Nguyên tắc đánh giá:
Đánh giá học sinh khuyết tật học hòa nhập theo nguyên tắc động viên, khuyến khích sự nỗ lực và sự văn minh của học sinh là chính ; bảo vệ quyền được chăm nom và giáo dục của tổng thể học sinh .Nhà trường, giáo viên địa thế căn cứ vào hiệu quả triển khai Kế hoạch giáo dục cá thể của từng học sinh ; dựa vào năng lực phân phối những phương tiện đi lại tương hỗ đặc trưng, mức độ và loại khuyết tật để đánh giá theo cách phân loại sau :- Học sinh khuyết tật có năng lực phân phối những nhu yếu của chương trình giáo dục chung được đánh giá, xếp loại dựa theo những tiêu chuẩn như học sinh thông thường nhưng có giảm nhẹ những nhu yếu, được phép kiểm soát và điều chỉnh về nội dung, chiêu thức cho tương thích với đối tượng người dùng học sinh theo niềm tin đã được tập huấn về “ Công tác giáo dục hòa nhập học sinh khuyết tật bậc Tiểu học ” năm học 2009 – 2010 của Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức triển khai ngày 29/10/2009 .
– Học sinh khuyết tật không đủ khả năng đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục chung được đánh giá dựa trên sự tiến bộ của học sinh (theo tiêu chí: tiến bộ rõ rệt – tiến bộ – không tiến bộ) và không xếp loại đối tượng này.
– Đánh giá tác dụng học tập của học sinh khuyết tật học hòa nhập chú trọng đến sự văn minh trong việc rèn luyện những kỹ năng và kiến thức : kỹ năng và kiến thức xã hội, kỹ năng và kiến thức nhận thức, kiến thức và kỹ năng cá thể …, năng lực hòa nhập so với từng đối tượng người tiêu dùng đơn cử. Kết quả đánh giá không tính vào hiệu quả học tập chung của lớp nhưng được ghi nhận thành tích cho giáo viên bằng sự tân tiến của học sinh .
Cách đánh giá:
Tất cả học sinh khuyết tật học hòa nhập mà khuyết tật của học sinh đó tác động ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh và cần phải có sự kiểm soát và điều chỉnh hoặc thay thế sửa chữa nội dung chương trình, chiêu thức giáo dục đặc trưng riêng cho tương thích với đối tượng người dùng cần phải cóHồ sơ quản trị của học sinh khuyết tật học hòa nhậptheo pháp luật gồm có :- Xác nhận của cơ quan y tế ( hoặc của Hội đồng nhà trường ) về tật : loại tật, mức độ tật ( hoặc về những đặc thù : tâm sinh lý, nhận thức … ) của học sinh .- Sổ theo dõi sự tân tiến của học sinh ( theo mẫu Sở Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn tập huấn ngày 29/10/2009 )Đối với học sinh khuyết tật nhẹ ( mức độ khuyết tật nhẹ, không tác động ảnh hưởng nhiều đến việc học tập ), thực thi đánh giá như học sinh thông thường nhưng giảm những nội dung sau :- Giảm hoặc chọn nội dung thay thế sửa chữa trong một số ít môn học mà học sinh gặp khó khăn vất vả hoặc không hề học được ;- Việc kiểm tra, đánh giá :
+ Giảm số lượng bài kiểm tra;
+ Hạ thấp mức độ nhu yếu nhưng phải tương tự với chuẩn kiến thức và kỹ năng theo pháp luật ;+ Không cần kiến thức và kỹ năng nâng cao ;+ Có thể cho nợ tác dụng đánh giá và thực thi việc đánh giá lại vào thời gian thích hợp .
* Đối với học sinh này vẫn căn cứ vào Hồ sơ học sinh và Học bạ để xét lên lớp hay ở lại lớp vào cuối năm học.
Đối với học sinh khuyết tật nặng : mức độ khuyết tật nặng, tác động ảnh hưởng nhiều đến việc học tập, không hề triển khai đánh giá những môn học bằng điểm số như học sinh bình thì giáo dục những kỹ năng và kiến thức : kỹ năng và kiến thức sống, kỹ năng và kiến thức nhận thức, kiến thức và kỹ năng xã hội … và đánh giá mức độ tân tiến của học sinh. Giáo viên cần lập kế hoạch cá thể định kỳ ( cả năm học, từng học kỳ, từng tháng … ) địa thế căn cứ vào năng lực của học sinh đề ra tiềm năng, nhu yếu đơn cử để có kế hoạch giáo dục và đánh giá học sinh dựa trên những tiềm năng đó .- Việc kiểm tra, đánh giá học sinh được thực thi bằng nhiều hình thức cho tương thích với đối tượng người tiêu dùng và đều được ghi nhận để lưu vào Hồ sơ học sinh .+ Các hình thức kiểm tra, đánh giá : Làm bài tập, phỏng vấn, theo dõi đánh giá …+ Ghi lại hình thức kiểm tra
+ Lưu lại kết quả kiểm tra (bài kiểm tra, sản phẩm làm được, kết quả kiểm tra…)
– Cuối nămHiệu trưởng là người quyết định việc lên lớp hay ở lại lớp của học sinhvà ghi lại đầy đủ nhận xét về các kỹ năng theo tiêu chí: đạt – chưa đạt. Giáo viên tiếp nhận học sinh căn cứ vào hồ sơ và đánh giá xếp loại của các năm học trước để lập kế hoạch cá nhân, xây dựng kế hoạch giáo dục cho học sinh đó.