2. Ứng dụng cho phát triển nguồn nhân lực tại Cơng ty Long Biên a. Mơ hình cụ thể hóa các mối quan hệDowling và Schuler 1990 đã xây dựng một mơ hình trong đó có đề cập đến loại chính sách nhân sự nào thì phù hợp để khuyến khích hành vi cần thiết nhằm đạtđược mục tiêu đề ra trong các chiến lược cạnh tranh. Theo Dowling và Schuler, chiến lược cạnh tranh được chia thành ba loại: chiến lược tăng cường chất lượng, chiếnlược giảm giá thành, và chiến lược sáng tạo: Chiến lược sáng tạo và các hoạt động HRM chính:- Cần sự tham gia tích cực của người lao động, nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp, áp dụng các tiêu chí về quy trình và kết quả.- Áp dụng các tiêu chí về các đối tượng trong cùng một nhóm, áp dụng một số chính sách bảo hiểm lao động, áp dụng nhiều chính sách ưu đãi.- Xây dựng các mối quan hệ hợp tác giữa nhà quản lý và người lao động. Chiến lược tăng cường chất lượng và các hoạt động HRM chính:- Cần sự tham gia tích cực của người lao động, huy động một số nguồn lực bên ngoài, áp dụng các tiêu chí về kết quả.- Áp dụng các tiêu chí ngắn hạn là chủ yếu, áp dụng các tiêu chí về các đối tượng trong cùng một nhóm , xây dựng các mối quan hệ hợp tác giữa nhà quản lý vàngười lao động Chiến lược giảm giá thành và các hoạt động HRM chính:- Cần ít sự tham gia của người lao động, phân tích nghề nghiệp sâu, chủ yếu sử dụng nguồn lực bên trong- Áp dụng các tiêu chí về quy trình và kết quả, áp dụng các tiêu chí ngắn hạn, áp dụng tiêu chí sử dụng cá nhân là chínhCơng ty áp dụng mơ hình cụ thể hóa các mối quan hệ để lựa chọn chính sách nhân sự nào hợp lý nhất cho mình. Chính sách nhân sự cụ thể sẽ được Phòng Hànhchính nhân sự Cơng ty đưa ra vào báo cáo tình hình nhân sự cuối năm 2009.
b. Sử dụng phần mềm HISTAFF trong quản lý
Trần Việt Sỹ Lớp: CNXD 47C63Giải pháp quản lý nguồn nhân lực HiStaff được xây dựng trên các quy trình quản trị nhân sự tiên tiến từ các tập đoàn đa quốc gia, kết hợp với các đặc thù củamôi trường pháp lý Việt Nam, với khả năng tích hợp tồn diện với các hệ thống ERP cao cấp. Từ đó, HiStaff hỗ trợ nhà quản lý kiểm soát và phát huy tối đa nguồn lựcnhân sự của doanh nghiệp. Các tính năng nổi bật của HiStaff mà Cơng ty có thể áp dụng:- Giao diện thân thiện, dễ sử dụng, hướng dẫn chi tiết trong từng chức năng chương trình. Tổ chức quản lý, lưu trữ trên hệ thống an toàn, bảo mật.- Quản lý chặt chẽ và cập nhật ngay mọi thay đổi trong lúc tác nghiệp. Tìm kiếm, tra cứu thông tin nhanh về thông tin nhân sự, báo cáo thống kê theo một chỉ tiêu nàođó. Hoạch định chính sách đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực. Phân quyền sử dụng chương trình đến từng chức năng chương trình.- Hệ thống được phân tích và thiết kế mở theo từng module chức năng. Cho phép tích hợp với số liệu chấm cơng bằng mã vạch hay thẻ từ, chia sẻ và kết nối số liệu vớihệ thống quản lý kế toán. HiStaff hiện có giao diện bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Ngồi ra, phần mềm HiStaff còn có nhiều tính năng hữu ích khác phục vụ choquản lý đào tạo và phát triển nguồn nhân lực: Quản lý tuyển dụng: Lập kế hoạch tuyển dụng, tùy vào từng vị trí tuyển dụngmà có các hình thức tuyển dụng khác nhau: Thi tuyển hay phỏng vấn. Cho phép xác lập các ứng viên cho từng vị trí tuyển dụng và kết quả tuyển dụng, từ đó hệ thống tựđộng lên các báo cáo trúng tuyển hay không trúng tuyển của các ứng viên theo từng đợt tuyển dụng. Cho phép lưu trữ các thông tin về các đợt tuyển dụng, các ứng viênsáng giá, kết quả thi tuyển của từng ứng viên tại mỗi vị trí tuyển dụng để tái sử dụng sau này, giúp giảm các chi phí đáng kể về tuyển dụng. Cung cấp các báo cáo chi tiếtthống kê và phân tích tình hình tuyển dụng. Quản lý nhân viên: Quản lý tất cả các thông tin về nhân viên: địa chỉ thườngtrú, tạm trú, gia đình, trình độ văn hóa, các thơng tin về các văn bằng, kinh nghiệm khác, chuyên môn của nhân viên. Cho phép theo dõi quá trình luân chuyển hợp đồngcủa nhân viên từ q khứ. Theo dõi tồn bộ q trình cơng tác cũng như các thay đổiTrần Việt Sỹ Lớp: CNXD 47C64về hồ sơ lương của nhân viên từ quá khứ, từ đó để đưa ra các quyết định kịp thời để động viên, khen thưởng, khuyến khích nhân viên phát huy hết khả năng củamình. Theo dõi thơng tin các đối tượng được đi học, cơng tác ở nước ngồi. Quản lý Tai nạn lao động: Cho phép theo dõi được tình hình tai nạn lao độngcủa nhân viên. Đưa ra chính sách, chi phí để giải quyết tai nạn lao động. Quản lý đào tạo: Tổ chức các khóa đào tạo cần thiết dựa theo nhu cầu từ cácphòng ban, nhân viên để nâng cao kiến thức và nghiệp vụ cho nhân viên. Lọc danh sách nhân viên cần đào tạo các kỹ năng chuyên môn dựa vào tiêu chuẩn đào tạo chotừng chức danh, từng cơng việc. Theo dõi các khóa đào tạo và kết quả đào tạo. Báo cáo tổng kết các khóa đào tạo. Thống kê chi phí cho từng khóa đào tạo, từng cá nhântheo từng khóa đào tạo. Quản lý ngân sách cho đào tạo. Quản lý đánh giá: Thiết lập các chỉ tiêu đánh giá cho từng vị trí, từng cơngviệc. Việc đánh giá nhân viên dựa trên các chỉ tiêu đánh giá sẽ tạo nên sự cơng bằng và chính xác. Có cơ sở để đưa ra những quyết định khen thưởng kỷ luật hay đề bạtthuyên chuyển nhân viên kịp thời và hợp lý. Tìm ra những nhân viên có năng lực để bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo.3. Một số giải pháp khác về đào tạo và phát triển nhân lực ở Cơng ty Long Biên