Internet Banking là dịch vụ mang lại nhiều tiện ích của ngân hàng, giúp khách hàng thanh toán trực tuyến, chuyển tiền 24/7 và gửi tiết kiệm online mà không cần phải đến quầy giao dịch. Để hiểu hơn về Internet Banking, Ngân hàng số Timo giới thiệu đến bạn đọc những thông tin tổng hợp về loại hình dịch vụ này, bao gồm: cách đăng ký, cài đặt, sử dụng, ưu điểm,… Khám phá ngay!
Internet Banking là gì?
Internet Banking (có tên gọi khác là i-Banking) được hiểu chung là dịch vụ trực tuyến của ngân hàng. Dịch vụ này cho phép thực hiện các giao dịch ngân hàng mọi lúc mọi nơi qua các thiết bị có kết nối Internet như điện thoại, laptop, máy tính bàn thay vì giao dịch trực tiếp tại ngân hàng hoặc cây ATM.
Giao dịch ngân hàng thông qua dịch vụ i-Banking được bảo mật an toàn qua xác thực bởi mã OTP được gửi đến số điện thoại đã đăng ký của khách hàng. Tuy nhiên, mã OTP còn tồn tại một số hạn chế nhất định nên một số ngân hàng như Timo đã sử dụng công nghệ bảo mật hơn là iOTP.
Phí dịch vụ Internet Banking có thể được thu phí hàng tháng hoặc được miễn phí tùy thuộc vào ngân hàng có chính sách hỗ trợ. Phí dịch vụ đăng ký trung bình khoảng 10.000đ/tháng. Hiện nay, Timo là 1 trong số ít các ngân hàng miễn phí Internet Banking.
Lợi ích khi sử dụng dịch vụ Internet Banking
Đăng ký Internet banking đem đến nhiều tiện ích trong các giao dịch ngân hàng của bạn:
- Truy vấn số dư tài khoản, số tiền gửi tiết kiệm, sao kê các giao dịch đã phát sinh một cách nhanh chóng
- Thực hiện lệnh chuyển tiền cùng hệ thống ngân hàng, liên ngân hàng, chuyển tiền qua thẻ hay số tài khoản thẻ, đặt lệnh chuyển tiền trong tương lai mà không cần đến quầy giao dịch. Khi sử dụng ngân hàng số Timo, bạn sẽ được miễn phí chuyển khoản với mọi số tiền.
- Thanh toán các hóa đơn trực tuyến: nạp tiền điện thoại hay thanh toán cước điện thoại trả sau, cước phí internet, đóng tiền điện online…
- Nộp các khoản thuế trực tuyến: thuế, phí, lệ phí và các khoản thu ngân sách Nhà nước…
- Thanh toán lãi vay, phí bảo hiểm, các khoản đầu tư chứng khoán…
- Gửi tiết kiệm trực tuyến và rút tiền dễ dàng mọi lúc mọi nơi, không cần thủ tục rườm rà. Với Timo, bạn có thể tạo nhiều sổ tiết kiệm với nhiều kỳ hạn khác nhau ngay trên ứng dụng điện thoại. Thêm vào đó, bạn chỉ cần tối thiểu 100.000 đồng để gửi tiết kiệm có kỳ hạn tại ngân hàng số Timo.
- Internet banking còn cung cấp các tính năng như truy vấn thông tin về biểu phí, tỷ giá, lãi suất,…
- Dễ dàng liên kết với các ví điện tử thông minh, hưởng nhiều ưu đãi dịch vụ và mua sắm.
Bạn có thể đăng ký sử dụng dịch vụ Internet banking bằng những hình thức nào?
Cách đăng ký Internet Banking vô cùng đơn giản và nhanh chóng. Thông thường có 3 cách đăng ký.
1. Đăng ký ngay sau khi mở thẻ ngân hàng
Ngay khi bạn mở tài khoản ngân hàng, nhân viên sẽ tư vấn dịch vụ i-Banking. Bạn có thể đăng ký bằng cách điền vào mẫu đăng ký hoặc điền vào mục dịch vụ i-Banking tùy thuộc vào từng ngân hàng.
2. Đăng ký trực tiếp tại quầy giao dịch ngân hàng
Bạn có thể đến quầy giao dịch ngân hàng gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ đăng ký sử dụng một cách nhanh chóng, chi tiết.
Sau khi đăng ký thành công dịch vụ Internet Banking, bạn đã có thể đăng nhập và thực hiện các giao dịch như tra cứu số dư, chuyển tiền, gửi tiết kiệm… nhanh chóng và thuận tiện.
3. Đăng ký online
Lưu ý: chỉ có một số ngân hàng mới hỗ trợ hình thức này và chỉ áp dụng đối với các cá nhân đã sở hữu tài khoản tại ngân hàng. Với Timo, bạn có thể đăng ký online 100% mà không cần tài khoản trước đó. Hơn nữa, thẻ ngân hàng Timo cũng sẽ được gửi miễn phí đến khách hàng.
Ví dụ điển hình:
Cách đăng ký Internet Banking online của ngân hàng số Timo như sau:
- Bước 1: Tải app Timo Digital Bank tại App Store hoặc Google Play.
Lưu ý: Khác với Internet banking chỉ là một dịch vụ cộng thêm của ngân hàng, Timo là hình thức ngân hàng số hoạt động online trên app tương tự Mobile banking nên các bước đăng ký sẽ tiến hành trên ứng dụng điện thoại.
Đối với các ngân hàng khác, bạn cần đăng nhập vào website chính thức của ngân hàng. Tại mục “Đăng ký trực tuyến” bạn chọn “Ngân hàng điện tử”.
- Bước 2: Điền thông tin theo hướng dẫn bao gồm: Họ và tên, số CMND//CCCD, email, số điện thoại,…
- Bước 3: Thực hiện quét khuôn mặt để định danh bằng công nghệ eKYC.
- Bước 4: Điền tên đăng nhập, mật khẩu để tạo tài khoản Internet Banking.
- Bước 5: Sau khi đăng ký, bạn sẽ đợi nhân viên của Timo gọi điện để xác nhận thông tin và tiến hành tạo tài khoản.
- Bước 6: Khi nhận được thông báo đã đăng ký thành công, bạn đã có thể sử dụng dịch vụ Internet Banking thông qua ứng dụng/website.
Cách sử dụng Internet banking trải nghiệm dịch vụ chuyển tiền, thanh toán, gửi tiết kiệm
Để sử dụng Internet Banking bạn có thể truy cập vào website của ngân hàng mà bạn đang sử dụng:
- Bước 1: Truy cập vào website của ngân hàng.
- Bước 2: Chọn mục Ngân hàng số.
- Bước 3: Đăng nhập vào tài khoản E-Banking bạn đã tạo trước đó.
- Bước 4: Lựa chọn và sử dụng các dịch vụ.
Hoặc bạn có thể đăng nhập trực tiếp thông qua cổng Internet Banking của ngân hàng. Mỗi ngân hàng sẽ có cổng Internet Banking riêng. Bạn có thể tham khảo thông tin của một số ngân hàng phổ biến sau đây:
- Ngân hàng Vietcombank: VCB – iB@nking
- Ngân hàng Agribank: E-Banking Agribank
- Ngân hàng Sacombank: E-Banking Sacombank
- Ngân hàng Techcombank: EBanking Techcombank
- Ngân hàng VietinBank: E-Banking VietinBank
- Ngân hàng số Timo: my.timo.vn
Giờ đây, bạn đã đăng nhập thành công và có thể sử dụng các dịch vụ thanh toán online, chuyển khoản,…của ngân hàng nhanh chóng, tiện lợi.
Dưới đây là ví dụ cụ thể để đăng nhập và kích hoạt dịch vụ Internet banking của các ngân hàng trong lần đầu.
Ngân hàng Vietcombank
Đăng nhập dịch vụ VCB – iB@nking tại đây
- Tên đăng nhập: Do Vietcombank cung cấp khi khách hàng đăng ký dịch vụ VCBiB@nking.
- Mật khẩu đăng nhập: Đã được gửi vào email của khách hàng.
- Mã kiểm tra: Nhập dãy chữ/số hiển thị bên tay phải ô “Nhập mã kiểm tra”.
Sau khi đăng nhập thành công khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ như: chuyển tiền, tra cứu số dư,…
Ngân hàng Sacombank
- Bước 1: Bạn truy cập đến cổng Internet Banking của ngân hàng Sacombank tại đây!
- Bước 2: Nhập Tên đăng nhập, Mã xác nhận và bấn chọn ĐĂNG NHẬP.
- Bước 3: Nhập Mật khẩu tạm thời được gửi đến số điện thoại đăng ký bằng SMS, sau đó bấm ĐĂNG NHẬP.
- Bước 4: Kích hoạt phương thức xác thực.
- Bước 5: Chọn Đồng ý tại mục Điều khoản & Điều kiện.
- Bước 6: Nhập Ghi chú và chọn Hình ảnh là thông tin cá nhân nhằm nhận diện các trang web giả mạo cho lần đăng nhập sau.
- Bước 7: Đổi mật khẩu mới để sử dụng.
Những điều cần lưu ý khi sử dụng Internet banking
Lưu ý khi sử dụng i-Banking
Dịch vụ Internet Banking không chỉ mang lại lợi ích cho khách hàng mà còn cả ngân hàng. Dịch vụ này giúp tiết kiệm thời gian, khoảng cách cũng giúp bạn kiểm soát được số tiền chi tiêu. Tuy vậy, khách hàng cũng cần lưu ý những điểm quan trọng sau đây nhằm hạn chế rủi ro có thể xảy ra:
- Bảo mật thông tin ở mức cao nhất bằng cách tránh, hạn chế dùng thiết bị công cộng để truy cập và thực hiện giao dịch ngân hàng của dịch vụ i-Banking. Nếu sử dụng thì phải xóa lịch sử giao dịch trên máy tính ngay sau khi dùng.
- Bảo mật thông tin cá nhân nhằm bảo vệ mã OTP gửi đến điện thoại của khách hàng để thực hiện giao dịch.
Lưu ý: hình thức gửi mã OTP về sim điện thoại vẫn có hạn chế nhất định. Ví dụ khi bạn bị mất điện thoại, kẻ gian dù không có mật khẩu vẫn có thể tháo sim để nhận mã OTP. Một số ngân hàng có công nghệ cao như TPBank, Techcombank, Timo đã chuyển sang hình thức gửi mã iOTP để bảo mật hơn.
- Kiểm soát việc sử dụng máy tính cũng như điện thoại ở mức an toàn như: hạn chế cài đặt những ứng dụng lạ, không dùng máy lạ để truy cập,…
- Nên đăng ký dịch vụ cộng thêm như SMS Banking để đảm bảo kiểm soát được tình trạng của tài khoản một cách nhanh nhất để nếu có sự cố thì có biện pháp xử lý kịp thời.
Lưu ý, đa số các ngân hàng sẽ thu phí SMS Banking khoảng 11,000đ/ tháng. Nếu bạn sử dụng Timo thì sẽ được miễn phí vì tin nhắn sẽ được gửi thẳng về app.
- Không cung cấp các thông tin cá nhân liên quan tới tài khoản như số tài khoản, mã OTP, mã PIN cho bất kỳ ai (kể cả nhân viên ngân hàng) để tránh các trường hợp bị đánh mất thông tin tài khoản.
Biểu phí dịch vụ Internet Banking cập nhật mới nhất 2022
Hầu hết các ngân hàng trong nước và quốc tế hiện nay đều miễn phí đăng ký dịch vụ Internet Banking cho khách hàngMỗi ngân hàng trong nước và quốc tế sẽ có những mức phí sử dụng dịch vụ E-Banking khác nhau. Tuy nhiên, đa phần các chính sách đều miễn phí phí đăng ký dịch vụ, chỉ áp dụng thu phí duy trì dịch vụ Internet Banking mỗi tháng. Cùng Timo tham khảo biểu phí E-Banking được cập nhật mới nhất 2021 ngay sau đây.
Phân biệt Internet Banking, SMS Banking & Mobile Banking
Internet Banking, SMS Banking và Mobile Banking là những dịch vụ ngân hàng trực tuyến được sử dụng phổ biến hiện nay. Giữa các dịch vụ này có nhiều tính năng tương đồng và đều hỗ trợ sử dụng ở bất kỳ đâu có Internet. Chính bởi điều này khiến nhiều người không biết nên lựa chọn sử dụng dịch vụ nào hữu ích nhất. Dưới đây sẽ là những gợi ý giúp bạn phân biệt sự khác nhau giữa E-Banking và Mobile Banking để lựa chọn cho mình một dịch vụ phù hợp.
Internet banking
Đây là một dịch vụ ngân hàng điện tử cho phép khách hàng quản lý tài khoản và thực hiện các giao dịch như chuyển tiền online, thanh toán hóa đơn, các dịch vụ tài chính, nạp tiền, nộp thuế… thông qua thiết bị kết nối Internet như: Điện thoại, laptop,…
SMS Banking
SMS Banking là dịch vụ ngân hàng được thực hiện thông qua tin nhắn của điện thoại. SMS Banking có thể được sử dụng để thực hiện các giao dịch ngân hàng như truy cập số dư hiện tại, thông báo giao dịch như rút tiền, nhận tiền,…Hiện dịch vụ SMS Banking hỗ trợ cho tất cả các dòng điện thoại từ bình dân đến cao cấp.
Mobile Banking
Cũng có các tính năng tương tự Internet Banking nhưng Mobile Banking được sử dụng trên nền tảng điện thoại thông minh. Để cài đặt Mobile Banking, người dùng cần tải ứng dụng từ CHPlay, Google Play về máy. Điểm đặc biệt của Mobile Banking là cho phép thanh toán qua mã QR giúp người dùng thuận tiện khi thanh toán hóa đơn một cách nhanh chóng.
Nên sử dụng dịch vụ Internet Banking hay Mobile Banking
Mặc dù dịch vụ Internet Banking mang lại sự tiện lợi cho khách hàng nhưng cũng có một số hạn chế nhất định. Vì hoạt động phụ thuộc vào chất lượng của đường truyền Internet, trình duyệt bạn đang sử dụng, thiết bị truy cập (điện thoại, máy tính,…) và tốc độ tải của website ngân hàng, nên khi đang giao dịch mà gặp phải sự cố thì sẽ tốn thời gian để chờ đợi ngân hàng giải quyết.
Do đó, mà các ngân hàng đã ra mắt thêm dịch vụ Mobile Banking để khắc phục được những hạn chế của i-Banking. Trong số các ứng dụng Mobile Banking thì Timo được đánh giá là đẹp, tiện lợi và dễ sử dụng vì các các tính năng, sản phẩm và thông tin được phân chia rõ ràng.
Tuy vậy, để đánh giá nên sử dụng Internet Banking hay Mobile Banking sẽ còn phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau cũng như trải nghiệm của mỗi người.
Nếu bạn đang tìm kiếm những tiện ích từ dịch vụ Internet Banking hay Mobile Banking cho các giao dịch ngân hàng thì Timo sẽ là một gợi ý cho bạn đấy. Tải app và đăng ký ngay tài khoản ngân hàng Timo để trải nghiệm những dịch vụ ngân hàng ưu việt và dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tâm từ Timo nhé!
Những câu hỏi thường gặp