việc diễn ra để cho Taka kể cho cô sau này. + Tương tự là ở phân cảnh đó,cô cũng đã nói lúc 5 tuổi mình suýt mất mạng ===> Taka đã cứu cô vì Taka nhớ được ===> có sự việc diễn ra nên Emi mới nói như vậy ===> đương nhiên là Taka không biết vì phần đó thuộc về tương lai của anh. + Emi càng lớn tuổi thì Taka sẽ càng nhỏ tuổi.Ngày 29 của Taka,cô cùng gia đình Taka chụp ảnh ===> cô lưu giữ lại và 10 năm sau đưa cho Taka lúc 10 tuổi (khi cô đã 30 tuổi) ===> có sự việc bức ảnh để Taka tin lời cô. + Taka càng lớn tuổi thì Emi sẽ càng nhỏ tuổi.Taka 25t tìm đến Emi và cho cô xem hình ảnh ==> cho cô sự chuẩn bị để gặp Taka,nơi 2 người bằng tuổi nhau. + Càng nhỏ,sẽ không nhớ được gì,vì thế Taka 5t sẽ không biết được Emi 35t,Emi 5t sẽ không biết được Taka 35t ==> nhưng Taka 10t sẽ nhớ Emi 30t và Emi 15t sẽ nhớ Taka 25t ==> việc ta nên thắc mắc là 30 ngày đó,họ có hẹn hò với nhau hay không 😀 + Suy ra tổng lại thì 2 người cứ đổi chỗ cho nhau,người này nhắc người kia nhớ,người kia nhắc người này nhớ ==> để tương lai biết đường mà làm.
Thế đấy,Thế Giới của Emi và Taka song song nhau,không đi chung một đường,chỉ có thể chạm mặt nhau nhưng chỉ 5 năm 1 lần … rất bi thương và đau buồn,cả 2 đi qua đời nhau và bằng lòng,bằng tuổi 20 … Cô thì nhớ quá khứ cũng như việc biết được tương lai của anh,cô lại càng không nhớ những gì đã trải qua cùng nhau …
Có phải ta thấy Emi là người đã chịu thiệt thòi hơn trong phim khi cô phải trải qua những ngày tháng đã biết trước được những việc mình cần làm ? không đâu,dù mọi việc đã được ghi lại nhưng cô đã rất vui vẻ mà thưởng thức nó vì “vui thì vẫn cứ vui thôi”.Nhưng điều mà ta rất buồn là theo dòng chảy của thời gian,người vẫn đang đi trên Thế Giới của mình thì vẫn nhớ những kí ức tuyệt đẹp đó thì người còn lại không nhớ gì … Taka cũng thế,anh yêu cô rất nhiều,anh khóc vì anh không thể lập gia đình cùng cô,anh khóc vì cuộc tình này sao quá trái ngang,anh khóc vì đã bắt Emi đã trải qua những nơi mà mình vốn đã biết trước,anh khóc vì anh biết được rằng những lần đầu tiên của anh là những lần cuối cùng của cô.
Về tổng thể,bộ phim hoàn thành việc truyền tải nội dung.Về mặt truyền tải cảm xúc,bộ phim cũng làm khá tốt,cách lồng ghép những phân đoạn QUÁ KHỨ/HIỆN TẠI rất vừa vặn (mở đầu bằng cảnh xe lửa,kết thúc cũng cảnh xe lửa),những phân cảnh nhẹ nhàng nhưng sẽ càng cảm xúc khi về cuối phim.Cách dựng phim làm mình thích thú,từ câu mở đầu “Tôi đã trúng tiếng sét ái tình” và câu cuối cùng “Em đã tìm đến anh”,cả 2 câu đều được nói trong chuyến xe ấy,chỉ là những cảm xúc trái ngược nhau và dù như thế họ vẫn cùng nhau biết được “đây chính là người mình cần tìm” !!
Việc chọn chuyển thể từ một tiểu thuyết có nội dung khá khó hiểu này cũng làm cho phim có những câu hỏi được đặt ra sau khi phim kết thúc,đó là những câu hỏi mà chẳng thể trả lời,vì vốn vấn đề thời gian hay xuyên không rất khó giải thích,ta chỉ xem phim với một chuyện tình đẹp chứ chẳng hề đòi hỏi một sự logic hoàn toàn trong diễn biến phim.
“Tomorrow I Will Date With Yesterday’s You” còn làm mình thích thú là khi phim mang trong mình một nội dung rất buồn nhưng phim không hề bi lụy một tí nào,phim là những phút giây ngọt ngào và nhẹ nhàng,như một cây kẹo bông gòn trông rất đẹp mắt bởi hình ảnh của phim đẹp và lặng lẽ,khi ăn vào nó sẽ ngọt như những phút giây người xem hòa vào 30 ngày tươi đẹp đó của Taka và Emi và sau khi ăn hết,dư vị vẫn còn đọng lại,khi kẹo tan là lúc những u hoài và day dứt hiện lên,làm ta vẫn nhớ về một chuyện tình rất đẹp nhưng cũng rất buồn.
“Chúng ta không đi ngang qua nhau,tại điểm mà chúng ta dừng lại,cả hai ta sẽ kết nối với nhau”
Diễn xuất của hai nhân vật chính là vừa vặn,Nana Komatsu thể hiện tốt một Emi Fukuji mang trong mình một nỗi niềm và có thể khóc bất cứ lúc nào,cô có một vẻ đẹp rất Nhật Bản và nụ cười dễ dàng làm lay động bất cứ chàng trai nào.Takatoshi dưới sự thể hiện của Sota Fukushi mặc dù ở đầu phim,anh thể hiện còn nhạt nhòa thì càng về sau,cảm xúc của anh đã tốt hơn và anh hoàn toàn hoàn thành một nhân vật Takatoshi hơi ngại ngùng nhưng rất ấm áp.
“Anh Của Ngày Mai Sẽ Hẹn Hò Với Em Của Ngày Hôm Qua” làm mình có phần liên tưởng đến “Em Của Ánh Dương – Hidamari no Kanojo”,một bộ phim tình cảm khác cũng pha một chút yếu tố Fantasy.
Đánh giá : 9/10 .Hoàn toàn làm mình nhớ đến và thổn thức khi nhớ về một câu chuyện tình của hai con người song song nhau !
3nhann – 11h40 – 28/6/17