Series Hồ sơ trinh sát là tác phẩm hình sự, phá án nổi tiếng của TVB, có thể được coi là bức tường thành khó có bộ phim nào vượt qua được.
Mình đã xem series này từ rất lâu rồi, nhưng hiện tại đang cày lại phần 1,2,3. Mình xem lại bộ phim cũ này vì những tác phẩm hình sự gần đây khá tệ, không diễn xuất tệ thì vụ án lỏng lẻo. Vì thế mình vốn không có ý định cày để review về series phim này.
Lúc trước không có kinh nghiệm xem phim phá án, nên mình cảm thấy Hồ sơ trinh sát rất hay. Hiện tại, các vụ án vẫn hay nhưng nếu tinh ý thì vẫn phát hiện được những sạn nho nhỏ.
Thí dụ như vụ án vợ và tình nhân hợp tác giết chồng ở phần 2, kịch bản rất hay khi có tình tiết vợ và tình nhân chia nhiệm vụ ra để cả hai đều có chứng cứ ngoại phạm nhằm đánh lạc hướng cảnh sát. Thế nhưng, suy nghĩ kỹ lại thì vụ án hay ho này vẫn có chi tiết đáng suy ngẫm. Cô tình nhân ăn cắp 1 chiếc xe, rồi lái xe đến đón tên chồng, chuốc thuốc cho hắn ngủ say, sau đó dựng hiện trường, rồi đi đến địa điểm đã hẹn với nhóm bạn. Tên chồng vẫn ở trên xe, vậy cô tình nhân đi bằng gì để ra khỏi khu vực rừng vắng tanh này? Nếu cô ta đón taxi thì cũng phải có chi tiết đón taxi về nhà để lấy xe, vì sau đó cô ta lái xe của mình đến chỗ hẹn @@ Tiếp đến là nhiệm vụ của cô vợ, người này chạy xe hơi đến đậu ở một chỗ kín rồi đi bộ đến xe có tên chồng và lái đi vứt xác. Chiếc xe ăn cắp này phải được người vợ trả lại cho cô tình nhân vì cô tình nhân cần lén để lại chỗ cũ (do cô ta ăn cắp của người quen). Vậy việc cô vợ cần làm là lái xe đi vứt xác, xong lái xe trở lại bìa rừng để ở đó, rồi lái chiếc xe của mình trở về nhà. Cuối cùng cô tình nhân phải trở lại rừng (đón taxi chăng) để lái chiếc xe ăn cắp đó về trả cho người quen. Theo như logic là vậy, nhưng sự thật thì vụ án lại đơn giản hơn, chỉ nói rằng cô tình nhân để xe và bộ đồ đỏ ở rừng, sau đó cô vợ lái xe đến, mặc bộ đồ đỏ rồi vứt xác. Không hề đề cập đến những chi tiết râu ria!!! Cơ mà vì vụ án khá hay nên mình không có ý định nhặt sạn.
Ý nghĩ của mình thay đổi khi đến đầu phần 3, nếu sạn ở phần 2 chỉ do biên kịch không muốn lằng nhằng, thì sạn của phần 3 lại vô lý đến trắng trợn khiến mình không thể chịu được @@ Mời các bạn xem tiếp phân tích của mình bên dưới nhé!
Chi tiết vô lý xuất hiện ở vụ án đầu liên quan đến Cao Triệt.
Thứ nhất, không lý nào có hai người giống nhau y đúc nhưng lại không có chung huyết thống @@ Trừ phi phẫu thuật thẩm mỹ cùng một lò, bằng không chỉ có thể hao hao, không thể y chang đến nỗi người nhà cũng nhận không ra được. Ngay tiền đề của vụ án thì mình đã thấy hơi sai sai, nhưng thôi kệ, mình bỏ qua, đành chấp nhận.
Thứ hai, phim nhấn mạnh sự uất ức của Đại Dũng khi không được gặp Cao Triệt bởi vì pháp luật không cho phép. Nhấn mạnh bằng cách lặp đi lặp lại rất nhiều lần, Đại Dũng cứ đến la hét, tức giận, năn nỉ… để gặp Cao Triệt nhưng không được. Lý do được nêu là pháp luật Trung Quốc không cho phép người bị tình nghi gặp người thân trước khi xét xử, chỉ được gặp luật sư mà thôi. Vậy mà, Ninh Thuý Hoà cũng chưa bị ra toà xét xử, Cao Triệt lại có thể xin gặp mặt cô ta @@ Wth??!!?
Điểm thứ ba khiến mình thắc mắc có phải biên kịch muốn dìm cảnh sát Trung Quốc hay không. Cao Triệt bị coi là kẻ tình nghi vì cô ở hiện trường vụ án. Thế nhưng, ở hiện trường vụ án có một chiếc khăn có dấu tay của Ninh Thuý Hoà, trên xe hơi chuyển xác cũng có dấu tay của bác sĩ Hà và Ninh Thuý Hoà… cơ mà những thứ này được tìm rất lâu sau đó. Cảnh sát Trung Quốc làm ăn kiểu gì mà hai vật chứng quan trọng như vậy lại không tìm thấy? Theo mình, dù hiện trường là một chỗ bỏ hoang, nhưng cho dù là một mảnh giấy, một tàn thuốc, một khăn tay… thì cũng phải đem về kiểm tra cho kỹ. Chứ không phải để Đại Dũng tìm được đứa bé, lòi ra chuyện Ninh Thuý Hoà từng bị sơn dính vào tay nên phải lấy khăn lau, từ đó mới suy ra có người thứ ba ở hiện trường. Vân tay của Ninh Thuý Hoà chắc chắn khác vân tay của Cao Triệt, vậy tại sao không soi kỹ bằng chứng từ đầu để đỡ phải bắt nhầm người, đi một vòng khá xa như vậy? Về phần chiếc xe, không sớm không trễ, nhất định phải đợi bắt được Ninh Thuý Hoà thì mới tình cờ thấy được chiếc xe @@ ? Trong khi cô ta cũng chẳng khai rằng bản thân đã vứt xe ở đâu… Thật bó tay với những cục sạn củ chuối này. Mình không biết do biên kịch muốn bêu xấu cảnh sát Trung Quốc làm ăn tắc trách, đổ oan cho người vô tội hay do biên kịch muốn viết lên một câu chuyện đầy sóng gió cho cặp chính mà đành phải đẩy nội dung vòng vòng như vậy nữa…
Ngoại trừ vụ án đầu tiên hơi sai sai, các vụ án sau khá ổn, không có nhiều cục sạn rõ ràng như vậy.
Thế nhưng, đến vụ án em trai của sếp Trương thì lại có những cục sạn không đáng có.
Thứ nhất, nếu Phi đã biết bản thân bị bỏ thuốc, đang gặp nguy hiểm, khi đụng phải Địch Vĩnh Điền thì không nên hỏi một câu ngớ ngẩn: “Anh hai tôi đâu rồi?” Mình thấy Phi khá tội nghiệp khi bị chết oan nhưng cũng thấy buồn cười với câu hỏi của anh ta. Nếu lúc đó Phi nói: “Cứu tôi với!” thì có lẽ hợp lý hơn cho dù Điền chưa chắc ra tay cứu giúp vì ông vốn không vui đồng thời cũng có thành kiến với Phi.
Thứ hai, khi “bà Chung giả” đưa hộp nước cam chứa thuốc độc cho Jimmy thì cô ta không hề đeo bao tay. Vậy mà cảnh sát lại chẳng tìm được dấu vân tay nào, xém chút nữa cho rằng đây là một hình thức tống tiền hãng nước cam, còn Jimmy chỉ là người gặp vận xui. Nếu không muốn vướng phải cục sạn này, “bà Chung giả” có thể tô sơn móng lên tay để không có dấu vân tay.
Thứ ba, khi Chung Văn Khải biết bản thân đã giết lầm người, kẻ đáng chết phải là tên Quai. Ông ta đã đâm tên Quai đang nằm bất tỉnh trên bàn ăn. Thế nhưng lại có một cục sạn xuất hiện, khi Thanh giằng co cùng Khải thì “cái xác” lại bốc hơi. Thanh thậm chí còn leo được lên bàn, trong khi chiếc bàn đó vốn dĩ có Quai. Từ đó trở đi, cảnh sát không hề đề cập đến Quai hay cái xác của Quai… Biên kịch thật sự đã quá chú tâm vào câu chuyện của Thanh và Khải mà quên mất tên Quai này.
Ngoài những cục sạn như trên, đồng thời những vụ án không còn hấp dẫn, phim vẫn khiến mình ấn tượng với vụ án ở quê của Ân Đồng. Đây là một vụ án phức tạp, gây cấn và khó đoán hung thủ nhất.
Rất tiếc rằng trong phần ba này, vụ án Thuỷ Hoả Thổ Phong là điểm sáng duy nhất của phim. Điều này không đủ bù đắp cho việc biên kịch biến Jessie thành một người đáng ghét. Mình không thích Ân Đồng vì cô cũng khá yếu đuối, nhưng phải công nhận, mình đã ước Đại Dũng và Cao Triệt chia tay từ đầu phim. Cao Triệt ở phần một và hai tuy cũng khiến mình khá bực dọc vì hay giận, cố chấp, ngang bướng nhưng cô vẫn là người mạnh mẽ, còn giúp không ít trong việc phá nhiều vụ án. Sang phần ba, Cao Triệt đánh mất hoàn toàn bản thân, không còn mạnh mẽ, không còn vai trò trong những vụ án, lại còn có sự chấp nhất mù quáng với quá khứ. Mình chỉ mong cặp chính chia tay cho đến khi nào Cao Triệt trở lại bình thường thôi… Quả là mình khá ác…
Chung quy, mình vẫn rất yêu thích series phim này. Mình vẫn cho phim này điểm khá cao, 4.5/5 điểm nhé mọi người!