Dsum là hàm gì? Có lẽ là câu hỏi được nhiều người đặt ra khi mới bắt đầu làm quen với các hàm tính trong Excel. Trong bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách sử dụng hàm dsum trong Excel và ví dụ chi tiết vận dụng nó các bạn nhé!
1. Hàm Dsum là gì
Hàm Microsoft Excel DSUM tính tổng các giá trị trong một cột hoặc cơ sở dữ liệu đáp ứng điều kiện nhất định.
Hàm DSUM là một hàm tích hợp trong Excel được phân loại là hàm cơ sở dữ liệu. Nó có thể được sử dụng như một hàm bảng tính (WS) trong Excel. Là một hàm trang tính, hàm DSUM Excel có thể được nhập như một phần của công thức trong một ô của trang tính.
2. Cú pháp hàm Dsum
Cú pháp sử dụng: =DSUM(database, field, criteria).
Trong đó:
– Database: Đây là vùng dữ liệu cho hàm xác định các giá trị để tiến hành đối chiếu điều kiện và cộng các số ứng với điều kiện. Vùng dữ liệu là một danh sách chứa dữ liệu liên quan, trong đó các hàng thông tin liên quan là các bản ghi và các cột dữ liệu là các trường. Hàng đầu tiên của danh sách là các tiêu đề (nhãn) cho mỗi cột.
– Field:Tên trường (cột) dữ liệu được dùng trong hàm, có thể nhập tên cột, vị trí cột hoặc thứ tự cột trong bảng dữ liệu.
– Criteria: Giá trị bắt buộc. Là vùng điều kiện mà bạn muốn đặt cho hàm dựa vào để tính toán. Bạn sẽ phải đặt điều kiện mà trong vùng điều kiện có chứa ít nhất một ô bên dưới nhãn cột đó, mà trong đó bạn xác định điều kiện cho cột đó.
3. Một số lưu ý về cách dùng hàm Dsum
– Bạn có thể dùng bất kỳ phạm vi nào cho đối số criteria, miễn là nó có chứa ít nhất một nhãn cột và ít nhất một ô bên dưới nhãn cột để xác định điều kiện.
Ví dụ, nếu phạm vi G1:G2 có chứa nhãn cột Thu nhập trong ô G1 và số tiền $10.000 đô-la trong ô G2, bạn có thể xác định phạm vi đó là Khớp Thu nhập và dùng tên gọi này làm đối số criteria trong các hàm cơ sở dữ liệu.
– Mặc dù phạm vi tiêu chí có thể được định vị ở bất kỳ đâu trên trang tính, bạn không nên đặt phạm vi tiêu chí bên dưới danh sách. Nếu bạn thêm thông tin vào danh sách, thông tin mới sẽ được thêm vào hàng đầu tiên bên dưới danh sách. Nếu hàng bên dưới danh sách không trống, Microsoft Excel không thể thêm thông tin mới vào được.
– Hãy đảm bảo phạm vi tiêu chí đó không chồng lấp lên danh sách.
– Để thực hiện thao tác trên toàn bộ một cột trong cơ sở dữ liệu, hãy nhập một dòng trống bên dưới nhãn cột trong phạm vi tiêu chí.
>> Xem thêm: Hướng dẫn cách dùng hàm đếm có điều kiện COUNTIFS trong Excel
3. Cách sử dụng hàm Dsum trong Excel
Ví dụ 1: Bạn hãy sử dụng cách dùng hàm Dsum để tính tổng với điều kiện là số
Ví dụ minh họa sử dụng Hàm Dsum
Ta có bảng số liệu như sau, yêu cầu tính tổng số mặt hàng AF được mua:
– Tại ô E10 bạn gõ công thức =DSUM(A3:E8,C3,F3:G4) và nhấn Enter, kết quả trả về sẽ được là 8.
– Tương tự như vậy, nếu yêu cầu bạn tính tổng số loại hàng nhãn BG được mua bạn cũng thay đổi điều kiện, sau đó nhập công thức tại ô cần điền là =DSUM(A3:E8,C3,F3:G4)
Ví dụ minh họa sử dụng Hàm Dsum
Trong ví dụ trên, ta thấy:
– Database bao gồm dữ liệu từ (A3:E8)
– Field chính là yêu cầu tại cột C
– Criteria: Giá trị bắt buộc, điều kiện chính là dữ liệu tại (F3:G4).
Ví dụ 2: Dùng hàm Dsum với nhiều điều kiện
Ta có bảng số liệu như sau, yêu cầu bạn phải dùng hàm Dsum nhiều điều kiện để tính tổng số tiền của các loại điện thoại không phải iPhone.
– Bước 1: Trong ô tham chiếu muốn hiển thị kết quả, bạn nhập hàm như sau: =DSUM(A2:E6,E2,C8:C10)
Trong đó:
– A2:E6: Là phạm vi cơ sở dữ liệu chứa cột cần tính tổng và cột chứa điều kiện cần kiểm tra.
– E2: Là tiêu đề cột sẽ sử dụng giá trị trong cột đó để tính tổng.
– C8:C10: Là phạm vi điều kiện chứa tiêu đề cột và 1 giá trị điều kiện.
Hình minh họa
– Bước 2: Nhấn Enter và được kết quả như sau:
Hình minh họa
Để hình dung rõ nét và chi tiết hơn về cách sử dụng hàm DSUM trong Excel, bạn đọc có thể tham khảo Video bài giảng dưới đây:
Cách sử dụng hàm DSUM trong Excel
Qua bài viết trên đây chúng tôi đã hướng dẫn chi tiết cách sử dụng hàm DSUM kèm ví dụ minh hoạ dễ hiểu nhất, mong rằng bài viết mang nhiều hữu ích cho bạn đọc. Bên cạnh đó chúng tôi còn có một số khóa học liên quan đến khóa học Excel online thuộc lĩnh vực tin học văn phòng tại Unica, bạn đọc quan tâm hãy tìm hiểu và nhanh chóng sở hữu những khóa học phù hợp nhất với bạn nhé!
>> Xem thêm: Hướng dẫn cách dùng hàm trừ trong Excel chi tiết nhất
Tags: Excel