1 . Quy Trình Chuẩn Bị Đón Khách Tại Sân Bay :
1 ) Những việc Hướng dẫn viên cần làm trước khi đi đón khác
-Kiểm tra lần cuối những giấy tờ, vật dụng và công việc đã được chuẩn bị hay chưa chuẩn bị có trong bảng danh mục kiểm tra.
-Lập hồ sơ đoàn khách (bao gồm các giấy tờ liên quan đến đoàn và Hướng dẫn viên)
Kiểm tra giờ đến của khách tại các đầu mối giao thông
-Gọi điện lái xe phục vụ đoàn khách để thống nhất thời gian và địa điểm đón khách (nhắc nhở lái xe kiểm tra lại xăng dầu, máy móc trước khi khởi hành)
-Những việc Hướng dẫn viên cần làm khi đi đón khách tại sân bay.
2) Những việc Hướng dẫn viên cần làm khi đi đón khách tại sân bay.
Trang phục lịch sự, chỉnh tề
– Tạo tâm lý thoải mái, tự tin
-Đem theo hồ sơ đoàn khách, biển đón đoàn, hoa, tiền, điện thoại di động, hộp y tế.
2 ) Những nội dung HDV phải nghiên cứu về chương trình du lịch trước công tác
-Tìm hiểu về địa điểm, thời gian đón, tiễn đoàn
– Xác định, ghi nhớ chính xác thời gian, địa điểm đón, tiễn đoàn
– Xác định các thông tin có liên quan đến địa điểm đón, tiễn đoàn (đường đi, các thông tin về giao thông, địa hình…)
. Nghiên cứu tìm hiểu về tuyến đường và lịch trình chi tiết
– Tìm hiểu chi tiết về tuyến đường, nắm được vị trí địa lý
– Các địa danh mà đoàn sẽ đi qua
– Các điểm dừng có trong chương trình, các tuyến đường dự phòng
. Nghiên cứu, tìm hiểu lịch trình chi tiết
– Tính được thời gian mỗi cung đường đoàn sẽ đi qua, có thể trả lời khi khách hỏi.
– Nhớ được thời gian lịch trình chi tiết các hoạt động có trong chương trình để có thể điều chỉnh cho phù hợp khi tiến hành trong thực tế
. Nghiên cứu tìm hiểu về các điểm tham quan
– Nắm vững các thông tin về các điểm tham quan chính có trong chuơng trình du lịch
– Nắm được thông tin cơ bản về các điểm tham quan (các TNDL) khác dọc theo lộ trình
3 ) Các công việc Hướng dẫn viên cần phải làm khi thu thập thông tin về tuyến, điểm trước khi tổ chức và thực hiện chương trình du lịch
- Xác định nguồn thông tin có thể thu thập:
– Phương tiện thông tin đại chúng
– Hiệp hội du lịch, văn phòng du lịch
– Phòng tư liệu của doanh nghiệp lữ hành
– Kinh nghiệm bản thân và các đồng nghiệp
– Dân cư địa phương
Nguồn thông tin cần được thu thập, chọn lựa kỹ càng từ những nguồn đáng tin cậy với nội dung phong phú va đa dạng.
- Nội dung chủ yếu của thông tin về tuyến, điểm cần thu thập bao gồm:
– Môi trường tự nhiên của vùng như: vị trí địa lý, địa hình, địa chất, cảnh quan môi trường, khí hậu, động thực vật
– Lịch sử của vùng: nguồn gốc hình thành địa danh, dân tộc ở đó; các sự kiện lịch sử trong quá khứ và hiện tại; các di tích lịch sử đáng chú ý; mối quan hệ giữa lịch sử địa phương và các nước;
– Văn hóa của vùng: đời sống dân cư địa phương; phong tục tập quán; các hoạt động mang tính đặc trưng; những công trình có giá trị; sản vật quý của vùng; nghề truyền thống
– Những thông tin bổ sung: tình hình kinh tế, chính
trị, các quy định về luật pháp của địa phương
– Những điều quy định tại điểm tham quan.
- Lựa chọn, tổng hợp xử lý thông tin
– Thông tin chính xác, phong phú, hấp dẫn, có những sự khác biệt đặc trưng riêng
– Thông tin tổng hợp, có độ chính xác, cập nhật cao
4 ) Các công việc hướng dẫn viên cần làm khi tổ chức phục vụ ăn uống cho đoàn khách tại nhà hàng :
- Thông báo chính xác địa điểm và thời gian diễn ra bữa ăn của đoàn
– Trước bữa ăn 15 phút, HDV cần có mặt tại nhà hàng nơi diễn ra bữa ăn của đoàn. Trong trường hợp là ăn trưa, hướng dẫn viên ở trên xe, HDV có thể gọi điện thoại kiểm tra sự sẵn sàng của nhà hàng.
– Kiểm tra vệ sinh
– Kiểm tra việc bố trí bàn ăn chu đáo
– Kiểm tra cẩn thận tình hình phục vụ bữa ăn tại nhà hàng
– Đón khách và sắp xếp khách vào bàn ăn chu đáo
- Thông báo rõ ràng thực đơn của bữa ăn
– Hướng dẫn cách ăn cho khách đối với những món ăn lạ
– Giới thiệu các món ăn đặc sản của địa phương (nguyên liệu, cách chế biến)
– Chúc khách ăn ngon miệng
– Xử lý các vấn đề phát sinh.
- Thông tin phản hồi về chất lượng và cách thức phục vụ bữa ăn cho nhà hàng.
– Ký xác nhận số lượng suất ăn và đồ uống (nếu có).
– Thanh toán và lấy hóa đơn (nếu ăn tại nhà hàng bên ngoài khách sạn)
– Thống nhất thực đơn, giờ ăn và suất ăn cho bữa ăn kế tiếp tại nhà hàng (nếu có)
– Lấy ý kiến đánh giá phản hồi của khách về số lượng, chất lượng bữa ăn
Bạn đang quan tâm về thông tin nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch , bạn muốn tìm hiểu lớp học nghiệp vụ hướng dân viên du lịch
vui lòng xem thêm thông tin tại đây : hoc nghiep vu huong dan vien du lich
Liên hệ : 0978468620 ( Cô Nhi-Phòng đào tạo để được tư vấn miên phí khóa học )