Cập nhật 8/1/2016 – 14:26 – Lượt xem 57678
Thông thường, ở những thị trường khác nhau, các công ty sản xuất nhạc cụ sẽ định vị cho mình những dòng sản phẩm khác nhau, phù hợp với thị hiếu và nhu cầu sử dụng của khác hàng và của thị trường đó
Ở Việt Nam cũng vậy, các sản phẩm đàn organ cũng có rất nhiều loại, từ giá cao cho những người có điều kiện đến giá thấp cho những người đam mê nhưng lại có nguồn thu nhập thấp, chức năng từ chuyên nghiệp cho đến học tập, những thương hiệu khác nhau đều có những sản phẩm khác nhau để có thể chiếm lĩnh thị trường. A. Thương hiệu: – Thương hiệu YAMAHA: Lợi thế của Yamaha là : YAMAHA là một công ty đa ngành nghề, ngoài đàn organ, Yamaha còn được biết đến với rất nhiều sản phẩm khác như: đàn piano, đàn guitar và đặc biệt là xe gắn máy. Thương hiệu Yamaha xâm nhập vào thị trường Việt Nam từ sớm, nên đã định vị được trong lòng khách hàng, vì vậy nhắc đến nhạc cụ là người ta nghĩ ngay đến Yamaha. Nhưng so với các dòng sản phẩm cùng chức năng của hãng Roland thì hiện tại giá của đàn organ Yamaha lại cao hơn, kích thước lớn hơn, trọng lượng nặng hơn. Chính nhược điểm này đã làm cho thương hiệu yamaha chỉ đứng thứ 2 xếp sau Roland. – Về thương hiệu Casio: Thương hiệu này lại không tập trung vào đàn organ chuyên nghiệp, mà khách hàng và mục tiêu của họ chính là những người mới học đàn.Chính vì thế, nhạc cụ của Casio có giá cực thấp, phù hợp với những người chơi organ với mục đích học tập, ngoài ra còn có rất nhiều hỗ trợ khác như linh phụ kiện hoặc sách hướng dẫn. So sánh với Roland thì tất nhiên Casio có chất lượng không bằng, nhưng với Yahama thì 1 cây đàn cùng đối tượng, cùng mục đích và tương đương về chức năng thì đàn organ Casio lại có giá rẻ hơn rất nhiều, thời gian bảo hành cũng lâu hơn. Tuy nhiên, âm thanh và chất lượng không thể bằng đàn organ Yamaha B. Nguyên tắc chung nhất, thông dụng đối với việc sử dụng đàn Organ ( Dòng đàn Casio và Yamaha)
- Chỉnh điệu đệm đàn organ (Yamaha gọi là Style, Casio gọi là Rythm)
Bấm vào nút Style (Rythm), sau đó sử dụng bảng số hoặc vòng quay dữ liệu để chọn 1 điệu thích hợp cho bản đàn.
- Ghi nhớ Style (Rhythm, Tiết tấu), Voice (Âm sắc, Tone), Tempo (Tốc độ) vào bộ nhớ (Registration Memory – Bank tiếng):
Mục đích của chức năng này giúp một người đang trong quá trình chơi đàn, đồng thời có thể chuyển đổi các thông số trên một cách thuận tiện, nhanh gọn bằng cách bấm vào bộ nhớ 1 nút (One Touch) mà không cần phải bấm điều chỉnh nhiều nút khác nhau. Thông thường những dòng đàn thấp của cả Yamaha và Casio đều có thể ghi được 4 vị trí trên một Bank tiếng (có những loại chỉ có 2 vị trí như PSR295 của Yamaha). Những đàn hiện đại có đời từ PSR1000 của Yamaha trở lên có thể ghi cùng lúc 8 nhạc cụ trên 1 bank tiếng. Có nghĩa các bạn có thể biểu diễn tác phẩm như một dàn nhạc chuyên nghiệp thực thụ .
Cách ghi nhớ thông thường: – Sau khi đã chọn xong tất cả các thông số về Style (Rymth), Tempo, Transpose (đổi giọng), Voice (Tone) các bạn bấm nút Memory giữ lại và bấm tiếp vào vị trí 1 trên bank tiếng, làm tương tự với các vị trí khác (2,3,4) – (Thường thì bank tiếng nằm ngay giữa và dưới màn hình). Ngoài ra các bạn cũng nên bật chức năng Freeze (khóa cứng bank tiếng) nếu trong bài chỉ dùng 1 điệu, 1 tốc độ, 1 giọng. Hãy bỏ chức năng này để ghi cụ thể từng vị trí 1,2,3,4 với từng thông số Style (Rymth), Tempo, Transpose (đổi giọng), Voice (Tone) khi chơi những bài phức tạp có nhiều trường đoạn khác nhau như Người Hà Nội, Du kích sông Thao, Đường chúng ta đi v.v… >>>> Các bạn nên lưu ý : – Động tác ghi nhớ vào bank tiếng sẽ là thao tác sau cùng của việc chỉnh đàn . – Tiếp tục bật nút Sync Start, khi thấy đèn báo trên màn hình nhấp nháy là ta đã có thể chơi được. – Việc chọn Voice, Style, Tempo, kiểu đệm tay trái tùy theo từng bài, và theo ý đồ của các thầy cô giáo, nên các bạn có thể đề nghị các thầy cô ghi cụ thể vào vở học, vào từng bài để học viên căn cứ vào đó điều chỉnh các thông số cần thiết cho việc chơi tác phẩm âm nhạc trên đàn Organ.
- Chỉnh tốc độ nhanh chậm (cả 2 đàn đều là tempo)
Bấm vào nút tempo, sau đó sử dụng các mũi tên lên xuống, hoặc nút + – trên bảng số, hoặc vòng quay dữ liệu để chọn tốc độ thích hợp cho bản đàn.
- Chỉnh âm sắc (Yamaha gọi là Voice, Casio gọi là Tone)
Bấm vào nút Voice (Tone), sau đó sử dụng bảng số hoặc vòng quay dữ liệu để chọn tiếng thích hợp mà bạn muốn dùng chơi bản đàn.
- Chỉnh các hiệu ứng âm thanh (Voice effect)
– Touch Reponser: Đây là chế độ “Phím sống”. Theo quan điểm của tôi chế độ này nên bật thường xuyên trong tất cả mọi trường hợp để ngón tay quen chơi với sự tinh tế nhất. Chế độ này đặc biệt hiệu quả khi chơi các tác phẩm Piano. – Sustain: Đây là chế độ tạo tiếng vang ngân dài cho các nốt nhạc được chơi. Tuy vậy các bạn không nên sử dụng chế độ này vì việc ngân vang không chủ động, mà nên sử dụng Pedal vang mua rời cắm ở mặt sau của đàn và sử dụng bằng chân để tạo hiệu quả âm thanh vang tốt hơn, chủ động như khi chơi trên đàn Piano thật. – Dual Voice (trên đàn organ Casio là chế độ tiếng Layer): Đây là chế độ hoà tiếng, pha trộn các loại tiếng nhạc cụ khác nhau. Tuỳ tính chất của từng bài, từng đoạn mà chọn cho phù hợp để tạo hiệu quả âm thanh cao nhất, độc đáo, hấp dẫn người nghe. Khi có kinh nghiệm trong việc cân chỉnh âm thanh, sẽ tạo ra nhiều tiếng như đàn bầu, sáo nhị v.v… từ các nhạc cụ phương Tây. – SlitVoice: Đây là chế độ phân tiếng, khi chế độ này bật, bàn phím của đàn sẽ được chia làm 2 phần riêng biệt với 2 loại tiếng nhạc cụ khác nhau. – Harmony: Đây là chế độ tạo hoà âm (có thể làm tiếng đàn “dày” hơn với việc đàn sẽ tạo thêm một số nốt ở các quãng khác, hoặc chơi tremolo v.v….)
- Chọn chế độ đệm cho tay trái: Thông thường cả Yamaha và Casio đều cho chúng ta lựa chọn 1 trong 2 chế độ bàn phím như sau:
- Chơi toàn bàn phím như đàn Piano cơ: Đây là chế độ mặc định khi ta bật đàn lên.
- Chế độ đệm nhạc tự động (ACCOMPANIMENT) dùng cho tay trái. Ta khởi động chế độ đệm tự động bằng cách bấm nút ACMP : On/ Off. Sau đó ta chọn một trong các kiểu đệm như sau:
– Single:Chế độ đệm ngón đơn dành cho các cháu mới tập. VD: chỉ cần bấm hợp âm Đô trưởng (C) bằng một nốt đô bên tay trái. – Fingered: Chế độ đệm tay trái bằng cách bấm hợp âm từ 3 ngón trở lên dành cho những người đã học lâu hơn. VD: Để bấm hợp âm Đô trưởng (C) các bạn phải bấm đủ cả 3 nốt (Đô, Mi, Sol) ở tay trái. – Full key: Chế độ bấm hợp âm toàn bàn phím ở bất kỳ vị trí nào (chỉ sử dụng cho kiểu bấm ngón kép). – Fingered on Bass: Bấm hợp âm trên với âm Bass tay trái (ít dùng) Chúc các bạn thành công