Ở Bài viết tiếp theo của seri “Hướng dẫn chi tiết lập tài khoản amazon” mình sẽ hướng dẫn các bạn từ A-Z các bước làm sau để lập một tài khoản bán hàng trên Amazon. Việc ĐẦU TIÊN trong hành trình kiếm tiền với amazon FBA, Dropshipping.
Thời điểm mình viết bài này là 10/2019, giao diện và các bước đăng ký tài khoản sẽ được mình update mới nhất. Nào chúng ta cùng bắt đầu nhé!
1. Những Lưu Ý Quan Trọng
1.1. Các tài liệu cần chuẩn bị trước khi đăng ký tài khoản amazon seller
Mình đã hướng dẫn chi tiết ở 2 bài viết này, các bạn có thể xem lại:
- Tài liệu Cần Chuẩn Bị Đăng Ký Thành Công Tài Khoản Amazon 2022
- Hướng Dẫn Đăng Ký Tài Khoản Payoneer Đơn Giản Chính Xác Nhất 2022 (nhận ưu đãi 25$)
1.2. Bạn nên đăng ký tài khoản: “Individual” ( tài khoản miễn phí) hoặc “ Professional” ( tài khoản trả phí 39.9$/tháng)
Bạn nên chọn lập tài khoản Cá nhân hay chuyên nghiệp? Bạn có thể hiểu rõ về sự khác biệt giữa các loại tài khoản bán hàng trên Amazon chỉ trong video 3 phút này.
1.3. Lưu ý cực kỳ quan trọng
Để có tài khoản bán hàng Amazon các bạn cần vượt qua 2 bước:
- Xác minh danh tính người bán bước 1 (vòng SIV): bạn điền thông tin cá nhân và tải lên Hộ chiếu/CMTND/Bằng lại xe + Sao kê tài khoản ngân hàng/sao kê thẻ tín dụng: Amazon sẽ xem xét trong 02 ngày, nếu thông tin hoặc giấy tờ bạn gửi không chính xác, bạn sẽ nhận được email yêu cầu update lại tài liệu, nếu tài liệu qua được bước này sang bước 2
- Xác minh danh tính người bán bước 2 (vòng SPR): Khi qua được bước 1, bạn sẽ vào được seller central , thẻ tín dụng của bạn sẽ bị tính phí 39.99$, đây là phí bán hàng tháng đầu tiên của amazon, nhưng đừng vội mừng ngay sau khi trừ phí tháng đầu tiên tài khoản của bạn sẽ bị suspended. Bạn bắt buộc phải tiếp tục gửi tài liệu xác minh kích hoạt lại tài khoản của mình. Chi tiết các tài liệu mình sẽ hướng dẫn bên dưới.
Tính đến thời điểm hiện tại là tháng 10/2022việc đăng ký tài khoản Amazon bắt buộc phải qua 2 bước và quá trình xem xét rất mất thời gian có thể kéo dài 1-2 tháng, các bạn phải gửi các tài liệu xác minh theo đúng Amazon yêu cầu nhưng với cả trường hợp bạn làm đúng rồi thì việc không được xét duyệt là chuyện bình thường (cái này gọi là hên xui nha :D). Không vô cớ mà thời điểm hiện tại, 1 tài khoản qua được bước 2 có giá từ 25-30 triệu.
Có một số khó khăn mình nhận thấy sau khi đã lập rất nhiều tài khoản đó là:
- Ở bước 1 Amazon yêu cầu chúng ta ưu tiên dùng thẻ tín dụng (Credit card – loại thẻ tiêu trước trả tiền sau) chứ không phải thẻ trả trước (Debit card- có bao nhiêu trong thẻ thì tiêu bấy nhiêu) làm phương thức thanh toán. Mà thẻ tín dụng (Credit card) thì không phải ai cũng có được vì khi ra ngân hàng phát hành thẻ này cần có khá nhiều điều kiện đi kèm và ràng buộc. Ngược lại thẻ Debit card lại rất dễ để đăng ký chỉ cần có CMTND là xong.
- Ở bước 2, ngoài Sao kê thẻ tín dụng hoặc sao kê ngân hàng phải là sao kê gốc được ngân hàng cấp trong vòng 90 ngày trước (cái này không khó khăn gì chỉ cần ra ngân hàng yêu cầu họ in ra đóng dấu lên là xong) thì chúng ta còn cần cung cấp: Hóa đơn phải là hóa đơn điện, nước, ga, Internet hoặc điện thoại được cấp bởi công ty cung cấp dịch vụ (Hóa đơn phải được cấp trong vòng 90 ngày trước) tất cả đều phải có tiếng anh và dấu đỏ, chữ ký. Nhưng ở Việt Nam mình để tìm được cái hóa đơn điện/ nước/mạng/ga… có đầy đủ song ngữ, dấu đỏ, chữ ký là rất khó, đấy là chưa kể địa chỉ trên hóa đơn phải chính xác với địa chỉ đã khai báo ở bước 1, dù chỉ sai khác 1 dấu chấm hay dấu phẩy thì tài liệu của bạn cũng không được chấp nhận rồi.
Vậy nên theo kình nghiệm, mình rút ra 3 điều lưu ý trước khi lập tài khoản như sau:
- Trước khi lập tài khoản các bạn bắt buộc phải chuẩn bị đầy đủ tài liệu theo bài hướng dẫn ở đây, đừng có mất bò mới lo làm chuồng.
- Ghi ra 1 file exell or file text các thông tin khi lập tài khoản, bao gồm: họ tên, địa chỉ, thẻ visa/master, số tài khoản payoneer…..tránh trường hợp nhầm lẫn.
- Đặc biêt: phải đăng ký tài khoản trên 1 máy tinh + một IP mạng + 1 gmail + 1 thẻ visa/master + 1 số điện thoại+ 1 số tài khoản Payoneer hoàn toàn mới, chưa từng dùng để đăng ký tài khoản amazon nào, điều này là bắt buộc.
2. Hướng Dẫn Đăng Ký Tài Khoản Amazon
2.1 Xác minh danh tính người bán bước 1 (vòng SIV)
Đầu tiên, các bạn truy cập https://services.amazon.vn/selling/pricing.html , chọn “Bán hàng với tư cách chuyện nghiệp”
Chọn “Create your Amazon account”:
Nhập họ tên, địa chỉ email, và mật khẩu, xong ấn Next:
Nhập mã 6 số xác minh vưà gửi về gmail đăng ký:
Các bạn sẽ đến bước tiếp theo như hình dưới:
- Business location: Chọn Vietnam,
- Business typpe: chọn None, I am an individual (nếu là cá nhân không phải doanh nghiệp)
Đặc biệt quan trọng: Last name: điền họ First name: điền tên lót và tên Middle name: để trống Ví dụ họ tên là Nguyễn Sỹ Nguyên thì điền: Last name: Nguyen First name: Sy Nguyen Middle name: để trống Bước điền họ tên rất đơn giản nhưng lại vô cùng quan trọng, các tài khoản lập không quá bước 1 chủ yếu là lỗi ở phần này.
– Nhập địa chỉ và số điện thoại của bạn sau đó ấn Send SMS:
– Nhập mã OTP gửi về đt và Verify:
Ấn Next đê tiếp tục:
- Amazon sẽ hỏi các bạn muốn bán hàng ở thị trường nào, ở đây mình muốn bán ở Bắc Mỹ nên chọn “North America”:
Tiếp tục điền thông tin thẻ visa/master của bạn để Amazon tính phí hàng tháng:
Amazon sẽ hỏi ngân hàng và só tài khoản các bạn nhận thanh toán, các bạn chọn Country là United States nhé sau đó chúng ta add tài khoản Payoneer của mình vào, xong rồi ấn Next để tiếp tục:
Điền Store name:
- Do you have Universal Product Codes (UPCs) for all your products? Yes
- Are you the manufacturer or brand owner (or agent or representative of the brand) for any of the products you want to sell on Amazon? Yes
- Do you own government-registered trademark for the branded products you want to sell on Amazon? Yes
- Xong ấn Next
Tiếp tục đến bước submit tài liệu, điền theo hướng dẫn sau:
- Identity information: Passport
- Expiration date: Ngày hết hiệu lực hộ chiếu
- Country of issue: Vietnam
- Last name: Họ của bạn
- First name: tên lót + tên
- Date of birth: Ngày sinh
- Xong ấn Submit
Upload tài liệu xác minh của bạn:
- Identity document: Upload hộ chiếu.CMTND/bằng lái xe
- Additional document: chọn Bank Account statement (Sao kê tài khoản ngân hàng ) hoặc Credit card statement (sao kê tài khoản thẻ tín dùng – nếu các bạn dùng thẻ tín dụng để đăng ký).
- Ấn Submit.
Sau khi ấn Submit Amazon hiện ra thông báo cần 2 ngày để xem xét thông tin bạn đã cung cấp
Thông thường chỉ trong vòng 24h, Amazon sẽ có email thông báo báo kết quả xác minh:
- Nêu không thành công sẽ có mail yêu cầu bạn update thông tin, có bạn kiểm tra lại tài liệu của mình 1 lần nữa xem có sai sót gì không và submit lại
- Còn nếu xác minh thành công các bạn sẽ nhận được email chúc mừng từ Amazon
Bật tính năng xác minh 2 bước khi đăng nhập
Nếu đã qua được Bước 1, khi login vào tài khoản lần đầu tiên Amazon sẽ yêu cầu chúng ta đồng ý Enable Two-Step Verification để bật tính năng bảo mật 2 lớp qua số điện thoại hoặc nhận mã OTP qua App khi đăng nhập.
Bạn có thể chọn nhận mã OTP qua điện thoại:
Hoặc qua ứng dụng, các bạn có thể tìm trên Appstore/CH Play ứng dùng: Google Authenticator or Authy rồi quét mã QR đang hiện ra:
Xong! Tiếp theo, click Got it. Turn on Two-Step Verification và chuyển sang trang quản trị tài khoản seller.
(Nếu thường xuyên đăng nhập trên 1 máy tính, bạn có thể tick chọn Don’t require codes on this device để tắt chức năng xác minh trên máy tính đó)
Tới đây là bạn đã hoàn thành việc set-up tài khoản. Bạn đã có thể đăng nhập vào Dashboard trong Seller Central và hoàn thành xác minh Bước 2.
3. Xác minh danh tính người bán bước 2 (vòng SPR)
Ngay sau khi login vào Seller Central bạn sẽ thấy ngay thông báo tài khoản đang bị đình chỉ và yêu cầu cung cấp thêm tài liệu để xác minh: “Amazon has suspended your account. Please refer to the email from Amazon to learn more about the status of your account.”
Bạn cũng sẽ đồng thời nhận được email từ amazon, yêu cầu cung cấp thêm tài liệu để xác minh:
Đừng lo lắng, đây chỉ là 1 bước trong quy trình của amazon để xác minh tài khoản, chúng ta làm như họ yêu cầu thôi. Các bạn đọc lại bài viết các giấy tờ chuẩn bị trước khi lập tài khoản amazon để biết rõ nhất, ở đây mình xin tóm gọn lại như sau:
Các tài liệu cần chuẩn bị:
- Hóa đơn điện/nước/Internet/điện thoại trả sau
- Giấy phép kinh doanh (nếu có)
- Nếu bạn có sản phẩm đang bán trên Amazon, nhớ gửi kèm hóa đơn, giấy biên nhận, hợp đồng hoặc hóa đơn vận chuyển từ nhà cung cấp của bạn được cấp trong vòng 30 ngày trước đó.
- Nếu giấy tờ bạn gửi không có tiếng Anh, bạn lưu ý dịch công chứng và gửi cả bản dịch và bản gốc. Hoặc trong trường hợp văn phòng công chứng không chấp nhận đóng dấu đỏ cho bản dịch của một số giấy tờ, bạn có thể lấy bản dịch từ công ty dịch thuật uy tín và yêu cầu họ đóng dấu đỏ cho bản dịch để gửi kèm với giấy tờ bản gốc
Lưu ý quan trọng:
- Hóa đơn phải là hóa đơn điện/nước/Internet trả sau/điện thoại trả sau (loại hóa đơn dịch vụ gửi tới nhà bạn hàng tháng) chứ hóa đơn mua hàng, mua thẻ sim điện thoại không được chấp nhận nhé.
- Họ tên, địa chỉ, số điện thoại, số thẻ ngân hàng… trong hóa đơn phải trùng khớp 100% với các thông tin đã khai báo ở bước lập tài khoản (chính xác đến từng dấm chấm, dấu phẩy), điều này giúp cho việc xác minh danh tính của bạn được nhanh chóng và thuận tiện hơn.
Sau khi chuẩn bị hết tài liệu các bạn gửi toàn bộ đến địa chỉ: seller-performance@amazon.com
Thông thường sau 24h sẽ có mail phản hồi từ amazon, nếu thành công bạn sẽ nhận được mail như hình dưới đây:
Còn không nếu bị từ chối các bạn cùng đừng buồn, hay tiếp tục update lại giấy tờ lại cho chính xác và gửi lại cho amazon. Trong suốt quá trình xác minh danh tính người bán, bạn có thể liên hệ trợ giúp bằng cách ấn nút “Help” trong Seller Central (chỉ dành cho người bán đăng ký tài khoản Amazon chuyên nghiệp) để xin hỗ trợ nếu bạn gặp phải khó khăn hoặc có thắc mắc liên quan đến quá trình Xác minh danh tính người bán.
Nếu có bất ký thắc mắc, khó khăn nào trong quá trình tạo tài khoản bán hàng trên Amazon. Bạn hãy comment tại cuối bài viết này! Mình sẽ hỗ trợ sớm nhất có thể.
Chúc bạn đăng ký tài khoản Amazon thành công và bắt đầu kinh doanh trên Amazon.
Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo nhé 😀