Học bạ dùng để ghi kết quả tổng hợp đánh giá cuối năm học của học sinh. Khi ghi Học bạ, giáo viên cần nghiên cứu kĩ Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 09 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học.
Vậy cách ghi học bạ theo thông tư 27 được quy định như thế nào? Khách hàng vui lòng tham khảo nội dung bài viết sau đây để biết thêm thông tin chi tiết.
Mẫu học bạ tiểu học theo thông tư 22
Năm học 2020 – 2021 là năm học đầu tiên mà học sinh lớp 1 được đào tạo theo Chương trình GDPT 2018. Để đồng nhất chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 27 nhằm mục đích cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, xác định được thành tích học tập, rèn luyện theo mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, cụ thể như sau:
Thứ nhất: Giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục trong quá trình dạy học, giáo dục; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh nhằm động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học.
Thứ hai: Giúp học sinh có khả năng tự nhận xét, tham gia nhận xét; tự học, tự điều chỉnh cách học; giao tiếp, hợp tác; có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ.
Thứ ba: Giúp cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) tham gia đánh giá quá trình và kết quả học tập, rèn luyện, quá trình hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; tích cực hợp tác với nhà trường trong các hoạt động giáo dục học sinh.
Thứ tư: Giúp cán bộ quản lý giáo dục các cấp kịp thời chỉ đạo các hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá nhằm đạt hiệu quả giáo dục.
Thứ năm: Giúp các tổ chức xã hội nắm thông tin chính xác, khách quan, phát huy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư phát triển giáo dục.
Tuy nhiên vì Thông tư 27 mới ban hành và có hiệu lực kể từ ngày 20/10/2020 hướng dẫn ghi học bạ theo phương pháp mới nên rất nhiều thầy cô còn bỡ ngỡ, sử dụng nhầm lẫn các quy định tại thông tư cũ.
Nhiều thầy cô vẫn quen với Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và các quy định tại Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT.
Vậy nên trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn Khách hàng Cách ghi học bạ theo thông tư 27 theo đúng quy định pháp luật.
Hướng dẫn cách ghi học bạ tiểu học
1. Trang đầu: Ghi các thông tin ghi theo giấy khai sinh của học sinh bao gồm: Họ và tên học sinh; giới tính; Ngày, tháng, năm sinh; Dân tộc; Quốc tịch; Nơi sinh; Quê quán; Nơi ở hiện nay; Họ và tên cha; Họ và tên mẹ; Người giám hộ (nếu có)
2. Mục 1: Các môn học và hoạt động giáo dục
– Trong cột “Mức đạt được”: Ghi ký hiệu T nếu học sinh đạt mức “Hoàn thành tốt”; H nếu học sinh đạt mức “Hoàn thành” hoặc C nếu học sinh ở mức “Chưa hoàn thành”.
– Trong cột “Điểm KTĐK” đối với các môn học có Bài kiểm tra định kỳ: ghi điểm số của bài kiểm tra cuối năm học; đối với học sinh được kiểm tra lại, ghi điểm số của bài kiểm tra lần cuối.
– Trong cột “Nhận xét”: Ghi những điểm nổi bật về sự tiến bộ, năng khiếu, hứng thú học tập đối với các môn học, hoạt động giáo dục của học sinh; nội dung, kỹ năng chưa hoàn thành trong từng môn học, hoạt động giáo dục cần được khắc phục, giúp đỡ (nếu có).
3. Mục 2: Những phẩm chất chủ yếu” và mục 3. Những năng lực cốt lõi
– Trong cột “Mức đạt được” tương ứng với từng nội dung đánh giá về phẩm chất, năng lực: ghi ký hiệu T nếu học sinh đạt mức “Tốt”, Đ nếu học sinh đạt mức “Đạt” hoặc C nếu học sinh ở mức “Cần cố gắng”.
– Trong cột “Nhận xét” tương ứng với nội dung đánh giá về phẩm chất: ghi các biểu hiện, sự tiến bộ, ưu điểm, hạn chế hoặc khuyến nghị (nếu có) về sự hình thành và phát triển một số phẩm chất chủ yếu của học sinh.
Ví dụ: Đi học đầy đủ, đúng giờ; hăng hái tham gia các hoạt động, mạnh dạn trình bày ý kiến cá nhân; biết giữ lời hứa; biết chú ý lắng nghe, tôn trọng và biết giúp đỡ mọi người;…
– Trong cột “Nhận xét” tương ứng với nội dung đánh giá về năng lực: ghi các biểu hiện, sự tiến bộ, ưu điểm, hạn chế hoặc khuyến nghị (nếu có) về sự hình thành và phát triển một số năng lực chung, năng lực đặc thù của học sinh.
Ví dụ: Biết vệ sinh thân thể, ăn mặc gọn gàng; chủ động, phối hợp trong học tập; có khả năng tự học; …; sử dụng ngôn ngữ lưu loát trong cuộc sống và học tập, biết tư duy, lập luận và giải quyết được một số vấn đề toán học quen thuộc;…
4. Mục 4: Đánh giá kết quả giáo dục
Ghi một trong bốn mức: “Hoàn thành xuất sắc”; “Hoàn thành tốt”; “Hoàn thành” hoặc “Chưa hoàn thành”.
5. Mục 5: Khen thưởng
Ghi những thành tích mà học sinh được khen thưởng trong năm học.
Ví dụ: Đạt danh hiệu Học sinh Xuất sắc; Đạt danh hiệu Học sinh Tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện; Đạt giải Nhì hội giao lưu An toàn giao thông cấp huyện;…
6. Mục 6: Hoàn thành chương trình lớp học/chương trình tiểu học
Ghi Hoàn thành chương trình lớp ……../chương trình tiểu học hoặc Chưa hoàn thành chương trình lớp ……./chương trình tiểu học; Được lên lớp hoặc Chưa được lên lớp.
Ví dụ:
– Hoàn thành chương trình lớp 2; Được lên lớp 3.
– Hoàn thành chương trình tiểu học.
Tải ( Download) Mẫu học bạ theo Thông tư 27
Trên đây là một số chia sẻ về Cách ghi học bạ theo thông tư 27. Khách hàng tham khảo thông tin bài viết, có vấn đề gì chưa hiểu rõ thông tin vui lòng phản hồi trực tiếp để được nhân viên hỗ trợ.