Facebook Analytics (Phân tích trên Facebook) là một nguồn tài nguyên vô cùng hiệu quả giúp bạn xây dựng chiến dịch truyền thông thành công.
Facebook Insights cung cấp cho bạn những dữ liệu tuyệt vời và đa dạng để giúp chúng ta khai thác dữ liệu. Chúng được chia nhỏ và được phân tích cụ thể trong Thông tin chi tiết.
Facebook Analytics là gì ?
Là công cụ miễn phí do mạng xã hội Facebook cung cấp nhằm giúp chúng ta hiểu và tối ưu hóa toàn bộ hành trình của khách hàng trên các kênh mà chúng ta đã sử dụng để tương tác với khách hàng ví dụ như website và ứng dụng.
Nhưng làm thế nào để sử dụng hiệu quả?
Lúc đầu sử dụng phân tích Facebook có thể khiến bạn choáng ngợp. Tuy nhiên, bạn có thể tìm thấy một số thông tin tuyệt vời cho nội dung và chiến lược của bạn !
Bằng cách nhấn vào các số liệu như Nhân khẩu học, Đối tượng, Lượt xem bài đăng và Phạm vi tiếp cận và hiệu suất Câu chuyện, Video của bạn. Bạn sẽ có được báo cáo phân tích cụ thể từ đó xây dựng kế hoạch cho riêng mình.Và quan trọng hơn, những gì không gây được tiếng vang với khán giả của bạn và làm thế nào để đi từ đó. Bạn cũng sẽ được trang bị để theo dõi sự phát triển của Trang theo thời gian!
Để truy cập trang Thông tin chi tiết về Fanpage của bạn. Bạn truy cập vào Trang Facebook của mình và nhấn vào Thông tin chi tiết trên thanh điều hướng.
Từ đây, bạn sẽ thấy các Tab ẩn phía bên trái của trang sẽ được hiển thị ra. Sau đây, mình sẽ đi vô chi tiết từng phần để cho các bạn thấy sự lợi hại của công cụ Phân tích Facebook.
1: Tổng quan
Khi bạn nhấp vào bảng điều khiển Thông tin chi tiết, bạn sẽ tìm thấy phần Tổng quan thanh bên trái.
#1: Tóm tắt trang
Bạn sẽ thấy phần Tóm tắt trang hiển thị một vài số liệu nổi bật như Hành động trên trang, Lượt thích trang và Phạm vi tiếp cận.
Nếu bạn muốn xem số liệu của mình ở một khung thời gian khác, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh số liệu này bên cạnh Tóm tắt trang. Tùy chọn dòng thời gian để điều chỉnh bao gồm hôm nay, hôm qua, trong 7 ngày qua,…
Để tìm hiểu ý nghĩa của tất cả các số liệu, bạn có thể chọn icon màu xám i để hiểu rõ từng ý nghĩa.
Nhưng, một khi bạn đã kiểm tra được số liệu và xem ý nghĩa của nó thì làm thế nào để bạn có thể sử dụng nó hiệu quả ?
Có rất nhiều câu trả lời cho vấn đề này, tùy thuộc vào mục tiêu bạn cho Trang Facebook của mình, nhưng đây là một vài mẹo chính:
- Nếu bạn đang tập trung vào việc tăng lượt tiếp cận: Hãy xem số liệu Bài đăng của bạn để đánh giá sự đột biến! Đối với mỗi đột biến, hãy quay lại và kiểm tra chính xác những gì bạn đã đăng ngày hôm đó – điều này sẽ giúp bạn tìm ra nội dung thu hút khán giả tốt nhất. Đăng nhiều hơn về nó!
- Nếu bạn đang đăng video liên kết đến các trang web khác: Số liệu Video có thể hiển thị ngay lập tức cho bạn thấy lưu lượng truy cập thành công như thế nào qua lượt xem và mức độ tương tác. Kiểm tra lại lý do tại sao một số video được nhấp vào nhiều hơn những video khác và điều chỉnh cho phù hợp!
Đây chỉ là điểm khởi đầu, nhưng bạn có thể đi sâu vào tất cả các số liệu để tìm hiểu thêm về hiệu suất trang của mình!
MIPO: Nên sử dụng công cụ Xuất dữ liệu của bạn dưới dạng tệp CSV hoặc bảng tính Excel ! Điều này rất cần để bạn báo cáo cho sếp hoặc khách hàng.
#2: Bài viết gần đây nhất của bạn
Nếu bạn tiếp tục cuộn xuống trang tab Tổng quan, bạn sẽ thấy phần tiếp theo có nhãn là 5 bài viết gần đây nhất của bạn.
Phần cung cấp thông tin chi tiết nhanh về 5 bài đăng cuối cùng của bạn, cho dù đó là những bức ảnh được xuất bản, cập nhật trạng thái hay bài đăng trên Facebook Stories!
Bạn có thể xem ngày/giờ xuất bản, liên kết đến bài đăng, loại, phạm vi tiếp cận và sự tương tác. Từ đó, bạn sẽ phân tích và tự xây dựng cho mình một chiến lược liệu quả.
Ngoài 5 bài đăng gần đây nhất của bạn, bạn cũng có tùy chọn để quay lại và xem tất cả các bài đăng của mình – chỉ cần nhấp vào Xem tất cả bài viết.
Nếu bạn nhấp vào liên kết bài đăng, bạn sẽ tìm thấy tổng quan về hiệu suất chuyên sâu của một bài viết bao gồm tất cả các cảm xúc, bình luận và chia sẻ từ nhiều nguồn khác nhau.
LƯU Ý: Các tương tác đã được thay đổi hoặc xóa được tính vào tổng số. Ví dụ, khi ai đó thay đổi một cảm xúc từ thích thành yêu thích thì nó được tính là hai tương tác!
#3: Các trang để xem
Phần cuối cùng của trang Tổng quan là tính năng Trang cần xem, yêu thích của khán giả! Phần này gợi ý một danh sách ngắn gồm một vài trang khác tương tự như trang của bạn.
Nó cho phép bạn theo dõi tiến trình của 5 trang trở lên mà bạn muốn xem hoặc lưu lại trong phần này để phân tích sau. Khi bạn nhấp vào Xem trên Trang nên xem, bạn sẽ thấy họ nhận được bao nhiêu lượt thích để bạn có thể theo kịp!
Dưới đây là một vài lợi ích của việc sử dụng tính năng này:
- Bạn có thể biết Trang Facebook của bạn hoạt động như thế nào giữa các đồng nghiệp và đối thủ cạnh tranh
- Đó là một nguồn tuyệt vời nếu bạn đang tìm kiếm cảm hứng nội dung
- Bạn có thể sử dụng nó để có được thông tin về những gì đang có xu hướng trong ngành kinh doanh của bạn
- Nếu bạn nhấp qua một trong các Trang để xem và cuộn xuống, bạn sẽ tìm thấy các bài đăng hàng đầu được xếp hạng của họ trong tuần!
2: Người theo dõi
Thông tin chi tiết về người theo dõi là phần tiếp theo của Thông tin chi tiết về Facebook của bạn! Để truy cập Thông tin chi tiết về Người theo dõi của bạn, nhấp vào tab Người theo dõi trong cột điều hướng bên trái.
Phần này cung cấp cho bạn 3 phần: Tổng số người theo dõi Trang tính đến ngày hôm nay, Số người theo dõi thực, Nơi theo dõi Trang diễn ra. Dưới đây là tổng quan nhanh về từng loại:
#1: Tổng số người theo dõi trang: Điều này giúp bạn so sánh hiệu suất trung bình theo thời gian! Bạn có thể dễ dàng xem tuần nào bạn có được nhiều người theo dõi nhất và tìm hiểu lý do tại sao (ví dụ: Xem những gì bạn đã xuất bản hôm nay so với ngày trước hoặc nếu bạn quảng cáo chéo trang Facebook của bạn trên các nền tảng khác).
#2: Số người theo dõi thực
Là số người theo dõi mới trừ đi số lượt bỏ theo dõi.. Trong phần bên phải của mục Tiêu chuẩn, bạn có thể chọn Số lượt bỏ theo dõi, Người theo dõi tự nhiên, hoặc Người theo dõi trả phí theo chiều ngang để phân đoạn và dữ liệu cụ thể.
# 3: Nơi theo dõi Trang diễn ra
Là số lượt theo dõi Trang của bạn, phân chia theo nơi diễn ra…Trong phần bên phải của mục Tiêu chuẩn, bạn có thể chọn Quảng cáo, Máy tính chưa được phân loại, Trên Trang của bạn, API,…
Nếu bạn thấy có rất nhiều lượt theo dõi của bạn đến từ Tìm kiếm trực tuyến, thì chúc mừng bạn đã có một kế hoạch SEO hiệu quả.
Thông tin chi tiết về Người theo dõi cung cấp cho bạn quyền truy cập vào rất nhiều thông tin về hiệu suất trang của bạn và khi mọi người quyết định nhấn nút theo dõi đó.
Bạn nên dành một chút thời gian để phân tích tất cả thông tin trong đó. Và lên kế hoạch xây dựng nội dung của bạn nếu mục tiêu của bạn là tăng lượng người theo dõi.
3: Thích
Tiếp theo là phần Thích! Tuy nhiên, đừng để bị lừa bởi tên của nó – phần này đi sâu vào nhiều hơn số lượt Thích của bạn.
Phần này cung cấp cho bạn thấy sự tăng trưởng, mức trung bình và nơi lượt Thích đến từ đâu để bạn có thể nhắm mục tiêu chi tiết hơn về đối tượng.
Đầu tiên, đặt phạm vi ngày ở trên cùng và sau đó đi sâu vào 3 biểu đồ khác nhau:
#1: Tổng số lượt thích trang tính đến hôm nay
Dữ liệu này được hiển thị gọn gàng để cung cấp cho bạn chế độ xem hình ảnh lớn về Lượt thích trang của bạn. Ví dụ: nếu bạn thấy có xu hướng giảm thì nên tìm hiểu nguyên nhân tại sao ? Có thể, đã lâu bạn chưa viết bài mới ? Hãy coi đó là một ví dụ để xuất bản nội dung mới liên tục mỗi ngày.
# 2: Lượt thích trang
Tại đây, bạn có thể chia nhỏ Tổng số lượt thích Trang ngay từ hôm nay. Sử dụng Lượt thích trang để phân tích và xem số Lượt thích tự nhiên, Lượt thích trả phí và Lượt bỏ thích.
# 3: Nơi trang xảy ra các lượt thích Trang
Tương tự như Nơi mà Trang của bạn theo dõi, phần này cho bạn biết số lần Trang của bạn được thích, được chia nhỏ theo nơi nó xảy ra (ví dụ: Lượt thích từ Trang của bạn từ tìm kiếm hoặc từ nơi khác).
Nếu bạn đang thấy số lượt Thích ít hơn, hãy thử gia tăng cấp độ xuất hiện trực quan của Trang hoặc gửi lời kêu gọi hành động trên nội dung như: “Hãy thích Trang Facebook của tôi, để luôn cập nhật những thông tin mới nhất
4: Số người xem
Tại đây, bạn sẽ tìm thấy dữ liệu xung quanh Số người xem, Khuyến nghị, Lượt thích, Nhận xét, Chia sẻ và hơn thế nữa.
Nếu bạn không quen thuộc với thuật ngữ này, cách đơn giản nhất để hiểu phạm vi tiếp cận là suy nghĩ nó như số người đã xem bài đăng của bạn ít nhất một lần .
Số người xem ( Reach ) là một trong những chỉ số giúp cho người quản trị fanpage nắm được thông tin trang, bài viết có lượt tiếp cận đến với bao nhiêu người, tiếp cận qua nguồn nào? Chỉ số Reach của bài viết thấp đồng nghĩa với việc bài viết của bạn tiếp cận được với rất ít người và ngược lại.
Biểu đồ phạm vi tiếp cận ở đây cho thấy có bao nhiêu người đã xem bài đăng của bạn một cách tự nhiên hoặc thông qua trả phí (bạn có thể phân đoạn!).
Nếu bạn tiếp tục cuộn, bạn sẽ thấy các biểu đồ cho Đề xuất, Lượt thích, Nhận xét và Chia sẻ. Những biểu đồ này giúp bạn hiểu thêm về những hành động mọi người đã thực hiện sau khi họ nhìn thấy bài đăng của bạn. Nói cách khác, những hành động này là những yếu tố giúp tăng hoặc giảm phạm vi tiếp cận chung của bạn.
Facebook cũng giống như Instagram, tất cả đều chạy trên thuật toán!
Ví dụ: Bài đăng của bạn bạn sẽ thu hút được nhiều sự tương tác, phạm vi tiếp cận,… nếu bạn sử dụng “Được tài trợ” công cụ quảng cáo của Facebook.
Tăng khả năng khám phá này = tăng khả năng tiếp cận!
Nếu bạn cuộn xuống, bạn sẽ thấy phần Ẩn, Báo cáo là spam và Bỏ thích
Do đó, khi người dùng Facebook thực hiện một trong những hành động này trên bài đăng của bạn, nó sẽ báo cáo cho Facebook và Facebook sẽ giảm tiếp cận bài đăng của bạn.
Những hành động này là tiêu cực và bạn cần phải luôn duy trì thấp hoặc = 0. Nếu bạn thấy có sự tăng đột biến trong biểu đồ này cho một bài đăng cụ thể, hãy xem “lá cờ đỏ” – Và kiểm tra bài đăng lại để xem tại sao nó nhận được phản hồi tiêu cực và xem xét điều chỉnh nó!
Khu vực cuối cùng trong tab Số người xem là Tổng số người được tiếp cận
Tổng số người được tiếp cận là số người đã xem bất kỳ nội dung từ Trang của bạn hoặc về Trang của bạn. Điều này có thể bao gồm bài đăng của bạn, bài đăng lên Trang của bạn, quảng cáo, đề cập, đăng ký,…
Đây là một tính năng tuyệt vời để khai thác cách tiếp cận mọi người.
5: Số lượt xem trang
Tab Lượt xem trang cho bạn biết ai đã xem phần nào trong Trang của bạn.
Nếu bạn quen thuộc với Google Analytics, tab Lượt xem trang cũng tương tự! Nó đi sâu vào các nguồn lưu lượng truy cập cao, nơi khách truy cập đến và những gì họ đã làm sau khi họ truy cập Trang của bạn.
Nó cũng rất hay nói về mặt nhân khẩu học, bạn có thể kiểm tra nhân khẩu học như giới tính, tuổi tác và thành phố,…
Các phần dữ liệu khác nhau cho Lượt xem trang là Tổng số lượt xem, Tổng số người đã xem và các nguồn hàng đầu của Google.
Tổng số người đã xem là số lần hồ sơ Trang của bạn được xem bởi những người đã đăng nhập và đăng xuất.
Bạn có thể chia tổng số lượt xem theo phần. Để xem khu vực nào mà khách truy cập Trang của bạn nhiều nhất – như Trang chủ, Bài viết, Ảnh, Video hay Cộng đồng
Tổng số người đã xem đại diện cho số người đăng nhập vào Facebook đã xem hồ sơ Trang của bạn. Đây sẽ là nơi mà bạn có được thông tin nhân khẩu học nhiều nhất.
Chuyển đổi giữa các tab theo độ tuổi và giới tính, theo quốc gia, theo thành phố và theo tùy chọn thiết bị để có được thông tin chi tiết mà bạn cần.
MIPO: Nếu bạn thấy gần 96/100 mọi người trên thiết bị di động, thì định dạng bài đăng của bạn theo chiều dọc và thân thiện với thiết bị di động!
Cuối cùng là nguồn hàng đầu. Phần này cung cấp cho bạn thông tin về nơi khách truy cập Trang của bạn từ đâu đến, điều này sẽ giúp bạn quyết định được nên chọn quảng cáo trên nền tảng nào!
Nếu một trong những mục tiêu của bạn là hướng mọi người từ trang web đến Facebook (hoặc từ bất kỳ đâu), thì đây là nơi giúp bạn theo dõi tiến trình để thử nghiệm và cải thiện.
6: Số lượt xem trước trang
Xem trước trang là số lần ai đó di chuyển qua tên Trang hoặc ảnh hồ sơ của bạn trong phần News Feed và ở những nơi khác để biết thêm thông tin mà không thực sự nhấp vào Trang của bạn.
Facebook chia thành 2 biểu đồ – Tổng số lượt xem trang và Tổng số người đã xem trước.
Hai số liệu này cũng là đại diện cho “tầm với” của bạn và là một cách tốt để đánh giá mức độ quan tâm của mọi người đối với Trang của bạn. Hãy suy nghĩ về nó như thế này: Nếu ai đó lướt qua Trang của bạn để xem trước nó, điều đó có nghĩa là họ đủ tò mò để kiểm tra nó
7: Hành động trên trang
Tab này giúp bạn hiểu những gì mà mọi người đã làm trên Trang của bạn. Tất cả được đặt theo mốc thời gian, có một vài số liệu khác nhau ở đây, bao gồm: Số lần nhấp vào Nhận chỉ đường, Số lần nhấp vào trang web, Số lần nhấp vào số điện thoại, Số người đã nhấp vào nút hành động
Nếu bạn cuộn xuống phía dưới sẽ có 4 biểu đồ cụ thể và số liệu sẽ phân tích kỹ hơn theo độ tuổi và giới tính, theo quốc gia,…
TIP PRO: Hãy suy nghĩ chiến lược về loại hình kinh doanh của bạn và cách bạn nên đánh giá các Hành động khác nhau trên các số liệu của Trang.
Ví dụ: nếu bạn là Doanh nghiệp địa phương, bạn có thể lấy số lượng lớn Số lần nhận Hướng dẫn và số lần nhấp vào số điện thoại là một chiến thắng. Nếu bạn chỉ trực tuyến, bạn có thể hiểu số lượng người nhấp vào bài viết là một chiến thắng.
Đối với nút hành động, bạn có thể tùy chỉnh nó! Ví dụ: bạn có thể biến nút hành động của mình thành Tìm hiểu thêm nếu bạn muốn khách hàng hiểu rõ hơn về bạn trên một website cụ thể.
8: Bài viết
Đây là một tab cực kỳ quan trọng trong chiến lược bài đăng của bạn.
Tab Thông tin chi tiết hiển thị cho bạn:
#1: Những ngày và thời gian hàng đầu trong tuần fan trên mạng.
Điều này cho bạn biết thời điểm tốt nhất để đăng bài thu hút lượt tiếp cận cao.
#2: Phân tích các loại bài đăng của bạn và cách họ đã tương tác.
Điều này cho bạn biết những loại bài đăng nào nên tiếp tục tập trung phát triển.
#3: Bài đăng hàng đầu từ các trang bạn xem
Cung cấp cho bạn những bài viết hàng đầu từ các trang bạn đã thêm vào ở phần Tổng quan -> Trang nên xem
# 4: Tất cả các bài viết được xuất bản
Nó liệt kê tất cả bài đăng đã xuất bản trên Trang của bạn, cộng với thông tin như ngày và thời gian, chú thích bài đăng, loại bài đăng, nhắm mục tiêu, tiếp cận và tương tác
Tại đây, bạn có thể quản lý và theo dõi hiệu suất của tất cả các sự kiện. Nếu bạn đã từng tổ chức các sự kiện trên Facebook, bạn nên kiểm tra tab này thường xuyên.
Một vài lợi ích cho Thông tin chi tiết:
- Bạn sẽ nhận được thông tin chi tiết được điều khiển bởi dữ liệu, sẽ giúp bạn cải thiện sự kiện tiếp theo của mình
- Bạn có thể thấy chiến lược quảng cáo của bạn hoạt động như thế nào
- Bạn có thể thấy có bao nhiêu người đã xem sự kiện của bạn, cộng với nhân khẩu học của họ
- Bạn có thể thấy được những thứ như bán vé, nhấp vé và đăng ký
Sau đó, bạn có thể nhấp xem chi tiết từng sự kiện và trong quá khứ của bạn như: Số người tiếp cận, Câu trả lời, Vé, Đối tượng.
Bạn cũng sẽ thấy phần Bài viết hoạt động, nơi bạn có thể xem và trả lời các bài đăng từ khách trên tất cả các sự kiện của bạn!
10: Tin (Câu chuyện)
Kiểm tra xem Tin của bạn đang hoạt động như thế nào với người hâm mộ/người theo dõi của bạn! Tab Tin hiển thị cho bạn các số liệu thống kê về các câu chuyện gần đây của Trang đã thực hiện. Tin sẽ biến mất khỏi Trang sau 24 giờ nhưng vẫn hiển thị ở đây trong 28 ngày.
Đối với số liệu, bạn sẽ tìm hiểu được có bao nhiêu người mở tin, lượt tương tác, tổng số tin đã xuất bản
Nếu bạn thấy có sự tăng đột biến, hãy xem lại ngày nào trong tuần/thời gian bạn đăng câu chuyện của mình – đây có thể là thời điểm để bạn lên chiến lược lặp lại!
Nếu bạn có một lượng khán giả lớn, dữ liệu Tin cũng đi sâu vào nhân khẩu học của những khán giả đang xem câu chuyện của bạn.
11: Người
Thông tin chi tiết này là bản tóm tắt của tất cả những người đã thích Trang của bạn, xem bài đăng của bạn hoặc tương tác Trang hoặc bài đăng của bạn.
Khi mở ra bạn sẽ thấy 4 tab: Fan của bạn, Người theo dõi của bạn, Số người đã tiếp cận, Số người đã tương tác
#1: Fan của bạn
Thuật ngữ này dành cho những người thích Trang của bạn. Phần dữ liệu này hiển thị người hâm mộ của bạn theo nhóm tuổi, giới tính, địa điểm và ngôn ngữ để bạn có thể khám phá và hiểu các loại người thích Trang của bạn.
#2: Người theo dõi của bạn
Đây là những người theo dõi Trang của bạn. Tương tự như người hâm mộ, bạn cũng có thể thấy các nhân khẩu học như tuổi tác, giới tính, thành phố, quốc gia và ngôn ngữ!
#3: Số người đã tiếp cận – Số người tương tác
Đây là số người đã tiếp cận và tương tác bài viết, trang của bạn.Tương tự như người hâm mộ, bạn cũng có thể thấy các nhân khẩu học như tuổi tác, giới tính, thành phố, quốc gia và ngôn ngữ!
Xin chúc mừng! Bạn đã nắm bắt được thông tin chi tiết của Facebook !
Với tất cả kiến thức này, Minh hy vọng bạn bắt đầu sử dụng nó để tăng lượng khán giả Facebook hiện tại của mình, khám phá những ý tưởng mới cho doanh nghiệp của bạn và đưa các chiến dịch tiếp thị truyền thông xã hội của bạn lên một tầm cao mới!
- Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn đăng bài Instagram bằng máy tính với Creator Studio