Sát thủ 47 – Sau một Hitman: Absolution được lòng người chơi mới nhưng khiến những game thủ lão làng của dòng game về gã sát thủ 47 phật ý vô cùng, IO Interactive đã rút ra được không ít những bài học cho mình để xây dựng tựa game Hitman tiếp theo, đúng theo cái cách mà những người hâm mộ dòng game này mong cầu.
Và quả thực, HITMAN đã mang đến cho game thủ chính xác những gì mà họ cần ở một tựa game Hitman nói riêng và game hành động lén lút nói chung với một lối chơi đề cao sự tự do, sáng tạo, cho phép người chơi thoải mái tiếp cận mục tiêu của mình theo nhiều cách khác nhau và thử thách họ hoàn thành nhiệm vụ của mình theo những cách hoàn hảo nhất, độc đáo nhất!
Vậy làm thế nào để hoàn thành những nhiệm vụ trong HITMAN “hoàn hảo nhất, độc đáo nhất”? Hôm nay, trong bài viết này, Vietgame.asia xin gửi đến bạn đọc “bí kíp” để trở thành một “47” thực thụ trong HITMAN với chủ đích là vượt qua các màn chơi của game một cách trơn tru nhất. Mong rằng những kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn đọc đạt được thành tích ưng ý cho mình trong HITMAN và có những giờ phút giải trí thực sự với game.
Về căn bản, tiến trình thực hiện nhiệm vụ trong mỗi màn chơi của HITMAN đều gồm ba giai đoạn. Bước đầu tiên để thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào trong HITMAN đó là tiếp cận mục tiêu và thu thập thông tin, gồm hai loại là thông tin về NPC (bao gồm mục tiêu và các NPC không phải mục tiêu) và thông tin về môi trường xung quanh các NPC (các vật thể có thể tương tác được trong màn chơi).
Đối với các NPC, vấn đề chúng ta cần quan tâm chính là những hành vi của họ (tất nhiên, chúng ta sẽ để ý nhiều hơn đến các hành vi của mục tiêu so với những NPC khác), nhất là những hành vi do hành động của chúng ta tác động mà có.
Mục tiêu di chuyển theo lộ trình như thế nào, gặp gỡ những ai? Bố trí cảnh vệ, bảo an của màn chơi ra sao? Những NPC nào có thể nhận ra chúng ta là kẻ lạ mặt khi chúng ta đã cải trang và vị trí của họ? Nếu nghe thấy tiếng động bất thường hay nhìn thấy một khẩu súng vô chủ nằm trên mặt đất thì NPC sẽ phản ứng thế nào? Hãy cố ghi nhận càng nhiều hành vi của NPC càng tốt, để ý đến cả những chi tiết tưởng chừng nhỏ nhặt như góc quan sát, tầm nhìn của NPC, không biết chừng chúng sẽ là yếu tố quyết định thành bại của màn chơi đấy.
Còn đối với các vật thể có thể tương tác được trong màn chơi, điều chúng ta cần lưu tâm là khả năng tương tác với chúng (có thể khiến một chiếc đèn chùm rơi xuống bằng cách nào, hay cần công cụ gì để làm một chiếc bình gas rò rỉ) và tác động mà chúng có thể gây ra đối với các NPC (một chiếc vòi nước bị “để quên” không khóa gây tràn nước sẽ khiến NPC gần đó phản ứng ra sao, còn tiếng chuông báo cháy vang lên sẽ khiến mục tiêu hành động như thế nào).
Có một điểm hết sức đáng lưu ý đó là IO Interactive đã sử dụng một lối thiết kế game khá đặc biệt trong HITMAN. Cụ thể, trong một khoản thời gian nhất định của màn chơi, có nhiều hành vi của một số NPC chỉ diễn ra khi chúng ta có mặt gần những NPC đó hoặc một vài NPC cụ thể nào đó khác, còn nếu chúng ta giữ khoảng cách đủ xa với những NPC cụ thể đó thì những hành vi trên sẽ không diễn ra.Chưa kể, có những trường hợp mà NPC phản ứng trước tác động của chúng ta theo cung cách không lường trước được, cũng như không thiếu những khả năng (Opportunity) tương tác với môi trường game cũng chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định màn chơi.
Ví dụ: Ở màn chơi chính tại Paris, trong thời gian diễn ra buổi diễn thời trang, một trong hai mục tiêu sẽ liên tục đi vòng quanh dưới tầng trệt của tòa nhà để kiểm tra tiến độ công việc. Nếu chúng ta có mặt ở khu sảnh bên tay trái tầng trệt tòa nhà đúng vào lúc mục tiêu đi đến nơi này, chúng ta sẽ thấy mục tiêu gọi nhân viên pha chế pha cho mình một ly cocktail yêu thích rồi bắt chuyện với những NPC khác trước khi ra vườn gọi điện thoại cho mục tiêu còn lại (hành vi này chỉ diễn ra một lần).
Còn nếu chúng ta lãng ra xa khu sảnh này thì khi quan sát từ xa, chúng ta sẽ thấy mục tiêu đơn giản đi qua nơi này mà không bắt chuyện với ai, cứ thế cho đến khi buổi diễn thời trang kết thúc. Khi đó, pháo hoa sẽ được bắn lên để kết thúc sự kiện, đồng nghĩa khả năng chúng ta có thể tự mình kích hoạt pháo hoa sớm một cách có chủ đích sẽ không còn.