BTS thường xuyên bị mỉa mai là nhạc của nhóm ở Mỹ không có ai nghe, chỉ cậy nhờ fan với lượt sale nhạc để lên Billboard Mỹ. Thế nhưng thực tế lượt stream của họ tại thị trường này liệu có tệ đến mức đó? Mới đây HDD đã công bố số liệu top 50 nghệ sĩ được stream nhạc nhiều nhất tại Mỹ nửa đầu năm 2021. Trong danh sách này, BTS xếp hạng 31 với 1.169.653.000 lượt stream.
Như vậy, BTS xếp hạng thứ 31/50 trong danh sách chỉ toàn các nghệ sĩ US-UK nổi tiếng. Xét đến việc nhóm là nghệ sĩ châu Á duy nhất lọt vào BXH top 50 này và xét đến việc nhóm là nghệ sĩ Kpop nên không có nhiều lợi thế tại Mỹ, thì thành tích lượt stream như vậy đã là rất đáng khen ngợi.
Trong lịch sử chỉ có 4 bài hát cán mốc con số hàng tỷ đồng thời trên cả Youtube, Spotify và BXH Gaon Hàn Quốc
Bạn có biết trong lịch sử chỉ có 4 bài hát đồng thời có được 1 tỷ stream Spotify, 1 tỷ view trên Youtube và 1 tỷ điểm nhạc số trên BXH Gaon (BXH tổng hợp các BXH nhạc số chính thống của Hàn Quốc)? Đó chính là ‘Shape of You’ của Ed Sheeran, ‘Havana’ của Camila Cabello ft Young Thug, ‘bad guy’ của Billie Eilish và cuối cùng chính là ‘Dynamite’ của BTS.
Nhắc đến BXH Gaon của Hàn, BTS giờ đây không chỉ đơn thuần là nhóm nhạc mạnh về lượt sale tại Hàn mà đã được dân Hàn công nhận là ‘quái vật nhạc số’ với loạt thành tích kỷ lục trên các BXH nhạc số trong nước. Gần đây nhất, ‘Spring Day’ của BTS đã trở thành bài hát được stream nhiều nhất trong lịch sử Melon với hơn 778,8 triệu lượt stream và 7,2 triệu người nghe (mỗi tài khoản chỉ được tính một lần và hầu như chỉ có người Hàn mới stream nhạc được).
Kết
Trên đây là ‘sương sương’ một vài thành tích lượt stream của BTS mới ghi nhận trong thời gian gần đây. Trên thực tế, chúng ta vẫn không thể phủ nhận rằng lượt sale mà các ARMY đổ tiền ra mua nhạc tác động rất lớn đến thứ hạng Billboard Hot 100 của nhóm. Nhưng chúng ta vẫn cần phải nhìn nhận khách quan rằng vì đó là tiêu chí Billboard đặt ra nên nghệ sĩ mạnh mảng nào thì sẽ thúc đẩy mảng đó.
Trên hết, Billboard không bao giờ nói rằng bài đứng đầu phải là bài viral (xu hướng) nhất tại Mỹ, nếu không thì BXH này vốn dĩ chỉ cần xét trên TikTok hay Youtube để xếp hạng viral thay vì phải đem cả 3 tiêu chí là stream, radio và lượt sale ra để đánh giá. Vì vậy không ai có thể đảm bảo rằng tất cả những bài đứng đầu Hot 100 đều là viral, vậy thì có phải chúng ta đã quá khắt khe khi đánh giá các bài hát của BTS ‘chưa đủ’ viral để đứng đầu?
Khi theo dõi tỉ lệ con số lượt stream và radio airplay mỗi tuần của ‘Butter’ – ca khúc 7 lần đứng đầu Billboard Hot 100 – chúng ta sẽ thấy rằng 2 con số chỉ tiêu này tuy không thể sánh bằng top đầu các nghệ sĩ US-UK, nhưng cũng chỉ giảm nhẹ hoặc thậm chí còn chậm rãi tăng hạng. Đây là thành tích rất đáng ngợi khen với một đại diện Kpop thay vì chỉ chế nhạo họ là ‘money hit’ khi vốn dĩ con số lượt stream hay lượt phát radio của nhóm đều không phải bằng 0.