7 sách hay về ngành du lịch được biên soạn nhằm cung cấp cho sinh viên chuyên ngành du lịch nói riêng và độc giả nói chung những vấn đề cơ bản về du lịch một cách có hệ thống.
Tự Học Tiếng Anh Chuyên Ngành Du Lịch
Như chúng ta đã biết, ngày càng có nhiều khách du lịch đến Việt Nam, đặc biệt là khách du lịch đến từ cộng đồng các nước nói tiếng Anh. Để giúp các hướng dẫn viên tự tin với việc giao tiếp bằng tiếng Anh và làm tốt công việc của mình, cuốn sách Tự học tiếng anh chuyên ngành du lịch được biên soạn.
Nội dung sách chi tiết gồm:
Lời mở đầu
Bài 1: Booking ticket: Đặt vé
Bài 2: Hotel service: Dịch vụ khách sạn
Bài 3: Restaurant service: Dịch vụ nhà hàng
Bài 4: Money Exchange: Đổi tiền
Bài 5: Showing the road: Chỉ đường
Bài 6: Sight seeing – Entertainment: Tham quan- Giải trí
Bài 7: Shopping: Mua sắm
Bài 8: Other services: Các dịch vụ khác
Bài 9: Dealing with enquiries: Giải quyết các vấn đề thắc mắc của khách
Appendix: Phụ lục
Tổng Quan Du Lịch
Du lịch là một hoạt động đã xuất hiện từ rất lâu trong xã hội loài người. Theo đà phát triển của xã hội, du lịch dần trở thành một trào lưu, một hiện tượng và không chỉ riêng ở Việt Nam mà trên thế giới, du lịch đã trở thành nhu cầu cần thiết và phổ biến của mọi người. Nhu cầu đó cần phải được đáp ứng khi con người có thời gian nhàn rỗi, vật lực, muốn khám phá thế giới tự nhiên và xã hội loài người nhằm tăng thêm sự hưởng thụ và hiểu biết của bản thân.
Cuốn sách Tổng quan du lịch được biên soạn nhằm cung cấp cho sinh viên chuyên ngành du lịch nói riêng và độc giả nói chung những vấn đề cơ bản về du lịch một cách có hệ thống:
Thế nào là du lịch, tài nguyên du lịch?
Các vùng du lịch ở Việt Nam?
Tác động của du lịch đối với kinh tế- văn hóa – xã hội và môi trường nước sở tại?
Vài nét về nguồn nhân lực du lịch…
Cẩm Nang Hướng Dẫn Du Lịch Việt Nam
Việt Nam là đất nước có bề dày lịch sử, đa dạng dân tộc, nhiều lễ hội, nhiều món ăn ngon, phong tục tập quán mỗi vùng miền cũng biến đổi độc đáo, phong phú. Trong những năm qua, du lịch Việt Nam đang trên đà phát triển, lượng khách quốc tế đến cũng như khách du lịch nội địa ngày càng tăng. Du lịch Việt Nam ngày càng được biết đến nhiều hơn trên thế giới, nhiều điểm đến trong nước được bình chọn là địa chỉ yêu thích của du khách quốc tế. Du lịch đang ngày càng nhận được sự quan tâm của toàn xã hội.
Chất lượng du lịch Việt Nam đang dần tốt lên, đi vào chiều sâu thay vì chiều rộng theo đúng định hướng trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam “Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GDP, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng phát triển theo chiều sâu đảm bảo chất lượng và hiệu quả, khẳng định thương hiệu và khả năng cạnh tranh”.
Với mong muốn cung cấp cho độc giả những thông tin thiết yếu về du lịch Việt Nam, quyển Cẩm Nang Hướng Dẫn Du Lịch Việt Nam đã được xuất bản và sẽ là cẩm nang bổ ích cho du khách du lịch tại Việt Nam. Sách gồm 63 phần giới thiệu về du lịch của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước theo thứ tự bảng chữ cái tiếng Việt để thuận tiện cho việc tra cứu thông tin.
Qua cuốn sách, độc giả có thể tra cứu thông tin về mỗi Tỉnh thành về diện tích, dân số, điều kiện tự nhiên, tiềm năng phát triển kinh tế và du lịch, tra cứu những đường giao thông thuận tiện đi qua mỗi tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó là những thông tin hữu ích về những đặc sản địa phương, các địa điểm tham quan, thời gian tổ chức các lễ hội, địa chỉ của các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi bật cũng như thông tin liên hệ các khách sạn, vướng mắc khi gặp sự cố (tìm kiếm cứu nạn, lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh, cấp cứu y tế, gọi khẩn cấp công an từng địa phương), khu du lịch nghỉ dưỡng của từng Tỉnh, Thành phố.
Marketing Du Lịch
Dịch vụ du lịch và lữ hành là một ngành phát triển liên tục, đặc biệt ở các quốc gia đang phát triển, đóng góp một phần đáng kể trong tăng trưởng kinh tế thu nhập quốc gia (GDP). Việt Nam là quốc gia có nhiều thắng cảnh đa dạng và phong phú khắp mọi miền đất nước và tiềm năng rất lớn là được phát triển trên cơ sở bảo vệ sinh thái, môi trường, đồng thời đáp ứng kỳ vọng của khách du lịch trong nước và quốc tế.
Marketing rất cần thiết trong việc phát triển sản phẩm – dịch vụ, đặc biệt Marketing du lịch có các đặc trưng riêng cần được chú ý trong quá trình hoạch định tiếp thị hướng đến thành công.Marketing có vai trò quan trọng trong quản lý nhằm đạt được sự cân bằng giữa các giá trị kinh tế và giá trị môi trường, giữa lợi ích và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, giữa số lượng và chất lượng giữa cạnh tranh và hợp tác, giữa dịch vụ hàng loạt và dịch vụ định hướng khách hàng, sự cân bằng giữa vai trò của các doanh nghiệp lớn (công ty đa quốc) và các doanh nghiệp nhỏ.
Đặc biệt công nghiệp thông tin và truyền thông cung cấp phương thức hiện đại thuận lợi, thông qua các công nghệ truyền thông tương tác kỹ thuật số thế hệ mới, liên kết với mạng Internet, các dạng điện thoại di động mới, truyền thông vệ tinh và cáp quang, các máy tính cá nhân đa chức năng, đã hổ trợ mạnh mẽ việc đáp ứng các dịch vụ du lịch và lữ hành theo kỳ vọng khách hàng.
Quyển sách Marketing Du Lịch được biên soạn giúp định hướng khách hàng và giúp các doanh nghiệp tiên phong trong sáng tạo, tái sáng tạo các ý tưởng về thị phần, phân khúc, giá cả, đổi mới dịch vụ du lịch, thông qua quá trình thiết kế chiến lược tiếp thị và tác nghiệp hiệu quả nhằm đạt mục tiêu của doanh nghiệp.
Nội dung sách được chia thành 2 phần:
Phần 1: Ý nghĩa Marketing trong du lịch và lữ hành. Phần này sẽ giới thiệu cho người học về Marketing trong du lịch và lữ hành, cũng như các đặc trưng, môi trường kinh doanh, nhu cầu, hành vi của người dùng… trong du lịch và lữ hành.
Phần 2: Tìm hiều về phối thức Marketing trong du lịch và lữ hành. Phần này sẽ hướng dẫn cho người học các phối thức, phân khúc thị trường, nghiên cứu tiếp thị, các chiến lược tiếp thị Marketing trong du lịch và lữ hành.
Quản Trị Kinh Doanh Khu Nghỉ Dưỡng
Quản trị kinh doanh các loại hình cơ sở lưu trú là một ngành phát triển liên tục trong sự đa dạng hóa, phong phú hóa sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng yêu cầu của các thời đại. Nhưng trong các loại hình cơ sở lưu trú thì loại hình “Khu nghỉ dưỡng – Resort” lại mang tính “động” hơn. Điển hình là ở Việt Nam, trước năm 1990, chúng ta chưa có cơ sở nào xứng đáng để đáp ứng các tiêu chí của một “Khu nghỉ dưỡng”, mắc dù chúng ta có rất nhiều “khách sạn biển”. Trong các năm đầu thể kỷ XXI, hàng ngàn khu nghỉ dưỡng thi nhau xuất hiện khắp Duyên hải Miển Trung, Mũi Né được giới trẻ trên thế giới gọi là “Thủ đô Resort” của Việt Nam.
Vì loại hình kinh doanh Khu nghỉ dưỡng rất mới mẻ nên nhiều người trong chúng ta cứ nghĩ việc kinh doanh Khu nghỉ dưỡng và khách sạn giống nhau. Sự thực là có nhiều khác biệt, khác biệt trong kiến trúc và xây dựng cơ sở hạ tầng, khác biệt trong xây dựng sản phẩm, khác biệt trong cách bán phòng, trong thái độ phục vụ, trong các dịch vụ…
Tác giả, Ths. Sơn Hồng Đức, người có kinh nghiệm hoạt động và giảng dạy trong ngành khách sạn, nhà hàng và khu nghỉ dưỡng từ năm 1980, với tư cách là người trong ban Lãnh đạo Saigon Floating Hotel, một khách sạn quốc tế, điều hành theo phong cách quốc tế đầu tiên ở Việt Nam sau thời kỳ mở cửa, đóng góp những trải nghiệm, thực thế qua tác phẩm Quản Trị Kinh Doanh Khu Nghỉ Dưỡng.
Di Tích Lịch Sử Văn Hóa Việt Nam
Dân tộc Việt Nam đã trải qua hơn 4000 năm lịch sử .Vì vậy theo thống kê sơ bộ, Việt Nam hiện tại có khoảng 7300 di tích văn hóa, lịch sử, kiến trúc khác nhau nằm rải rác ở 53 tỉnh, thành phố. Tất cả những di tích này là minh chứng cho một Việt Nam có truyền thống văn hóa lịch sử rất lâu đời.
Các di tích không phải chỉ tồn tại một cách trầm lặng, mà chúng đều là những biểu hiện nhân văn sống động, gắn với những hoạt động cộng đồng đầy màu sắc của dân tộc Việt Nam. Đây là tài sản quý giá của cộng đồng các dân tộc Việt Nam và cũng là một bộ phận của di sản văn hóa nhân loại, có vai trò to lớn trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của nhân dân ta.
Trong những năm gần đây Việt Nam đã được ủy ban di sản thế giới UNESCO công nhận một số di sản văn hóa thế giới như: Quần thể di tích Cố đô Huế, Vịnh Hạ Long,Phố Cổ Hội An, Vương Quốc Gia Phong Nha Kẻ Bàng, không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội…. và mới đây nhất vào ngày 27/6/2011 Thành nhà Hồ đã được công nhận di sản văn hoá thế giới.
Để các nhà nghiên cứu, trường học, các công ty lữ hành du lịch và quý độc giả quan tâm đến lĩnh vực này NXB Lao động cho biên soạn cuốn sách “Di tích lịch sử và di sản văn hóa Việt Nam” nhằm đáp ứng nhu cầu hiểu biết về giá trị địa danh văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh đất nước Việt Nam, hy vọng làm phong phú thêm tinh thần của những người Việt Nam và những người bạn nước ngoài có mong muốn hiểu biết về Việt Nam.
Hãy đọc cuốn sách này để bạn thấy được những điều giá trị mà Di Tích Lịch Sử Văn Hóa Việt Nam mang lại!
Giáo Trình Văn Hóa Du Lịch
Với nguồn tư liệu phong phú, phương pháp trình bày cô đọng, súc tích, cuốn sách đã phác họa bức tranh khá sinh động một số vấn đề về văn hóa du lịch Việt Nam.
Nội dung cuốn sách bao gồm 5 chương:
– Chương 1. Những vấn đề chung về văn hóa du lịch: Trình bày các khái niệm cơ bản về văn hóa du lịch, vai trò của văn hóa du lịch trong kinh doanh du lịch và những đặc trưng của văn hóa du lịch Việt Nam.
– Chương 2. Các thành tố của văn hóa Việt Nam: Phân tích khái quát các thành tố cấu thành văn hóa Việt Nam, ở các góc độ như sự hình thành và phát triển, các đặc điểm và sự đóng góp của từng thành tố đối với văn hóa Việt Nam.
– Chương 3. Tiến trình lịch sử của văn hóa Việt Nam: Phân tích các đặc trưng nổi bật của văn hóa ở từng giai đoạn lịch sử của nước ta.
– Chương 4. Khai thác các giá trị văn hóa trong kinh doanh du lịch: Giới thiệu các giá trị văn hóa nổi bật, có thể khai thác chúng vào mục đích kinh doanh du lịch, đặc biệt là du lịch văn hóa như hệ thống di tích lịch sử, các lễ hội truyền thống và các giá trị văn hóa khác.
– Chương 5. Các sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng của Việt Nam: Giới thiệu các sản phẩm văn hóa đặc trưng ở những địa bàn trọng điểm thuộc các vùng du lịch nước ta.
Vnwriter