Google Analytics là công cụ thống kê website cực kỳ hữu ích, giúp bạn đo lường, đánh giá tình hình phát triển cũng như hiệu quả sử dụng website. Tuy nhiên, không hẳn ai cũng biết cách sử dụng hiệu quả công cụ này. Trong bài dưới đây, Vipcom sẽ hướng dẫn bạn cách đọc nhanh kết quả Google Analytics một cách tổng quát nhất ngay tại trang chủ.Để vào xem thống kê Google Analytics (GA), bạn cần đăng nhập vào tài khoản:
- Vào Google Analytics: https://analytics.google.com/
- Nhập địa chỉ Gmail và mật khẩu
Sau khi truy cập vào, tại trang chủ bạn có thể xem được báo cáo tổng quát tất cả mọi số liệu liên quan đến website của bạn. Bao gồm các nội dung chính như sau:
Thống kê lượt người truy cập theo từng ngày và thời gian trên website.
Theo như trong hình thì trong tuần này có 848 người dùng truy cập vào website
848 người này thực hiện 1100 (1,1N) phiên truy cập vào website. Vì một người có thể truy cập vào website nhiều lần, nhiều thời điểm, do đó số phiên truy cập luôn lớn hơn số người truy cập.
Tỷ lệ phiên thoát là 40,61% tức là có 40,61% trong số 848 người truy cập vào website mà không làm bất cứ hành động nào trên web trừ việc thoát ra khỏi web ngay sau khi vừa truy cập.
Thời lượng phiên là thời gian người truy cập ở lại trên website là 5 phút 25. Giá trị này càng cao thì chứng tỏ nội dung website trên trang có ích cho người truy cập – để giữ chân được người xem thì nội dung phải chuẩn, viết bài hợp lý, hướng đến người dùng, tiêu đề và nội dung đúng trọng tâm, và một số nguyên nhân khác. Ví dụ như website này là một trang bán hàng thực phẩm trực tuyến đơn thuần, không có nội dung tin tức để xem thì con số >5 phút cũng đã rất tốt.
Người dùng đang hoạt động ngay bây giờ: Thống kê số người dùng truy cập vào web theo thời gian thực. Ở đây bạn thấy là hiện đang có 1 người truy cập, và trang đang được truy cập là trang “Thức uống”. Thường với những website nào có chương trình event trực tuyến thì rất quan tâm đến lượt người xem tại mục này, nhằm báo cáo cũng như phân tích về mức độ hiệu quả của event.
Phân tích xem website của bạn được biết đến từ đâu
- Kênh lưu lượng truy cập: Đây là phần thống kê xem người truy cập đến từ những kênh nào: tìm kiếm tự nhiên theo từ khóa (organic search), mạng xã hội (social), gõ trực tiếp địa chỉ website (direct), website khác dẫn link về (referral).
- Nguồn/ phương tiện: Đây là phần thống kê rõ hơn về cách thức khách hàng của bạn biết đến trang
Nhìn biểu đồ, ta thấy nguồn truy cập web chủ yếu đến từ Google, tiếp theo là từ facebook.
Đường đồ thị Người dùng đang hoạt động giúp bạn xem người truy cập có tăng hay giảm.
Khi nào người dùng của bạn truy cập: giúp bạn theo dõi người dùng thường vào website vào khoảng thời gian nào trong ngày. Ở đây ta thấy người dùng truy cập nhiều nhất vào các khung giờ 5-7h tối, và đặc biệt vào các ngày thứ 7, chủ nhật, khung giờ người dùng truy cập vào được mở rộng cả ngày. Như vậy, ta có thể tập trung quảng cáo, cũng như giới thiệu các bài viết mới, chương trình khuyến mãi… vào khoảng thời gian này để tiếp cận được nhiều người xem nhất.
Người dùng của bạn ở đâu: Đây là phần xem lượng người truy cập website đến từ quốc gia nào. Dựa vào thống kê này để chọn phạm vi chạy quảng cáo nếu bạn làm Google Adwords.
Số phiên theo thiết bị: cho bạn biết người xem dùng thiết bị nào để truy cập vào website của bạn nhiều: máy tính bàn, di động, máy tính bảng. Nếu người dùng sử dụng thiết bị nào nhiều nhất thì bạn cần chú tâm hơn trong việc tối ưu website dành cho thiết bị đó.
Trong hình minh họa, thiết bị được dùng nhiều nhất là thiết bị di động, vậy nên bạn cần kiểm tra lại website đã theo chuẩn Mobile chưa, ví dụ như:
- Website tải nhanh hay chậm
- Giao diện, cách trình bày website có thân thiện, thuận tiện cho người dùng chưa
- Chữ viết hiển thị trên di động đã rõ ràng chưa
- Hình ảnh có bị bể hoặc to quá khổ
Xem lượt hiển thị người truy cập vào từng trang: Giúp bạn biết những trang nào được nhiều người xem nhất, từ đó có cách tối ưu trang hoặc thực hiện các biện pháp kéo traffic qua những trang con còn lại.
Đây là một website bán hàng thực phẩm, nên ngoài trang chủ, thì trang đơn đặt hàng là trang được truy cập nhiều nhất. Cho thấy mục tiêu chính của khách hàng khi vào web là để mua hàng, vậy cần phải kiểm tra, tối ưu quy trình đặt hàng cho thuận tiện. Ngoài ra, ta có thể thấy những mặt hàng được nhiều người quan tâm, có thể kết hợp với dữ liệu bán hàng thực tế để đẩy mạnh bán những sản phẩm này.
Như vậy, chỉ ngay tại trang chủ Google Analytics, bạn đã có thể đánh giá sơ lược tình hình hoạt động của website. Từ báo cáo tổng quát này, tùy theo nhu cầu, bạn sẽ chọn xem các báo cáo chi tiết để phân tích rõ hơn. Vipcom sẽ hướng dẫn các bạn trong phần tiếp theo, các bạn hãy theo dõi nhé.
-VIPCOM-