Bạn muốn nộp hồ sơ xin việc hoàn chỉnh, đầy đủ thông tin để tạo được sự chú ý với nhà tuyển dụng? Tuy nhiên đối với những người có ít kinh nghiệm hoặc sinh viên mới ra trường thì đây sẽ là một khó khăn. Cùng Vieclamnhamay.vn tìm hiểu cách viết hồ sơ xin việc theo mẫu có sẵn nhé!
Để có được bộ hồ sơ chỉn chu và chuyên nghiệp ghi điểm nơi nhà tuyển dụng, ứng viên cần nắm rõ cách viết hồ sơ xin việc. Vậy đâu là cách viết hồ sơ xin việc chuẩn nhất cho mọi ứng viên?
►Hồ sơ xin việc là gì?
Hồ sơ xin việc là một tập hồ sơ tóm tắt thông tin về ứng viên được dùng để ứng tuyển vào vị trí công việc nào đó.
Hiện có 2 hình thức hồ sơ xin việc là hồ sơ giấy và hồ sơ online. Tùy theo yêu cầu của nhà tuyển dụng mà ứng viên chuẩn bị hồ sơ xin việc giấy đến nộp trực tiếp hoặc hồ sơ xin việc online gửi trực tuyến qua link cung cấp.
►Hồ sơ xin việc gồm những gì?
Một bộ hồ sơ xin việc đầy đủ nhất sẽ bao gồm các giấy tờ có sẵn và các giấy tờ quan trọng kèm theo:
– Đơn/ Thư xin việc
– CV xin việc
– Sơ yếu lý lịch tự thuật
– Giấy khám sức khỏe
– Thư xin việc (email)
– Các bằng cấp, chứng chỉ, giấy khen… liên quan (nếu có)
– Các giấy tờ cá nhân công chứng (gồm có CMND/ CCCD, sổ hộ khẩu…)
►Mua hồ sơ xin việc ở đâu? Giá bao nhiêu?
Hồ sơ xin việc giấy hiện được bán tại các nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm, quán photocopy… giá rơi vào khoảng 5-10 nghìn đồng/ bộ tùy mẫu mã, chất lượng giấy và bìa.
Với hồ sơ xin việc online, ứng viên tìm mẫu phù hợp và hoàn thành việc cung cấp thông tin tương ứng theo mẫu rồi lưu vào chung 1 tệp và gửi đến nhà tuyển dụng đã chọn là xong.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu chi tiết và tải hồ sơ xin việc được Vieclamnhamay.vn chia sẻ trong bài viết hôm nay để trở nên chuyên nghiệp và ấn tượng hơn.
►Sử dụng hồ sơ xin việc thế nào?
Bộ hồ sơ xin việc mua về gồm: 1 sơ yếu lý lịch – 1 đơn xin việc – 1 giấy khám sức khỏe. Không ít người tìm việc phổ thông, công việc giản đơn không yêu cầu quá cao năng lực và kỹ năng của ứng viên sẽ điền đầy đủ thông tin theo hướng dẫn ở từng mẫu giấy tờ và nộp. Tuy nhiên, với nhiều vị trí, như thế là không chuyên nghiệp và khác biệt để ghi điểm với nhà tuyển dụng. Vậy nên, thông thường, chỉ bản sơ yếu lý lịch tự thuật là được dùng, còn những giấy tờ như đơn xin việc nên viết tay và giấy khám sức khỏe thì sẽ dùng mẫu của bệnh viện.
►Hướng dẫn cách viết hồ sơ xin việc
Để thuận tiện cho việc tham khảo và điền thông tin cần trong hồ sơ xin việc, dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách viết theo từng mẫu tương ứng:
– Cách ghi sơ yếu lý lịch
Sơ yếu lý lịch tự thuật là văn bản có sẵn trong bộ hồ sơ xin việc; người đi xin việc phải điền toàn bộ thông tin cá nhân, gia đình và quá trình công tác theo mẫu. Sơ yếu lý lịch cần được dán ảnh thẻ 4×6.
Nội dung sơ yếu lý lịch gồm có 3 phần: thông tin về bản thân, quan hệ gia đình và cuối cùng là tóm tắt quá trình đào tạo hoặc công tác. Bạn lấy thông tin trong sổ hộ khẩu gia đình và tiến hành điền lần lượt theo từng đề mục.
Tham khảo chi tiết cách viết và download mẫu sơ yếu lý lịch chuẩn
Lưu ý khi viết sơ yếu lý lịch tự thuật là các thông tin cung cấp cần đầy đủ, chính xác vì sẽ được chính quyền địa phương xác nhận; đặc biệt là ứng viên ứng tuyển vào các vị trí công việc cơ quan nhà nước thì đây sẽ là một trong những yếu tố bắt buộc phải kê khai chính xác.
–
– Cách viết đơn xin việc theo mẫu
Trong bộ hồ sơ xin việc sẽ có sẵn mẫu đơn xin việc, ứng viên chỉ cần điền thông tin vào:
+ Kính gửi: Ghi rõ cá nhân/ bộ phận tiếp nhận hồ sơ/ tên Công ty, doanh nghiệp ứng tuyển
+ Tôi tên: Viết đầy đủ họ tên bằng chữ in hoa
+ Ngày tháng năm sinh: điền đầy đủ ngày tháng năm sinh theo đúng trên CMND/CCCD
+ Chứng minh thư nhân dân số: Điền số CMND/CCCD của mình, ngày cấp – nơi cấp
+ Hiện cư ngụ tại: địa chỉ nơi đang sinh sống
+ Trình độ văn hóa: 12/12, Đại học, Cao đẳng
+ Ngoại ngữ: Viết trình độ ngoại ngữ bạn đã học (tiếng Anh bằng B)
+ Trình độ chuyên môn: Hãy điền ngành nghề theo học
+ Tình trạng sức khỏe: điền theo kết luận trong giấy khám sức khỏe
+ Xác nhận của ủy ban nhân dân: Cần có chữ ký và con dấu chứng thực của cơ quan có thẩm quyền nơi sinh sống.
Lưu ý: ứng viên có thể sử dụng mẫu đơn xin việc này hoặc viết tay theo nội dung tương tự có chỉnh sửa nội dung cho phù hợp, trong đó, cần thiết nên có phần giới thiệu ngắn gọn nhưng đầy đủ lý do xin việc – thế mạnh và sự phù hợp của bản thân nhằm khẳng định mình tiềm năng, nổi bật so với vô vàn hồ sơ xin việc khác.
Tạo ấn tượng về đơn xin việc viết tay
–
– Cách viết CV xin việc
CV xin việc là yếu tố quyết định xem bạn có gây được ấn tượng đối với nhà tuyển dụng hay không. Một bản CV xin việc đầy đủ sẽ làm tăng thêm cơ hội trúng tuyển cũng như thể hiện sự chuyên nghiệp của ứng viên.
Thường thì ứng viên sẽ tự tạo CV theo mẫu riêng, nhưng về cơ bản sẽ gồm những thông tin sau đây:
+ Ảnh chân dung: nên là ảnh rõ mặt với biểu cảm thân thiện, trang phục lịch sự
+ Vị trí ứng tuyển: ghi theo tin tuyển dụng của doanh nghiệp
+ Thông tin cá nhân: họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú, điện thoại, email
+ Mục tiêu nghề nghiệp: có thể phân thành mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn trong công việc của bản thân
+ Trình độ học vấn: điền cấp bậc học cao nhất (Đại học, Cao đẳng) với thông tin về thời gian học, tên trường, tên ngành, xếp loại kết quả tốt nghiệp
+ Kinh nghiệm làm việc: thông tin về những vị trí công việc đã từng đảm nhận (thời gian, vị trí, công việc chính)
+ Kỹ năng: thông tin về các kỹ năng phục vụ cho công việc – phân theo mức độ từ 1 đến 5 sao (Giao tiếp tiếng Anh, Tin học văn phòng, Lập kế hoạch, Làm việc nhóm, quản lý thời gian…)
+ Bằng cấp, chứng chỉ: liệt kê các bằng cấp, chứng chỉ nhận được
+ Sở thích: nên đưa vào những sở thích có liên quan đến công việc
+ Thông tin tham khảo: địa chỉ trang web, link về các giải thưởng hoặc sản phẩm đạt được hoặc công ty đã từng làm. Bên cạnh đó cung cấp đầy đủ: tên, số điện thoại, địa chỉ, email, vị trí chức vụ của người tham khảo (Thầy/ cô hoặc sếp cũ) để nhà tuyển dụng kiểm chứng thông tin nếu cần.
Với các vị trí chuyên môn, cần thiết nên đầu tư CV dạng Video, Inforgraphic hay PDF… vừa thể hiện sự chuyên nghiệp, chỉn chu, nghiêm túc, vừa như một sản phẩm tự giới thiệu bản thân hiệu quả đến nhà tuyển dụng.
-
– Cách viết thư xin việc (email)
Hiện nay nhà tuyển dụng không còn quá coi trọng đơn xin việc có sẵn trong bộ hồ sơ nữa mà bắt đầu chú ý đến nội dung thư xin việc, thường được viết tay hoặc email để đính kèm hồ sơ xin việc khi nộp online.
Nếu như đơn xin việc thường được viết theo phong cách hành chính thì thư xin việc lại được viết dưới dạng mang giọng điệu riêng và thể hiện cá tính của mỗi ứng viên nhằm chinh phục nhà tuyển dụng. Với nội dung thư xin việc, cần viết ngắn gọn khoảng 1/2 trang giấy A4:
+ Tiêu đề: Lời chào thể hiện sự trân trọng, thông tin người gửi – người nhận.
+ Giới thiệu: Bạn thấy công việc tuyển dụng ở đâu – trình bày tóm tắt các vấn đề liên quan đến bản thân, ưu điểm cũng như những giá trị mà bạn có thể đem đến cho công ty hoặc vị trí tuyển dụng.
+ Nội dung chính: Trình bày kinh nghiệm việc làm trước đây của bạn, cố gắng nhấn mạnh những điểm liên quan với công việc đang ứng tuyển – Nêu những kỹ năng mà bản thân có được, hãy giải thích cho nhà tuyển dụng thấy được bạn là ứng viên phù hợp với công việc, bên cạnh đó cũng cần liệt kê thành tích nổi trội nhất đã đạt được
+ Phần kết: thể hiện bản thân mong muốn cống hiến cho công việc cùng lời cảm ơn sâu sắc
Cách viết đơn xin việc chuẩn
–
– Cách điền giấy khám sức khỏe
Giấy khám sức khỏe là giấy xác nhận về tình trạng sức khỏe – khả năng lao động của ứng viên. Giấy khám sức khỏe phải có dấu xác nhận của bệnh viện hoặc cơ quan y tế có thẩm quyền cùng con dấu và chữ ký bác sĩ trực tiếp khám. Giấy khám sức khỏe chỉ có hiệu lực trong vòng 6 tháng.
Dù trong bộ hồ sơ xin việc mua ở nhà sách có sẵn mẫu giấy khám sức khỏe, tuy nhiên mẫu giấy này lại ít được dùng đến. Thường thì ứng viên sẽ sử dụng mẫu giấy của cơ quan y tế trực tiếp khám sức khỏe xin việc.
Về cách điền thông tin vào giấy khám sức khỏe cơ bản sẽ giống với như sơ yếu lý lịch hay đơn xin việc. Với phần lý do khám sức khỏe, ứng viên ghi rõ “Xin việc làm”. Tại phần tiền sử bệnh, ứng viên cần phải khai báo chính xác tiền sử bệnh của bản thân hay các thành viên trong gia đình, có thì ghi có, không thì ghi không.
Còn với những giấy tờ khác như bằng cấp, chứng chỉ, bản photo giấy tờ cá nhân – bạn chỉ việc photo sẵn – mang đi công chứng và kẹp vào hồ sơ xin việc.
►Những lưu ý khi làm hồ sơ xin việc
– Những thông tin điền trong hồ sơ xin việc phải chính xác, đầy đủ; tránh nói dối, giả mạo, nói không đúng về bản thân
– Trình bày nội dung ngắn gọn, súc tích, diễn đạt ý rõ ràng, dễ hiểu
– Kiểm tra kỹ lỗi chính tả trước khi gửi đi
– Không nên dùng nhiều loại mực để trang trí lòe loẹt trong đơn xin việc. Bạn không cần phải gạch chân hay đánh hoa để làm nổi bật. Tốt nhất bạn nên sử dụng một màu mực xanh hoặc đen
– Kiểm tra kỹ thông tin trước khi nộp hồ sơ ứng tuyển, tránh thiếu sót giấy tờ hay sai thông tin
– Có thể chuẩn bị vài bộ hồ sơ photo (có công chứng) dùng khi phỏng vấn, đến khi được tuyển chính thức thì bổ sung hồ sơ gốc để tiết kiệm chi phí
Để tìm được công việc tốt, bước đầu ứng viên cần phải có một bộ hồ sơ xin việc hoàn chỉnh với đầy đủ các giấy tờ cần thiết. Hy vọng thông qua hướng dẫn cách viết hồ sơ xin việc của Vieclamnhamay.vn các bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất cho công cuộc tìm việc làm của mình.
Tạo hồ sơ xin việc ấn tượng là bước đầu tiên để ứng viên ghi điểm với đơn vị bạn muốn làm việc. Vì thế, bạn trẻ nên tích cực học hỏi, xây dựng kỹ năng chuyên môn và kiến thức mỗi ngày hoàn thiện hơn. Đặc biệt, để tiếp cận với nhiều nhà tuyển dụng, tạo hồ sơ trên Vieclamnhamay.vn, bạn có thể truy cập tại đây.
Mr. Công nhân