Là một người bán hàng, chốt sale được xem là một khâu then chốt bởi nó quyết định kết quả giao dịch của bạn có thật sự thành công hay không. Để trở thành những best seller, việc nắm trong tay những kỹ năng đỉnh cao sẽ giúp khách hàng không thể bỏ lỡ những cơ hội mà bạn mang lại. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ về 10 kỹ năng chốt sale thần tốc mà bạn nhất định không nên bỏ qua.
Kỹ năng chốt Sale là gì?
Trong quá trình bán hàng, dù bạn học kinh doanh bất kỳ sản phẩm nào đi chăng nữa thì việc chốt sale cũng là một bước khó khăn và quan trọng nhất mà không phải seller nào cũng làm được. Bởi khi tìm hiểu về sản phẩm của bạn, đôi khi khách hàng lại tỏ ra rất hào hứng và muốn sở hữu nó nhưng đến lúc đưa ra quyết định mua hàng thì họ lại có vẻ bối rối, lúng túng. Cho dù vì bất cứ lý do nào khiến khách hàng chưa thể đưa ra quyết định mua hàng ngay lập tức thì việc bạn cần làm lúc này là vận dụng tất cả những kiến thức, kỹ năng đã có để thúc đẩy quá trình mua hàng diễn ra nhanh chóng.
>>> Có thể bạn quan tâm: Kịch bản chốt sale mỹ phẩm qua điện thoại “thần thánh”
Chốt sale là bước quyết định trong quá trình bán hàng
Kỹ năng chốt sale hiệu quả
Lựa chọn thời điểm thích hợp
Khi bắt đầu tìm hiểu về một sản phẩm, dịch vụ nào đó người dùng thường có tâm lý muốn được cung cấp những thông tin đầy đủ cùng với những trải nghiệm mang tính thực tế. Sau khi đã hiểu hết về những giá trị và những tính năng nổi bật của sản phẩm , khách hàng sẽ đưa ra những thắc mắc, băn khoăn và mong muốn được giải đáp. Vận dụng sự nhạy bén của mình, seller có thể nhận ra đây chính là thời điểm thích hợp nhất để có thể chốt sales.
Tổng hợp tính năng sản phẩm ngắn gọn, dễ hiểu
Tính năng sản phẩm ngắn gọn, dễ hiểu
Việc cung cấp những thông tin quá nhiều không thật sự cần thiết sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy chán nản, mệt mỏi vì những tính năng nổi bật mà mình đang quan tâm lại được đề cập quá ít. Chính vì thế, để có thể chốt sale một cách dễ dàng, người bán cần tóm lược những điểm riêng biệt cũng như giá trị nổi bật của sản phẩm mà các đối thủ cạnh tranh khác không có. Điều này sẽ giúp bạn có thể thấu hiểu và truyền đạt mọi thứ cho khách hành của mình một cách tốt nhất mọi thông tin về sản phẩm
Dùng câu hỏi tạo sự hứng thú
Sau khi giới thiệu toàn bộ những thông tin liên quan đến sản phẩm, người bán hàng, người học bán hàng online có thể đặt ra một số câu hỏi đại loại như: “Anh/ chị nghĩ sao về sản phẩm/ dịch vụ này”, “Anh/chị còn đang băn khoăn gì về sản phẩm để em có cơ hội được giải đáp những khúc mắc đó?”…. Việc Seller đặt ra các câu hỏi không chỉ tạo nên sự kết nối, tương tác giữa người mua và người bán mà nó còn là một cách để thăm dò được nhu cầu của khách hàng.
Thông qua câu trả lời, người bán sẽ xác định được tính khả thi về sản phẩm mà mình đang tiếp thì, nhờ đó có thể vận dụng linh hoạt các kỹ năng khác nhau để có cách chốt sale đỉnh cao, nhanh chóng.
Tư vấn nhiệt tình và luôn luôn mỉm cười
Tư vấn nhiệt tình
Tùy vào những sản phẩm có giá trị khác nhau mà quá trình chốt sale có thể diễn ra nhanh chóng trong vài giây, vài phút hoặc thậm chí lâu hơn là vài ngày, vài tuần. Dù là sản phẩm nào đi chăng nữa thì việc tư vấn nhiệt tình và luôn nở nụ cười trong suốt quá trình giao dịch cũng sẽ tạo được thiện cảm đối với khách hàng.
Ngoài ra, nếu quá trình chốt sale không thành công thì bạn cũng nên kết thúc buổi trò chuyện bằng một nụ cười thân thiện. Bởi rất có thể, thông qua thái độ nhiệt tình của bạn mà khách hàng có thể suy nghĩ lại về quyết định mua hàng của mình hoặc giới thiệu sản phẩm của bạn đối với những người thân thiết khác.
Chốt sale nhanh gọn, bất ngờ
Kick sale là gì?
Khi tìm hiểu bất kỳ một sản phẩm nào đó, ngoài những nhu cầu thực tế thì vấn đề mà khách hàng luôn quan tâm đó là những chương trình ưu đãi, quà tặng hoặc sale off.
Thử đặt ra một tình huống giả định như sau: “Cùng là một chiếc túi có mẫu mã, màu sắc, kích thước, giá thành như nhau nhưng một bên có ưu đãi “mua túi xách tặng Voucher trị giá 200.000 đồng” với một bên là bán đúng giá và không kèm thêm bất cứ một ưu đãi nào thì người mua hàng chắc chắn sẽ lựa chọn bên có quà tặng”.
Hiểu được tâm lý của người mua hàng, muốn chốt sale một cách nhanh chóng, bất ngờ, bạn hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu giảm giá, thêm ưu đãi của khách hàng trong phạm vi cho phép. Chỉ bằng một chút nhanh nhẹn, nhạy bén sẽ thúc đẩy khách hàng đưa ra những quyết định ngay lập tức mà không có bất cứ một do dự nào.
Không thể phủ nhận một điều rằng, sử dụng những cách sale hiệu quả sẽ giúp cho quá trình chốt sale diễn ra nhanh chóng. Và để tăng doanh thu của cửa hàng, doanh nghiệp và việc kinh doanh của bạn thì đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá các khóa học shopee để mở rộng thị trường bán hàng, phân phối sản phẩm của mình đến khách hàng nhé.
Tạo niềm tin cho khách hàng
Cách làm sale hiệu quả là tạo niềm tin cho khách hàng về sản phẩm trước khi chốt sale
Một trong những cách chốt sale hiệu quả là tạo niềm tin với khách hàng. Nếu khách hàng của bạn tin tưởng bạn, thì họ cũng có thể tin tưởng vào lời đề nghị của bạn, phải không? Bạn càng tạo được niềm tin và sự tín nhiệm của khách hàng tiềm năng bằng các kỹ thuật chốt bán hàng, thì khả năng họ mua hàng của bạn càng cao. Để tạo dựng niềm tin đó, hãy bắt đầu với ấn tượng đầu tiên. Hãy luôn có mặt đúng giờ cùng nụ cười tươi và thái độ làm việc tích cực, chuyên nghiệp dù trong bất kỳ cuộc gặp gỡ nào.
Khi bạn làm việc, hãy giúp khách hàng tiềm năng giải quyết các vấn đề của họ. Hỗ trợ theo những cách thực sự có ý nghĩa và thể hiện giá trị thực bất cứ khi nào có thể. Điều này cho thấy bạn đang đứng về phía họ.
Chuẩn bị kịch bản trả lời trước
Chuẩn bị kịch bản
Muốn trở thành một Best Seller, bạn cần chuẩn bị những kỹ năng và một kịch bản hoàn hảo để có thể nhanh nhậy trong các tình huống từ chối của khách hàng. Khách hàng có thể đưa ra lời từ chối mua hàng một cách khéo léo như sau “chúng tôi không có ngân sách cho việc đó” hoặc “Tôi e rằng tôi không thể đưa ra quyết định về việc này hôm nay”….
Bằng cách khéo léo giải quyết các phản đối của khách hàng, bạn sẽ có thể đi thẳng vào vấn đề, đó là bán hàng hoặc thừa nhận thẳng thắn rằng bạn chưa làm đủ để bán sản phẩm cho họ. Dù bằng cách nào, bạn đã tránh được việc đơn giản là bị thổi phồng mà không nhận được bất kỳ thông tin quan trọng nào, đó là điều sẽ xảy ra khi nhân viên bán hàng không thể điều hướng các phản đối.
Để giải quyết tình huống này, bạn nên tổng hợp tất cả các phản đối tiềm năng mà bạn có thể mong đợi nghe thấy khi bạn cố gắng kết thúc và chuẩn bị trước các câu trả lời. Tìm ai đó để làm khách hàng để bạn có thể tập dượt với họ.
Sử dụng chiến thuật dùng thử
Chiến thuật dùng thử
Nếu khách hàng còn băn khoăn trong việc đưa ra quyết định mua hàng của mình, bạn có thể sử dụng chiến thuật dùng thử. Nghĩa là cho khách hàng được trải nghiệm thực tế những tính năng của chính sản phẩm để họ hiểu được giá trị cũng như điểm khác biệt so với các sản phẩm khác có trên thị trường.
Có thể lấy một ví dụ như sau: Khách hàng quan tâm đến sản phẩm là ghế Massage nhưng còn đang băn khoăn về giá cả thì bạn có thể để khách hàng trải nghiệm trực tiếp những công dụng tuyệt vời của nó ngay tại cửa hàng. Trải nghiệm thực tế cùng với sự tư vấn nhiệt tình sẽ giúp khách hàng nhận ra giá trị của nó để đưa đến quyết định mua hàng ngay lập tức. Sử dụng chiến thuật dùng thử được xem là một trong những kỹ năng chốt sale nhanh chóng và vô cùng hiệu quả.
Bám sát khách hàng
Khi khách hàng đã đồng ý lấy hàng thì bạn cũng chỉ mới hoàn thành được 50% việc bán hàng của mình, công đoạn cuối cùng cũng quan trọng nhất đó chính là việc khách hàng nhận được hàng và thanh toán tiền hàng cho bạn. Có rất nhiều doanh nghiệp, công ty thường không để ý đến những vấn đề này dẫn tới tình trạng số đơn hàng bị hủy bị hủy diễn ra khá nhiều và tỷ lệ hàng hoàn không thể kiểm soát. Có thể khách hàng sẽ từ chối bạn một, hoặc một vài lần nhưng nếu kiên trì bảm đuổi thì bạn chắc chắn sẽ thành công.
>>> Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp bộ câu hỏi xử lý từ chối “đỉnh cao” trong bán hàng
Nghệ thuật chốt sale đỉnh cao là bám sát khách hàng để chốt sale dễ dàng
Vậy nên các việc chúng ta cần làm để tránh tình trạng này là:
– Kiểm tra lại thông tin trên google, facebook số điện thoại của khách xem tài khoản này độ tin cậy hay không.
– Hãy gọi điện thoại xác minh khách hàng về thông tin địa chỉ, thông báo thời gian bạn giao hàng.
– Gọi điện thông báo cho khách hàng khi hàng đã đến bưu cục nơi nhận.
– Gọi điện thoại cho khách hàng hỏi về tình trạng hàng hóa và sự nhận xét của khách hàng khi khách đã nhận hàng.
Chốt sale bằng cách đưa ra các quyền lợi cho khách hàng
Quyền lợi cho khách hàng
Khi áp dụng kịch bản chốt sale này nhân viên bán hàng sẽ đưa ra những quyền lợi tích cực cho khách hàng khi mua, sử dụng sản phẩm/dịch vụ này. Giả thuyết này khái quát các thay đổi theo chiều hướng tốt khi khách hàng sử dụng sản phẩm. Có thể là tăng tính tiện nghi, rút ngắn thời gian làm việc, tăng hiệu suất, tăng lợi nhuận, giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh,… Thông qua viễn cảnh tươi đẹp đó khách hàng sẽ tăng hứng thú và muốn mua sản phẩm của bạn.
Tổng kết
Trên đây là top 10 kỹ năng chốt sale đỉnh cao mà Unica muốn mang đến cho bạn đọc. Hy vọng những thông tin chúng tôi cung cấp cho bạn mang nhiều hữu ích và cũng có thể áp dụng vào trong lĩnh vực kinh doanh của mình.
Chúc các bạn thành công!
Unica gợi ý riêng dành cho bạn: Khóa học “69 Tuyệt chiêu chốt sale trực tiếp”
Xem toàn bộ khóa học 69 Tuyệt chiêu chốt sale trực tiếp tại đây
Tags: Chốt sale