Livestream Facebook ngày ngay được biết đến là một trong những công cụ kinh doanh vô cùng hiệu quả. Đặc biệt hình thức này đã vô cùng phổ biến đối với những người bán hàng online trên Facebook. Chính vì lẽ đó, livestream gần như là tính năng được Facebook chú trọng và ưu tiên trong thời gian gần đây, cả về thông báo lẫn hiển thị.
Gợi ý cho bạn nguồn hàng sỉ uy tín và chất lượng để bạn livestream bán hàng nhé
Bạn lên google tìm” kho hàng sỉ lami ” để xem nhé
Hầu hết, khi sử dụng điện thoại di động hoặc các thiết bị điện tử như: laptop, máy tính bảng,…để lướt Facebook, chúng ta có thể bắt gặp những bài livestream ngay bài đầu tiên của trên Newfeeds. Bên cạnh đó, chức năng thông báo cũng được thiết lập, nhờ vào việc thông báo này, chúng ta có thể dễ dàng nhận thông báo những ai đang thực hiện Livestream Facebook và ai kết thúc Livestream trong thời gian gần đây.
Trên thực tế, để thực hiện một Livestream hiệu quả, chúng ta thông thường sẽ làm theo 4 bước sau:
1. Chuẩn bị
2. Báo trước thời gian Livestream
3. Thực hiện Livestream
4. Kết thúc
Để có thể hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ đi CHI TIẾT học cách để thực hiện một Livestream hiệu quả.
BƯỚC 1: CHUẨN BỊ
Bước chuẩn bị là một trong những bước cực kì quan trọng trong lúc chúng ta thực hiện bất kì một công việc marketing online hay nội dung nào. Hoặc có thể hiểu rằng “Thành công trong sự chuẩn bị là chuẩn bị cho sự thành công”.
Để chuẩn bị cho một Livestream bán hàng hiệu quả, chúng ta cần chuẩn bị những yếu tố gì?
Thứ nhất: Cần xác định đối tượng mục tiêu
Hay nói cách khác chính là những đối tượng sẽ xem Livestream của mình. Họ là ai? Bao nhiêu tuổi? Những sở thích của họ là gì? Hành vì của họ ra sao?
Thứ 2: Xác định mục tiêu, mục đích của livestream
Để bán hàng hay để tương tác những bạn bè lâu năm, hay để thông tin một chương trình khuyến mãi mới. .
Thứ 3: Lên ý tưởng, phác thảo kịch bản livestream
Trong bước này, để có thể lên ý tưởng cũng như phác thảo một kịch bản cho Livestream, chúng ta cần xác định rõ: ta làm Livestram cho chủ đề gì? Phong cách gì? Hình thức như thế nào?
Thứ 4: Chuẩn bị bản thân.
Người thực hiện Livestream cần kiểm tra trang phục. Nên chọn những trang phục mang tính thuận lợi, thoái mái, lịch sự nhưng vẫn đảm bảo được phong cách và có thể nhận diện ngay đến thương hiệu hoặc mặt hàng mà ta đang kinh doanh.
Bên cạnh đó, người Livestream còn phải chuẩn bị tốt và chỉnh chu về tác phong, biểu cảm, đầu tóc, sức khỏe, tâm trạng trước khi bắt đầu Livestream. Vì Livestream là quá trình cần nói liên tục, nên khi tâm trạng và sức khỏe không tốt, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình Livestream.
Và nên nhớ rằng, tất cả mọi cử chỉ, hành động từ sau khi bạn nhấn nút Livestream đều sẽ được ghi lại cho đến khi kết thúc Livestream đó
Thứ 5: chuẩn bị các trang thiết bị Livestream
Trong số các thiết bị, điện thoại và máy tính là hai công cụ phổ biến nhất.
Sau bước chuẩn bị các trang thiết bị, chúng ta cần phải kiểm tra xem camera của thiết bị đó hoạt động như thế nào, có hiệu quả không, nên sử dụng camera trước hay camera sau, camera nào sẽ phù hợp và thuận tiện nhất?
Nếu bạn Livestream một mình thì sử dụng camera trước là lựa chọn thích hợp nhất. Vì khi đó, bạn sẽ dễ dàng theo dõi, quan sát bản thân và những người đang tham gia Livestream Facebook của mình. Nếu bạn có đội ngũ hỗ trợ thì có thể livestream bằng camera sau để có chất lượng hình ảnh tốt hơn.
Bên cạnh việc kiểm tra thiết bị thì kiểm tra đường truyền Internet là một điều hết sức cần thiết. Một mẹo nhỏ để có thể dễ dàng xem được đường truyền internet có tốt không, chính là vào Youtube và mở một video của Youtube lên để kiểm tra đường truyền của chúng ta.
Nhớ kiểm tra pin của thiết bị livestream. Nếu bỏ qua yếu tố này, trong quá trình Livestream thiết bị sẽ hết pin dẫn đến quá trình livestream ngắt quãng.
Tiếp theo là phần chuẩn bị về không gian. Ở bước này, chúng ta cần xác định được góc quay là ở đâu, chúng ta nên đặt thiết bị ở đâu sao cho phù hợp. Cần lưu ý, đối với bất kì các thiết bị nào thì góc quay tối đa cũng chỉ là 1200 độ.
Cần xác định vị trí đặt thiết bị trước, sau đó là bật camera trước lên và quan sát không gian được hiện thị trên thiết bị như thế nào, để có thể tiến hành chỉnh sửa dần sao cho hợp lý. Nên show ra những gì chúng ta muốn chúng hiển thị trên màn hình, tuy nhiên cần nên khéo léo trong việc này, còn những vật dụng hoặc những gì không đẹp, không cần thiết hãy dời sang một chỗ khác.
Ánh sáng là yếu tố cực kỳ quan trọng khi livestream. Nếu ánh sáng tốt sẽ giúp cho sắc mặt, thần thái của người Livestream trở nên sáng hơn và đẹp hơn. Ngược lại, nếu ánh sáng không tốt, sắc mặt cũng như chất lượng hình ảnh sẽ không rõ, điều này sẽ làm người livestream cảm thấy không tự tin trong lúc nói.
Để có một Livestream thu hút, chúng ta có thể chuẩn bị thêm âm thanh. Âm thanh có thể yên tĩnh hoặc kèm theo những âm thanh khác nhau, tùy thuộc vào mục đích của người Livestream. Nếu bạn thích âm thanh du dương, chúng ta có thể kèm theo đó một âm thanh của một bản nhạc nhẹ nhành trong quá trình Livestream Facebook, điều này sẽ giúp cho tâm trạng của chúng ta trở nên tốt hơn và người xem sẽ cảm thấy nhẹ nhàng, dễ chịu hơn.
Ngoài ra, cần chú ý đến những yếu tố nhỏ như: vật nuôi, con nhỏ, người thân… Điều này tưởng chừng không cần thiết, nhưng thực chất nó vô cùng quan trọng. Nếu không chuẩn bị kỹ, sẽ dẫn đến trường hợp bị con nhỏ khóc đòi, hoặc thú cưng: chó, mèo nhảy lên bàn và xô ngã thiết bị đang Live, hoặc trường hợp bị người khác bước vào gây ồn ào và làm bạn phân tâm.
Chuẩn bị về độ nhận diện thương hiệu. Khi chúng ta muốn Livestream để quảng bá một thương hiệu nào đó, thì việc bố trí thương hiệu là điều vô cùng quan trọng trong Livestream, hình thức chuẩn bị này sẽ gia tăng được bộ nhận diện thương hiệu đến người xem, từ đó có thể gia tăng được giá trị của thương hiệu.
Chúng ta có thể đặt khéo một chiếc Logo trong không gian Livestream hoặc có thể thu hút người xem bằng cách mặc trang phục có in hình thương hiệu của bạn để có thể show thương hiệu của mình ra. Ngoài Logo, nếu chúng ta muốn bán một sản phẩm nào đó, chúng ta có thể bố trí chỗ để sản phẩm trong không gian Livestream để khách hàng, người xem có thể thấy chúng.
Và, chúng ta chỉ cần nhớ một điều ngắn gọn trong bước này là: PHẢI CHUẨN BỊ THẬT KỸ.
KHÓA HỌC LIVETREAM THỰC TẾ TRÊN FANPAGE >>> https://www.facebook.com/khoahoclivestreambanhang
BƯỚC 2: THÔNG BÁO THỜI GIAN LIVESTREAM
Đây là bước quan trọng không kém bước chuẩn bị. Bởi vì, mỗi ngày người xem có thể tiếp cận rất nhiều thông tin từ Facebook, đặc biệt là Livestream.
Nếu chúng ta không thông báo trước thời gian tiến hành Livestream mà thích lúc nào Live lúc đấy, sẽ dẫn đến trường hợp người xem lúc này chỉ có những người đang online mới thấy được Livestream của mình, còn những người không dùng điện thoại hay thiết bị điện tử lúc đó sẽ không biết.
Hơn hết, nếu bạn không thông báo thời gian Livestream, người xem không thể sắp xếp thời gian, kế hoạch cá nhân của mình để theo dõi Livestream của bạn.
Chính vì thế, chúng ta nên thông báo thời gian của mình trước lúc tiến hành Live ít nhất là 3 tiếng đồng hồ. Và nếu có thể, chúng ta nên báo trước 6 tiếng– đây là một khoản thời gian vừa đủ để người xem có thể nhận biết được bạn đang muốn Livestream.
Cách thông báo cũng rất quan trọng. Hay nói cách khác là “thả thính”. Thông báo phải đảm bảo làm sao cho khách hàng cảm thấy tò mò và cảm thấy háo hức đón chờ Livestream của bạn.
Một vài gợi ý trong cách thông báo: bạn có thể đăng bài thông báo Livestream Facebook bắt đầu bằng một tiêu đề giật tít, thu hút nhất có thể để có thể khiến người xem tò mò. Chúng ta cần đánh vào tâm lý, mong muốn của khách hàng, hãy đưa ra những vấn đề hoặc chủ đề thực sự khách hàng của bạn mong muốn hoặc cần giải quyết.
Ví dụ: nếu để Livestream giới thiệu khóa học về phương pháp bán hàng Online, chúng ta có thể thông báo: “21h30 tối nay 29/06/2018 mình sẽ Livestream để hướng dẫn cách mà hàng triệu, triệu người trên thế giới đang tin dùng để có thể biến doanh số của bạn từ 1 lên gấp 1.2-1.5 và có thể là gấp 2 so với hiện tại.
BƯỚC 3: THỰC HIỆN LIVESTREAM
Sau bước chuẩn bị và thông báo, chúng ta đã có thể đi vào bước mong chờ nhất là thực hiện Livestream.
Thứ nhất, nên nhớ để có một video Livestream hiệu quả, cần phải là một người Livestream chuyên nghiệp. Một nguyên tắc để đánh giá một người Livestream chuyên nghiệp đó chính là tính “đúng giờ” của người đó. Khi bạn thông báo lúc nào, mấy giờ thì đúng lúc đó, bạn phải thực hiện việc mình là hứa, đã cam kết như đã thông báo.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn gặp phải việc bận hoặc một điều gì đó không thể thực hiện Livestream đúng giờ thì hãy đăng một bài thông báo về việc này, bài Livestream của bạn sẽ dời lại vài giờ hoặc vào ngày khác. Nếu có thể, chúng ta nên kèm theo một lý do, nguyên nhân cụ thể dẫn đến không thể đúng như đã hứa hẹn.
Điều này sẽ giúp người xem có thể theo dõi được tình hình của bạn, để có thể đón xem Livestream của bạn dễ dàng và thuận tiện cho họ nhất.
Một Livestream sẽ vô cùng hiệu quả nếu chúng ta có thể mời hoặc tag những đội, nhóm, hội hoặc những bạn bè thân thiết, đặc biệt hơn cả nếu họ là khách hàng tiềm năng, khách hàng đã quen thân với mình.
Nguồn cảm hứng, tâm trạng Livestream có thể đến từ những người xem Livestream, hơn hết là những người xem đầu tiên. Tâm lý của một số cá nhân Livestream có thể bị ảnh hưởng về số người đang xem, đôi khi đợi lâu nhưng không ai xem sẽ dẫn đến trạng thái tụt hứng hoặc có thể hơn nữa là kết thúc cả Livestream.
Chào hỏi, hỏi thăm: Việc đầu tiên để mở đầu cho một Livestream thu hút và tạo được cảm tình, chính là việc chào hỏi và hỏi thăm sức khỏe, tương tác với những người đang xem,…việc tương tác này có tác dụng vô cùng lớn: thứ nhất, người xem sẽ cảm thấy rất có thiện cảm nếu bạn có thể nhớ tên hoặc cảm thấy vui khi bạn quan tâm đến sự xuất hiện của họ. Thứ hai , đó chính là kéo dài được thời gian để chờ số người tham gia Livestream tăng lên để bắt đầu hiệu quả hơn.
Thông báo nội dung Livestream: bạn nên thông báo chủ đề hôm nay là gì? Lý do của buổi Livestream và nếu có thể bạn thông báo thêm về thời gian kết thúc hay Livestream sẽ kéo dài trong bao lâu. Để người xem sắp xếp thời gian xem của mình.
Kiểm tra chất lượng âm thanh đường truyền bằng cách tương tác, chúng ta có thể hỏi xem người xem có nghe rõ không, có xem rõ không, chất lượng hình ảnh như thế nào để có thể tiến hành chỉnh sửa. Việc này không chỉ giúp tương tác đến khách hàng mà còn giúp chúng ta có thể kiểm tra được chất lượng của bài Livestream.
VIDEO LỚP HỌC LIVETREAM THỰC TẾ “10 NGƯỜI LÀM 8 NGƯỜI THÀNH CÔNG”
Kêu gọi hành động: để tăng khả năng tương tác và hướng Livestream đến nhiều người, chúng ta nên kêu gọi người xem like, thả tym, share hoặc tag những người bạn khác để cùng vào xem.
Thực hiện Livestream: nên nhớ khi tiến hành livestream, chúng ta nên thực hiện theo kịch bản đã viết ra, có những bước nào, nói gì, theo trình tự thế nào.
Trong lúc Livestream, khách hàng có thể thắc mắc những câu hỏi khác nhau, những câu hỏi này có thể là những câu hỏi đúng chủ đề livestream, nhưng cũng có những câu hỏi nằm ngoài chủ đề đó, do đó khi không có kịch bản, chúng ta sẽ bị cuốn theo những câu hỏi của người xem và dẫn đến lạc đề trong lúc Live, vì thế mà video của chúng ta sẽ không đạt được mục đích như đã đề ra. Đối với những câu hỏi nằm ngoài chủ đề Livestream, chúng ta có thể xin phép không trả lời hoặc có thể trả lời nhưng trong một chủ đề Livestream khác, hoặc trả lời sau,…
Tương tác hai chiều với người xem: thường xuyên đặt những những câu hỏi như: họ nghe rõ không? Có ý kiến gì khác không? Có đồng ý với quan điểm của mình hay không? Việc tạo ra tương tác với người xem sẽ giúp người xem cảm thấy không nhàm chán hay buồn ngủ và bả thân mình cũng không thấy chán. Bên cạnh đó, điều này sẽ giúp cho những lượt xem, lượt comment, share, like tăng lên đáng kể.
Chúng ta có thể làm cho Livestream của mình trở nên thú vị hơn với những minigame nhỏ như: dự đoán kết quả sổ số, quay số, đoán chữ,…Những minigame được tổ chức nên có độ khó vừa phải, không quá dễ hoặc quá khó. Nếu quá dễ sẽ gây nên tính nhàm chán, không hào hứng và phí đi giải thưởng. Nhưng nếu quá khó sẽ dẫn đến người xem thấy bất khả thi và cũng không hào hứng.
Giải thưởng của Minigame: giải thưởng của minigame cần nên chú ý:
- Cần đủ hấp dẫn để để mọi người sẫn sàng tham gia chơi.
- Cần cân đối giải thưởng: về số lượng giải thưởng là bao nhiêu, giá trị giải thưởng như thế nào,…
Một lần nữa nên nhớ rằng, chơi minigame là một điều hay nhưng cần nhớ
- Độ khó vừa phải
- Giải thưởng hấp dẫn nhưng không quá tốn kém với bạn.
- Minigame nên có sự sáng tạo và không đụng hàng hay trùng lặp với với những trang khác.
BƯỚC 4: KẾT THÚC LIVESTREAM
Để kết thúc livestream hiệu quả, chúng ta cần thực hiện theo các bước:
- Đầu tiên: Tổng kết lại livestream đó.
Cảm ơn người xem: cảm ơn tất cả mọi người và cảm ơn chân thành đến những người xem đã theo dõi từ đầu đến cuối livestream.
- Kêu gọi hành động: like, share, comment, thả tim,…
Nếu có những chủ đề rộng hơn hoặc người xem có những thắc mắc ngoài chủ đề livestream: kêu gọi người xem inbox, comment để trao đổi kỹ hơn, sâu hơn về những điều mà khách hàng đang thắc mắc. Để có thể xây dựng mối quan hệ ngày càng khắng khít với người xem và duy trì lượng khách hàng tiềm năng cũng như khách hàng trung thành.
Nếu đã có kế hoạch cho một Livestream tiếp theo, chúng ta có thể tận dụng video đang live nhằm để thông báo cho người xem cho họ sắp xếp thời gian xem tiếp Livestream của chúng ta.
MỘT SỐ LƯU Ý KHI THỰC HIỆN LIVESTREAM FACEBOOOK
1. Thời lượng Livestream: chỉ nên kéo dài từ 45-90 phút. Nếu làm livestream dưới 45 phút thì chưa đủ độ hot, độ tương tác và chưa có sức lan tỏa được. Nếu thực hiện quá 90 phút, lượt người xem sẽ giảm dần, những người xem ban đầu sẽ không còn duy trì cho đến khi kết thúc live vì họ không đủ kiên nhẫn và không đủ thời gian để xem trừ khi livestream quá hay, nhưng ít ai có thể làm được điều đó.
2. Chú trọng mô tả nội dung ở phần mô tả và tiêu đề:
Tiêu đề nên gây giật tít
Phần mô tả nên gạch đầu dòng hoặc làm nổi bật, nên nhớ chỉ nên viết những ý chính.
Tác dụng của mô tả: giúp những người xem không vào kịp ngay từ đầu hoặc không thể nghe phần giới thiệu đầu livestream, có thể hiểu được nội dung buổi livestream của bạn đang nói gì.
3. Tăng sự lan tỏa Livestream: chúng ta nên share livestream đến nhiều nơi khác nhau, đặc biệt là những nhóm có đối tượng mục tiêu, share lên fanpage, lên tường của những tài khoản ảo, bất cứ đâu có thể share hiệu quả.
Để tiến hành share, chúng ta có thể thực hiện 2 cách:
Sử dụng 2 điện thoại:1 để live, 1 vào faceboook để share
Sử dụng 1 điện thoại và 1 máy tính: có thể share trực tiếp hoặc copy link đó và dán lên tường, group, page sỡ hữu.
4. Tập luyện trước khi Livestream.
Người livestream nên tiến hành tập nói trước để tránh những tình huống không như ý.
Một số cách tập luyện:
Đặt điện thoại ở chế độ camera quay phim, quay lại đoạn mình nói. Sau đó mở ra nghe lại để xem mình nói đã trơn tru hay chưa, những hành động, biểu cảm, body languages của mình đã được hay chưa, nên chỉnh sửa những chỗ nào.
Đứng trước gương, sau đó tự nói một mình để biết ngôn ngữ biểu cảm, cách thức mình diễn đạt, ngôn ngữ hình thể của mình.
Ngoài ra, chúng ta cũng có thể tiến hành livestream nhưng ở chế độ “chỉ mình tôi” để có thể thực tế hơn.
Sau khi đã tập luyện và chuẩn bị kỹ, chúng ta sẽ bắt đầu livestream công khai.
5. Đối với những trang hay Livestream có lượt người xem thường xuyên đông thì nên có một đội ngũ hỗ trợ. Những người này có thể làm nhiệm vụ gọi điện cho khách hàng ngay khi người đó để lại số điện thoại hay đã đặt hàng thông qua livestream.
Điều này sẽ giúp duy trì được cảm xúc của người xem, người mua hàng, để tránh trường hợp gọi sau khi kết thúc live sẽ làm người xem thay đổi quyết định,không cần hay không còn nhu cầu mua nữa, làm cho chúng ta mất đi đơn hàng.
6. Thần thái, cảm xúc và thái độ: người livestream cần xây dựng hình ảnh của mình thật tốt, thật hấp dẫn, phong phú, hài hước,…vượt qua nỗi sợ hãi, ngại ngùng khi nói, tự tin và mạnh dạn làm, vì chỉ có bắt tay thực hiện thì chúng ta mới có thể rút ra được những kinh nghiệm và bài học thực tế, biết được chúng ta đang sai lầm ở đâu, chúng ta còn thiếu gì, cần sửa gì.