Bảng chú giải thuật ngữ ngữ pháp và ngôn từ
Trong một câu chuyện (trong một bài luận , truyện ngắn, tiểu thuyết, phim, hay vở kịch), đỉnh điểm là bước ngoặt trong hành động (còn được gọi là khủng hoảng ) và / hoặc điểm quan tâm hay phấn khích cao nhất. Tính từ: climactic .
Ở dạng đơn giản nhất của nó, cấu trúc cổ điển của một câu chuyện có thể được mô tả là hành động gia tăng, cao trào, hành động rơi xuống — được biết đến trong báo chí như BME ( bắt đầu, giữa, kết thúc ).
Từ nguyên Từ tiếng Hy Lạp, “cái thang”.
Ví dụ và quan sát
- T ông Climax của tiểu luận EB White “Once More to the Lake” “Một buổi chiều trong khi chúng tôi ở đó, một cơn giông bão xuất hiện. Nó giống như sự hồi sinh của một giai điệu cũ mà tôi đã thấy từ lâu với sự kính sợ trẻ con. Đỉnh cao của bộ phim về sự xáo trộn điện trên một cái hồ ở Mỹ đã không thay đổi trong bất kỳ sự tôn trọng quan trọng.Đây là cảnh lớn, vẫn là cảnh lớn.Điều rất quen thuộc, cảm giác đầu tiên của áp bức và nhiệt và một không khí chung quanh trại không muốn đi rất xa. giữa buổi chiều (tất cả đều giống nhau) một sự tối tăm tò mò của bầu trời, và ru ngủ trong tất cả mọi thứ đã làm cho cuộc sống đánh dấu, và sau đó cách các con thuyền đột nhiên vung theo cách khác tại nơi neo đậu của họ với một làn gió Sau đó, bình đun nước ấm, sau đó tiếng rì rầm, sau đó là trống bass và chũm chọe, sau đó rạng rỡ ánh sáng vào bóng tối, và các vị thần cười toe toét và liếm sườn của họ trên những ngọn đồi. đều đặn xào xạc trong hồ bình tĩnh, sự trở lại của li ght và hy vọng và tinh thần, và những người cắm trại chạy trong niềm vui và nhẹ nhõm để đi bơi trong mưa, tiếng kêu tươi sáng của họ kéo dài trò đùa bất hủ về cách họ chỉ đơn giản là ướt đẫm, và lũ trẻ la hét vui sướng với cảm giác tắm mới mưa, và trò đùa về việc ướt đẫm liên kết các thế hệ trong một chuỗi không thể phá hủy mạnh mẽ. Và diễn viên hài người đã mang theo một chiếc ô. “Khi những người khác đi bơi, con trai tôi nói rằng anh ấy cũng đi vào. Anh ấy kéo những thân cây nhỏ giọt của mình ra khỏi dòng nơi chúng đã treo tất cả trong phòng tắm, và vứt chúng ra. , cơ thể nhỏ bé, gầy gò và trần trụi của anh ta, thấy anh ta hơi nhăn nhó khi anh ta kéo lê quanh những ống hút của anh ấy, một bộ quần áo nhỏ, sũng nước, băng giá. Khi anh ta vặn vẹo chiếc đai bị sưng, đột nhiên háng tôi cảm thấy cái lạnh của cái chết. ” (EB White, “Một lần nữa vào hồ.” Các bài tiểu luận của EB White , 1941. Rpt. Harper & Row, 1977)
- Climaxes trong giai thoại ” Giai thoại thực sự là những câu chuyện thu nhỏ với tất cả các phụ kiện giống nhau. Họ phải đặt nền tảng để người đọc có thể theo dõi hành động. Họ phải giới thiệu nhân vật với mục tiêu rõ ràng, sau đó cho thấy các nhân vật phấn đấu hướng tới những mục tiêu đó. hướng tới đỉnh điểm , sau đó thường có một sự ngăn chặn , giống như một truyện ngắn và chúng phải được cấu trúc, nguyên liệu thô mà chúng được chế tạo hiếm khi ở dạng cuối cùng khi bạn nhận được nó. thay đổi sự thật, điều đó có nghĩa là có lẽ sắp xếp lại trật tự của họ, cắt giảm những điểm không cần thiết, nhấn mạnh các dấu ngoặc kép hoặc hành động giúp đưa ra điểm chính. ” (André Fontaine và William A. Glavin, Nghệ thuật viết phi hư cấu , lần thứ 2. NXB Syracuse University, 1991)
- Climaxes in Nonfiction – “Các bài tiểu luận tự nhiên của tôi … khá thông thường cho đến nay. Mỗi bài luận có một số loại ‘móc’ để thu hút sự chú ý của người đọc trong phần mở đầu … bao gồm một sự bắt đầu, giữa và kết thúc; di chuyển về phía một số đỉnh cao rõ rệt, có thể mang hình thức mặc khải, hình ảnh , câu hỏi tu từ , hoặc một số thiết bị đóng khác … và luôn cố gắng giữ sự hiện diện cá nhân của người tường thuật trong vấn đề xung quanh.” (John A. Murray, Viết về bản chất: Hướng dẫn sáng tạo , sửa đổi ed. Nhà in Đại học New Mexico, 1995) Nó chơi với những ý tưởng, juxtaposing chúng, cố gắng chúng ra, loại bỏ một số ý tưởng trên đường, sau những người khác để kết luận hợp lý của họ. chính ông thừa nhận rằng bản thân ông đã lớn lên trong số những kẻ ăn thịt người, ông có thể đã trở thành một kẻ ăn thịt người. ” (Thomas H. Eriksen, Nhân chủng học hấp dẫn: Trường hợp cho sự hiện diện của công chúng . Nhà xuất bản Berg, 2006)
- Ayn Rand trên Climax trong một bài báo phi hư cấu ” Đỉnh cao ” trong một bài báo phi hư cấu là điểm mà tại đó bạn thể hiện những gì bạn đã đặt ra để chứng minh. Nó có thể yêu cầu một đoạn văn hoặc một vài trang. nơi bạn bắt đầu (ví dụ, chủ đề của bạn) và nơi bạn muốn đi (ví dụ, chủ đề của bạn – kết luận bạn muốn người đọc của bạn tiếp cận). Hai điểm cuối này xác định cách bạn sẽ nhận được từ người này đến người khác. , đỉnh điểm — bạn phải biết trước — xác định bạn cần những sự kiện gì để đưa câu chuyện đến thời điểm đó. “Câu hỏi hướng dẫn trong quá trình này là: Người đọc cần biết gì để đồng ý với kết luận? Điều đó quyết định những gì cần đưa vào. Chọn yếu tố cần thiết cho những gì bạn cần để thuyết phục người đọc – ghi nhớ bối cảnh của môn học của bạn.” (Ayn Rand, Nghệ thuật phi hư cấu: Hướng dẫn cho các nhà văn và độc giả , 1958. NAL, 2000)
- Charlie Chaplin trên phim hoạt hình Climaxes “Bên cạnh hồ bơi của [Douglas] Fairbanks” một ngày, nhà viết kịch Charles MacArthur, người vừa mới bị thu hút từ Broadway để viết kịch bản, đã than vãn thực tế là ông thấy khó viết truyện cười trực quan. “‘Có chuyện gì vậy?’ [Charlie] Chaplin hỏi. “Làm thế nào, ví dụ, tôi có thể làm cho một phụ nữ béo, đi bộ xuống đại lộ thứ năm, trượt trên vỏ chuối và vẫn còn cười? Nó được thực hiện một triệu lần,” MacArthur nói. “Cách tốt nhất để có được những nụ cười là gì Tôi có cho thấy cái vỏ chuối đầu tiên không, sau đó cô gái béo đang đến gần, rồi cô ấy trượt? Hay tôi có cho người phụ nữ béo trước, sau đó là vỏ chuối, và sau đó cô ấy trượt? ‘ “Không,” Chaplin nói không chút do dự. “Bạn cho thấy người phụ nữ béo đang đến gần, sau đó bạn cho thấy vỏ chuối, sau đó bạn cho thấy người phụ nữ béo và vỏ chuối với nhau, sau đó cô bước qua vỏ chuối và biến mất một manhole. ‘” (David Niven, Mang theo Ngựa trống . Các con của GP Putnam, 1975)
Cách phát âm: KLI-max