Lên kịch bản review sản phẩm là một trong những khâu quan trọng trong quá trình làm video review sản phẩm. Trong xã hội hiện đại, những phương thức marketing cũng dần được thay thế và phát triển bằng những cách quảng cáo mới đầy lôi cuốn, hấp dẫn và hiệu quả. Tỷ lệ người xem video trên các trang mạng, trên truyền hình, máy tính, laptop hiện nay chiếm số lượng đông đảo. Vì thế những video review sản phẩm cũng thi nhau ra đời.Để làm được một video review sản phẩm hiệu quả bạn cần trải qua rất nhiều bước.
Trong đó kịch bản đóng vai trò then chốt, nó là khung sườn để bạn triển khai một video hoàn hảo nhất.
Tại sao phải lên kịch bản review sản phẩm ?
Kịch bản được ví như kim chỉ nam của mọi hoạt động, bạn muốn tổ chức một chương trình giao lưu thì bạn cũng phải lên kịch bản, muốn tổ chức một trò chơi cũng cần có kịch bản, muốn làm một bộ phim cũng phải có kịch bản
Hiểu nôm na thì kịch bản nó là một vở kịch được phác thảo dưới dạng văn bản, nó vạch ra đề cương bao gồm tất cả các chi tiết từ chi tiết nhỏ nhất trở đi
Từ đó tất cả các cá nhân có liên quan đều thống nhất và bổ trợ cho nhau để tạo nên một tác phẩm trọn vẹn
Nếu không có kịch bản bạn không thể chủ động thực hiện tất cả các chi tiết mà bạn muốn theo một trình tự thống nhất
kịch bản review sản phẩm cũng vậy. Khi bạn muốn quảng cáo sản phẩm, bạn muốn làm một video thực sự hấp dẫn để giới thiệu với khách hàng
Mà bạn không có kịch bản thì bạn sẽ không sắp xếp được chi tiết những điều mà bạn muốn giới thiệu với khách hàng, bạn cũng không thể hiện được thứ bạn cần gửi gắm tới họ
Không có kịch bản thì người quay video không hiểu được ý đồ của MC hay người review về sản phẩm; người giới thiệu sản phẩm cũng không thể giới thiệu một cách trơn tru nhất tới khách hàng
Nhìn vào kịch bản thì mỗi thành viên khi tiến hành quay video review giới thiệu sản phẩm sẽ biết được mình sẽ phải làm những gì, họ sẽ kết hợp ăn ý và nhịp nhàng từ đó góp phần tạo nên một video hoàn hảo
Các bước lên kịch bản review sản phẩm và những điều cần chú ý
Để có được một kịch bản hoàn chỉnh, bạn cần phải triển khai qua nhiều bước, bước nào cũng đóng vai trò quan trong và cần đầu tư nhiều thời gian công sức.
Dù bạn là dịch vụ quay phim review sản phẩm hay là bạn tự quay video giới thiệu sản phẩm của mình đến với khách hàng thì bạn vẫn phải trải qua các bước cơ bản để làm lên được một kịch bản trọn vẹn
Nếu bạn thuê đơn vị quay phim quảng cáo sản phẩm thì không có nghĩa là bạn chẳng cần bận tâm gì đến việc phải lên kịch bản như thế nào
Nếu bạn biết bạn muốn gì và cần gửi gắm những gì đến khách hàng thì bạn cần chia sẻ với đơn vị mà bạn thuê để họ nắm rõ nhu cầu của bạn tạo điều kiện dễ dàng cho họ lên một kịch bản vừa ý bạn lại trọn vẹn và hoàn hảo nhất
Nếu bạn tự quay video thì đương nhiên bạn lại càng cần đầu tư nhiều thời gian công sức cho việc lên kịch bản
Vậy chúng ta cùng đi sâu tìm hiểu những bước trong quá trình lên kịch bản nhé.
Bước 1: Lên ý tưởng video
Đầu tiên để lên được một kịch bản bạn cần có ý tưởng, ý tưởng giới thiệu về sản phẩm của bạn sao cho hấp dẫn nhất
Ý tưởng càng mới mẻ càng tốt, càng độc đáo lại càng hấp dẫn và thú vị
Hàng ngày khách hàng của bạn có thể nhìn thấy hàng trăm video quảng cáo qua nhiều kênh khác nhau, nhưng chỉ một số video có thể để lại ấn tượng sâu sắc
Vậy nên nếu bạn không tạo ra được một ý tưởng hay và mới lạ hoặc độc đáo, thú vị thì khó có thể thu hút được sự quan tâm của khách hàng, cũng không thể gây ấn tượng mạnh trong tâm trí của họ.
Vì thế bạn cần phải lên ý tưởng cho video của mình sao cho sáng tạo nhất, hấp dẫn nhất, đặc sắc nhất để thu hút và tạo ấn tượng với khách hàng
Bước đầu tiên này đóng vai trò vô cùng quan trọng, nó sẽ chi phối toàn bộ những bước tiếp theo của một kịch bản để có một video quảng cáo hiệu quả nhất
Khi lên ý tưởng cho video quảng cáo, bạn cần nghiên cứu đến thị hiếu của khách hàng, các xu hướng quảng cáo hiện đang được ưa chuộng, xác định phải xây dựng nhân vật đại diện cho sản phẩm sẽ như thế nào, và viết nội dung quảng cáo ấy ra sao…
Ngoài ra việc lên ý tưởng video còn cần chú ý đến các hình thức để quay video, ví dụ bạn định quay video tại cửa hàng hay quay tại studio, bạn muốn quay ở công trình hay hội chợ, bạn muốn quay ngoài trời hay trong nhà…
Bước 2: Lên bản thảo kịch bản
Sau khi đã xác định được ý tưởng video của mình, bạn cần phải lên một bản thảo kịch bản review sản phẩm.
Bản thảo kịch bản có thể là bản tóm tắt, là bộ khung của nội dung video được viết tay hay là đánh máy hoặc bằng một phương tiện nào đó
Bạn có thể ghi lại những ý chính để bạn hoặc nhóm của bạn có thể đưa ra những câu hỏi hay những câu trả lời quan trọng nhất khi thực hiện dự án
Để viết được một kịch bản video hoàn chỉnh không phải bạn cứ nghĩ đến đâu rồi viết đến đấy
Bạn cần phải tạo một bản thảo, bản thảo ban đầu của bạn không nên quá dài. Nên là một bản thảo ngắn hoặc vừa phải với độ dài vừa phải.
Để sau khi chỉnh sửa nó, cắt gọt nó hay thêm thắt vào thì bạn sẽ có một kịch bản với độ dài hợp lý
Sau đó khi thực hiện kịch bản thành video sẽ cho ra đời một video đủ chứ không rườm rà.
Lưu ý nếu chọn giữa video dài và video ngắn thì bạn nên chọn video ngắn để nội dung hấp dẫn hơn và người xem đỡ cảm thấy nhàm chán
Cuối cùng nó sẽ tạo ra kết quả là một video ngắn gọn, xúc tích, hấp dẫn. Bên cạnh đó nếu cần chỉnh sửa thì cũng sẽ đơn giản hơn rất nhiều.
Việc lên bản thảo cần phải lưu ý đến những điều mấu chốt, những câu hỏi có thể được đặt ra ví dụ như
Mục tiêu của video review sản phẩm này của bạn là gì?
Khách hàng của bạn là ai?
Đâu là chủ đề của video?
Trọng tâm chính mà bạn cần đưa vào video là gì?
Người xem video cảm nhận và rút ra được điều gì?
Bạn muốn khách hàng làm gì sau khi xem xong video của bạn?
Bước 3: Viết kịch bản quay phim sản phẩm
Sau khi có ý tưởng hay cho video và đã chuẩn bị bản thảo tóm tắt cho video thì bạn đã có thể bắt tay vào viết kịch bản
kịch bản review sản phẩm của bạn không nên dập khuôn hay bắt chước theo một kịch bản nào đó quá hoành tráng hay đơn điệu
Nó cần có một nét riêng và độc đáo. Một kịch bản hay sẽ dễ dàng giúp bạn gửi gắm thông điệp tới khách hàng, khách hàng cũng dễ dàng bị ấn tượng và thu hút bởi nội dung và cách diễn xuất trong video.
Khi viết kịch bản, bạn cần chú ý:
+ Viết ngắn gọn và súc tích
Những câu văn ngắn gọn súc tích thường làm cho người đọc dễ hiểu, người nghe dễ nhớ, và người thực hiện cũng sẽ đạt độ chính xác cao.
Những từ ngữ rõ ràng sẽ khiến cho MC dễ thể hiện, những câu ghép dài dòng có thể gây vấp hoặc gây khó hiểu, khó diễn đạt. Vậy nên hãy cố gắng tránh những câu ghép
+ Kịch bản rõ ràng, rõ nghĩa:
Trong một kịch bản có thể có những phân đoạn giới thiệu, có cả những đoạn hội thoại hoặc nhiều nhân vật hay nhiều cảnh quay
Bạn nên viết kịch bản một cách rõ ràng nhất, tỉ mỉ nhất, để cho người khác có thể hiểu được nó và cảm nhận được nó
Bên cạnh đó lời thoại phải rõ ràng, lời dẫn phải hấp dẫn và lôi cuốn. Từng câu từng chữ trong video phải thật rõ, lời dẫn phải thực sự gây thu hút và lôi cuốn
Có như thế thì bạn mới giữ được khách hàng theo dõi từ đầu đến cuối video của bạn mà không bỏ giữa chừng hoặc vừa vào xem đã out ngay.
+ Nên hướng tới khách hàng:
Đối tượng khách hàng mà bạn nhắm tới của video review sản phẩm này là ai? Là trẻ em hay thanh niên, là trung niên hay người cao tuổi, họ là các chuyên gia hay là những người lao động? …
Mỗi một đối tượng khách hàng có những tâm lý khác nhau cho nên bạn viết gì cũng phải viết sao cho đúng và hợp lý với độ tuổi hay tâm lý của họ…
+ Đầy đủ nội dung:
Khi viết kịch bản bạn cần lên đủ những nội dung mà mình cần thể hiện trong video
Một nội dung hoàn chỉnh không chỉ là chăm chăm giới thiệu về đặc điểm của sản phẩm, mà bạn còn cần đưa ra được lợi ích mà khách hàng được hưởng
Đặc biệt là kịch bản review sản phẩm cần có những trải nghiệm thực tế hay những nghiên cữu kỹ càng và hiểu biết rõ về sản phẩm
Người dẫn dắt hay người giới thiệu phải đưa ra được những nhận xét cũng như những trải nghiệm của mình một cách trung thực nhất để khách hàng có thể tin tưởng
+ Kêu gọi hành động mua hàng hoặc gửi gắm thông tin đến khách hàng
Bước cuối cùng trong một kịch bản của video là bạn cần phải gửi được những thông tin của mình đến với khách hàng
Bạn có thể chốt lại bằng một lời kêu gọi mua hàng dễ đi vào lòng người hoặc gửi gắm những thông tin của mình một cách tự nhiên nhất để khách hàng của mình có thể mua sản phẩm ngay sau khi xem hoặc sau đó
Bước 4: Hiện thực hóa kịch bản
Sau khi viết xong kịch bản bạn nên chỉnh sửa sao cho kịch bản trở lên hoàn chỉnh nhất và trọn vẹn nhất.
Bây giờ đã đến lúc bạn truyền tải toàn bộ nội dung ấy lên máy quay để hiện thực hóa kịch bản
Nếu bạn là người tự thực hiện video này để tự bán sản phẩm của mình thì bạn có thể tự chuẩn bị những thiết bị và bối cảnh sao cho đầy đủ nhất và đẹp nhất
Điều này không hề đơn giản nhé, hãy chuẩn bị một bối cảnh quay đẹp nhất, phù hợp nhất với sản phẩm và quan trọng là phải có chất lượng ánh sáng tốt nhất
Điều này quyết định phần lớn đến chất lượng của hình ảnh và nó sẽ tác động rất nhiều đến thị giác của người xem
Bạn có thể sử dụng thêm các loại đèn flas, led hay kino để hỗ trợ ánh sáng
Cũng cần chú ý đến thiết bị quay của bạn, đó là một chiếc smartphone hay là máy quay chuyên dụng, có cần thêm các thiết bị hỗ trợ quay như máy ảnh, giá đỡ, thiết bị chống rung, thanh trượt microphone, thiết bị thu âm..hay không
Nếu bạn chưa đủ thiết bị quay hoặc thiết bị chưa đáp ứng được nhu cầu của bạn thì bạn có thể thuê quay phim quảng cáo sản phẩm để giảm bớt gánh nặng công việc và tập trung vào khâu bán hàng
Nếu bạn là đơn vị chuyên quay phim quảng cáo sản phẩm thì hãy nhớ chuẩn bị sẵn sàng mọi thiết bị cho việc bấm máy.
Bài viết trên đây đã hướng dẫn bạn rất cụ thể trong việc lên kịch bản review sản phẩm theo từng bước để có một video hoàn hảo nhất.
Nếu bạn còn gì chưa hiểu hoặc cần hỗ trợ thông tin gì, có thể liên hệ với PHIMSANPHAM.VN để chúng tôi cung cấp và tư vấn thêm cho bạn. Phimsanpham.vn là một trong những đơn vị sản xuất phim sản phẩm, video review sản phẩm chuyên nghiệp và uy tín hàng đầu tại Hà Nội, chắc chắn sẽ giúp bạn hoặc doanh nghiệp của bạn có những ý tưởng và phương án sáng tạo hiệu quả nhất.