Nhiều doanh nghiệp, đơn vị còn lúng túng khi thực hiện nộp hồ sơ đăng ký nhận hỗ trợ Covid-19 cho người lao động. Cơ quan BHXH Việt Nam đã có những lưu ý cụ thể đến các doanh nghiệp và hướng dẫn chi tiết doanh nghiệp nộp hồ sơ theo quy định tại Quyết định số 28/QĐ-TTg ngày 1/10/2021. Bạn đọc quan tâm đến vấn đề này hãy cùng eBH tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Hướng dẫn doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký nhận hỗ trợ Covid-19 cho người lao động.
1. Điều kiện nộp hồ sơ đăng ký danh sách người lao động nhận hỗ trợ
Điều kiện nộp hồ sơ đăng ký danh sách người lao động nhận hỗ trợ từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được nêu rõ tại Quyết định số 28/QĐ-TTg ngày 1/10/2021. Theo đó các doanh nghiệp và đơn vị cần đảm bảo áp dụng cho trường hợp người lao động (NLĐ) đang tham gia BHTN tại thời điểm 30/9/2021.
Lưu ý: Không bao gồm NLĐ tại các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên.
2. Hướng dẫn nộp hồ sơ qua phần mềm kê khai BHXH
Sử dụng phần mềm kê khai của các nhà cung cấp dịch vụ I-VAN (Nhà cung cấp dịch vụ kê khai BHXH điện tử) để kê khai và nộp hồ sơ đối với dịch vụ công: Hỗ trợ người tham gia BHTN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (600l).
2.1 Nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam
Bước 1: Đăng nhập cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam
Đăng nhập Cổng DVC BHXH Việt Nam https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn
Lưu ý: Tài khoản đăng nhập là tài khoản dịch vụ công của doanh nghiệp, đơn vị.
Bước 2: Truy cập vào mục kê khai
Trên menu chính chọn mục “Kê khai hồ sơ” => chọn “Danh sách các thủ tục”.
Truy cập vào mục kê khai hồ sơ
Bước 3: Chọn danh mục hỗ trợ
Tại danh sách các thủ tục chọn danh mục “Hỗ trợ người tham gia BHXH bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (600l)”.
Chọn mục dịch vụ Hỗ trợ người tham gia BHXH bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
Bước 4: Chọn kê khai hồ sơ
Chọn “Kê khai”, sau đó nhấn chọn “Xác nhận” để xác nhận kỳ kê khai.
Xác nhận kỳ kê khai hồ sơ
Bước 5: Gửi kèm Mẫu số 01
Sau khi nhấn “Xác nhận” hệ thống mở ra màn hình kê khai hồ sơ. Thực hiện gửi kèm Mẫu số 01 như hình sau và chọn “Xác nhận”.
Gửi kèm Mẫu số 01
Bước 6: Tiếp tục xác nhận
Chọn mục “Kê khai” nhấn chọn “Xác nhận”.
Xác nhận nộp hồ sơ
Bước 7: Ký số và gửi hồ sơ
Thực hiện ký và gửi hồ sơ, màn hình hiển thị yêu cầu nhập mã PIN của chứng thư số.
Nhập mã pin của chứng thư số để ký và gửi hồ sơ
Sau khi nhập đúng mã PIN, hệ thống xuất hiện thông báo nộp hồ sơ thành công.
Thông báo nộp hồ sơ thành công
Như vậy, chỉ với vài thao tác đơn giản thông qua cổng dịch vụ công các đơn vị, doanh nghiệp đã có thể nộp hồ sơ đăng ký nhận hỗ trợ Covid-19 cho người lao động. Hình thức giao dịch trực tuyến, đơn giản, tiện lợi sẽ giúp doanh nghiệp và đơn vị không phải trực tiếp đến cơ quan BHXH, từ đó tiết kiệm thời gian, chi phí đồng thời góp phần giản lược các thủ tục hành chính rườm rà phức tạp.
Xem thêm: Nghị quyết 126/NQ-CP Nới lỏng điều kiện nhận hỗ trợ Covid-19
Trong quá trình kê khai và nộp hồ sơ đăng ký nhận hỗ trợ Covid-19 từ Quỹ BHTN qua hình thức giao dịch trực tuyến nêu trên, có thể sẽ có tình trạng hệ thống bị quá tải do số lượng hồ sơ kê khai lớn trong cùng một thời điểm. Tình trạng hệ thống quá tải tương tự cũng có thể xảy ra với Tổng đài BHXH Việt Nam để được hỗ trợ tốt nhất.