I. KẾT QUẢ MONG ĐỢI
1. Kiến thức:
– Dạy trẻ biết được các bước gấp quần áo một cách đơn giản, nhanh gọn.
2. Kỷ năng:
– Trẻ gấp được quần áo một cách gọn gàng, đẹp, biết lấy và cất đồ dùng đúng nơi quy định.
3. Thái độ:
– Giáo dục trẻ tính cẩn thận, gọn gàng, tự lập sớm
II. CHUẨN BỊ
– Địa điểm: Trong lớp học
– Đồ dùng:
+ Đồ dùng của cô:
+ Quay video bạn nhỏ đang gấp quần áo.
+ Một cô giáo đóng bạn Thỏ Hồng
+ Đồ dùng của trẻ:
+ Máy tính, máy chiếu, màn chiếu, loa.
+ Chiếu cho trẻ ngồi, mũ thỏ.
+ Mũ hoa mai, hoa đào, hoa hồng đủ cho 3 tổ
+ Quần áo đủ cho tất cả trẻ thực hành
III. PHƯƠNG PHÁP
– Quan sát, dùng lời, thực hành.
IV. TIẾN HÀNH
Hoạt động của cô
Dự kiến HĐ của trẻ
* Hoạt động 1: Ổn định, gây hứng thú
– Các con ơi! Ngày hôm nay lớp mình rất vinh dự vì có các cô giáo đến dự giờ đấy, chúng mình hãy cùng vỗ tay chào đón các cô nào.
– Các con thấy thời tiết hôm nay như thế nào?
– Lạnh đúng không, vậy cô mời các con đứng dậy vận động một tý cho ấm người nhé!
– Cả lớp vui vận động bài hát“Em yêu cây xanh”
– Các con đã thấy ấm người hơn chưa?
– Vậy tiết trời lạnh như thế này chúng mình phải làm gì để giữ ấm cho cơ thể?
– Hôm nay cô thấy lớp chúng mình bạn nào cũng ăn mặc rất là ấm áp, đẹp và gọn gàng đấy.
– Cô tạo tình huống bạn Thỏ Hồng vừa đi vừa khóc đang bước tới!
+ Cô hỏi: Tại sao con khóc?
+ Một cô đóng vai thỏ: Huhuhu….Sáng nay đi học, con tìm mãi mà không thấy quần áo đồng phục của mình đâu, hóa ra là nó bị tuột móc áo và rơi xuống góc tủ, bây giờ nó bị nhăn nhó trông rất xấu.
+ Thỏ Hồng ơi! Con đừng buồn, Cô sẽ hỏi các nhà thông thái xem có cách nào giúp cho quần áo của con được gọn gàng và không bị nhăn nhé!
– Các nhà thông thái ơi! Bạn Thỏ hồng đang rất buồn, các con đã biết vì sao bạn Thỏ Hồng buồn rồi chứ? Các con có muốn bạn ấy vui lên không? Các con hãy nhìn này, quần áo của bạn Thỏ Hồng rất nhăn nhó trông không đẹp mắt gì cả. Vậy các con có muốn cùng cô giúp bạn ấy không?
– Thỏ Hồng ơi! Bây giờ con hãy về lớp học của mình, cô và các nhà thông thái sẽ giúp con tìm cách làm cho quần áo được phẳng và koong bị nhăn nữa nhé!
Các con ơi! Để bạn Thỏ hồng trở nên xinh đẹp và gọn gàng hơn thì hôm nay, cô mời các con đến với bài học “Gấp quần áo” nhé!
– Trước khi bước vào bài học thì mời các con hãy hướng lên màn hình xem bạn nhỏ trong đoạn video đang làm gì nhé!
– Cô mở video bạn nhỏ đang gấp quần áo cho trẻ xem
– Bạn nhỏ vừa rồi đang làm gì đấy các con?
– Các con thấy bạn nhỏ vừa rồi gấp quần áo như thế nào? Có đẹp không?
– Bây giờ các con hãy chú ý nhìn xem cô hướng dẫn cách gấp quần áo nhé!
* Hoạt động 2: Dạy trẻ cách gấp quần áo.
+ Cô hướng dẫn trẻ gấp áo:
– Cô đưa áo ra hỏi trẻ: Đây là cái gì?
– Bạn nào giỏi có thể cho cô biết đây là phần gì của áo nào?
– Đây là phần gì của áo?
– Có mấy tay áo?
– Đây là phần gì của áo?
– Thân áo có thân trước và thân sau.
– Đây là phần gì của áo?
– Để gấp được những bộ quần áo gọn gàng và không bị nhăn, bây giờ các con hãy chú ý nghe cô hướng dẫn nhé!
– Đầu tiên chúng mình sẽ lộn áo sang mặt phải, trước khi gấp chúng mình phải rủ quần áo cho phẳng, tiếp theo trải áo ra, lấy tay vuốt áo cho thật phẳng phiu, rồi nhẹ nhàng gấp tay áo bên phải vào trong thân áo, sau đó gấp tiếp tay áo bên trái vào trong thân áo. Cầm 2 bên gấu áo gấp lên trên làm sao cho gấu áo bằng với tay áo, cuối cùng gấp đôi thêm một lần nữa.
+ Cô hướng dẫn cách gấp quần:
– Cô giới thiệu các bộ phận của quần (Cạp quần, ống quần, gấu quần, đụng quần).
– Đầu tiên cô cũng lộn quần sang mặt phải, rủ quần và trải quần ra, một tay cầm ở cạp quần, 1 tay cầm gấu quần, nhẹ nhàng gấp từ phải sang trái, sau đó vuốt cho thẳng, rồi cầm gấu quần gấp từ dưới lên trên sao cho gấu quần bằng với cạp quần, gấp đôi lên thêm một lần nữa.
– Bây giờ bạn áo và bạn quần đã đẹp chưa cả lớp. Cô sẽ cầm lên cho các bạn xem nhé. (Cô giả vờ làm rơi xuống đất)
– Ai giúp cô gấp lại nào?
+ Hoạt động 3: Trẻ thực hành
– Cô cho 2 bạn lên gấp giúp cô (Một bạn gấp áo, 1 bạn gấp quần)
– Gợi ý, khen gợi, động viên trẻ.
– Bây giờ các con có muốn được gấp quần áo như các bạn không?
– Hôm nay cô đã chuẩn bị rất nhiều quần áo cho các con rồi đấy, cô mời các con lên chọn cho mình món đồ mà mình thích nhất nào! (Cho trẻ tự lấy món đồ mà mình thích nhất)
– Trong quá trình trẻ gấp, cô gợi ý, động viên trẻ thực hiện. (Cô mở nhạc nhẹ nhàng)
– Trẻ thực hiện xong cô nhận xét và cho trẻ đổi đồ cho nhau.
– Cho trẻ gấp lại một lần nữa.
– Cô nhận xét, động viên khen ngợi trẻ.
– Các con thấy gấp quần áo có dễ không? Cô thấy là lớp mình đã gấp rất là đẹp và gọn gàng rồi đấy, cô khen tất cả các con nào.
– Sau khi gấp quần áo thì các con thấy như thế nào?
– Các con có thấy mình đã lớn hơn không?
* Kết thúc hoạt động:
– Cô nhận xét tuyên dương: Hôm nay, cô thấy lớp mình rất ngoan, gấp quần áo rất đẹp, cô tuyên dương các con nào!
* Giáo dục: Qua giờ học hôm nay về nhà các con nhớ giúp bố mẹ gấp quần áo như thế này cho gọn gàng nhé! Và Cô tin rằng với những bộ quần áo đã được các con gấp ngay ngắn gọn gàng như thế này thì bạn thỏ Hồng sẽ rất vui đấy. Tý nữa các con hãy mang những bộ quần áo này cho bạn Thỏ Hồng nhé!
* Chơi tự chọn: Hôm nay trong lớp mình cô đã chuẩn bị rất nhiều đồ chơi lý thú và bổ ích đấy, cô sẽ cho các con về chơi ở các góc để khám những đồ chơi của mình các con có đồng ý không? Bây giờ cô mời các con hãy về góc yêu thích của mình nào!
– Trẻ vỗ tay chào đón các cô giáo
– Lạnh
– Trẻ hưởng ứng và VĐ
– Trẻ trả lời
– Mặc quần áo ấm, đi tất tay tất chân,..
– Trẻ lắng nghe – quan sát
– Trẻ trả lời
– Trẻ trả lời
– Trẻ xem video
– Gấp quần áo
– Đẹp ạ!
– Vâng ạ!
– Cái áo
– Cổ áo
– Tay áo
– Hai tay áo
– Thân áo
– Gấu áo
– Trẻ trả lời
– Trẻ lắng nghe cô hướng dẫn
– Trẻ lắng nghe cô hướng dẫn
– Trẻ thực hiện
– Có ạ!
– Trẻ lên lấy đồ
– Trẻ đổi đồ cho nhau
– Trẻ trả lời
– Vui vẻ.
– Có ạ!
– Trẻ lắng nghe
– Trẻ về góc chơi