Support là một trong những thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến công việc. Vậy bạn đã thực sự hiểu support là gì chưa? Ý nghĩa của nó trong từng ngành nghề, lĩnh vực như thế nào? Nếu còn đang mơ hồ, hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.
Thuật ngữ support nghĩa là gì?
Support dịch ra tiếng Việt có nghĩa là giúp đỡ, hỗ trợ. Nó được sử dụng như một động từ trong lời văn, tiếng nói khi giao tiếp với mọi người. Ví dụ như trong cuộc sống, công việc, chúng ta có thể dùng từ support để nhờ, đề nghị ai đó giúp mình những việc khó, nằm ngoài khả năng bản thân có thể giải quyết,…
Bên cạnh đó, support cũng thường được đi kèm với các danh từ liên quan đến công việc, nghề nghiệp như là công nghệ thông tin (IT support), kinh doanh (sale support), giải trí (support game),…
👉 Xem thêm: Cố vấn là gì? Những ngành, lĩnh vực nào cần cố vấn?
Ý nghĩa của support trong từng ngành nghề
Hiện nay, support được sử dụng trong rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực với mục đích riêng. Để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của thuật ngữ này, các bạn hãy theo dõi nội dung dưới đây nhé.
Support game
Trong mảng game, thuật ngữ support được sử dụng khá nhiều, đặc biệt là những game về đồng đội, nó thể hiện vai trò, vị trí hỗ trợ, tiếp sức cho các bạn chơi.
Ví dụ như trong game liên quân, liên minh, vị trí support thường là những vị tướng trâu máu, có nhiều phép cùng khả năng làm giảm nhịp đánh, di chuyển của đối phương,…
Sale support
Sale support có lẽ là cái tên không còn quá xa lạ đối với chúng ta, dịch ra có nghĩa là nhân viên hỗ trợ khách hàng. Đây là người đảm nhận các công việc về hành chính, hỗ trợ khoản giấy tờ, sổ sách, gửi báo cáo, nhắc nhở khách hàng,… cho bộ phận kinh doanh của công ty, giúp cho các nhân viên kinh doanh có nhiều thời gian để làm việc với khách hàng, không bị áp lực quá lớn.
IT support
IT support là thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chỉ những nhân viên chuyên về tư vấn, hỗ trợ khách hàng, đối tác về giải pháp phần mềm, phần cứng. Thông qua hoạt động này, các nhân viên IT support có thể nắm bắt được những vấn đề khách hàng thường gặp phải, từ đó đưa ra phương án cải thiện sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
👉 Xem thêm: Mô tả công việc IT Support
HR support
Trong lĩnh vực nhân sự, support thường được sử dụng để chỉ người làm nhiệm vụ hỗ trợ, theo dõi quá trình làm việc, giúp đỡ các nhân viên trong bộ phận thực hiện tốt công việc về tuyển dụng, sổ sách, giấy tờ nhân sự,…
Ví dụ, nhân viên HR của công ty khá nhiều việc, HR support sẽ là người phụ trách mảng đăng tin tuyển dụng lên các kênh, khi có CV, thông tin ứng viên, HR support sẽ gửi lại cho nhân viên tuyển dụng để họ liên hệ và mời phỏng vấn.
Những tố chất cần có khi làm công việc support
Có thể thấy, tùy vào từng ngành nghề, lĩnh vực mà support sẽ được sử dụng với ý nghĩa, mục đích riêng. Vậy nên, các yêu cầu, tố chất đối với công việc này cũng sẽ khác nhau. IT support chắc chắn sẽ đòi hỏi nhiều tố chất, kỹ năng hơn là HR support. Tuy nhiên, nhìn chung để có thể đảm nhiệm tốt công việc support, các bạn sẽ cần đáp ứng các yêu cầu chung như sau:
- Khả năng giao tiếp tốt: vì tính chất công việc của support là phải thường xuyên trao đổi, làm việc với các bộ phận, nhân viên, khách hàng,…, hỗ trợ họ giải quyết vấn đề nên bắt buộc bạn phải có khả năng giao tiếp, trình bày thật tốt.
- Khả năng xử lý tình huống, vấn đề linh hoạt: làm công việc hỗ trợ, nhiệm vụ chính của bạn là giải quyết vấn đề ổn thỏa, nhanh chóng. Do đó, đây cũng là một yêu cầu không thể thiếu khi làm support.
- Trong nhiều trường hợp, người support là người có năng lực, trình độ cao hơn, họ chỉ hỗ trợ, giúp đỡ các nhân viên, đồng nghiệp trong trường hợp khó mà bản thân những người đó không thể tự giải quyết. Điều này đồng nghĩa với việc, làm support, bạn cần có khả năng nhìn nhận vấn đề, có khả năng làm việc độc lập, tự xử lý công việc mà không cần sự điều phối từ người khác.
- Công việc nào cũng sẽ có nhiều áp lực, đặc biệt là support. Vì các bạn có thể sẽ phải chịu áp lực từ nhiều phía khác nhau (khách hàng, đồng nghiệp, cấp trên,…). Chính vì vậy, hãy đảm bảo bạn là người biết cách để sắp xếp, làm việc khoa học, biết tự xử lý, loại bỏ những mệt mỏi, áp lực trong quá trình làm việc nhé.
👉 Xem thêm: Mô tả công việc Hỗ trợ Khách hàng
Thuận lợi và khó khăn khi làm công việc support
Làm công việc support, các bạn sẽ nhận được nhiều lợi thế nhất định, thúc đẩy quá trình phát triển sự nghiệp. Tuy nhiên, công việc này cũng chứa đựng không ít khó khăn, buộc bạn phải đối mặt. Cụ thể về thuận lợi, khó khăn khi làm support là gì, JobsGO sẽ chia sẻ đến bạn.
Thuận lợi
- Khi làm support, bạn sẽ có cơ hội được học hỏi thêm nhiều kiến thức, kỹ năng mới trong lĩnh vực đang hỗ trợ. Thông qua đó, bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm và cải thiện, phát triển bản thân.
- Việc thường xuyên được trao đổi, làm việc với khách hàng sẽ giúp bạn cải thiện rất nhiều về kỹ năng lắng nghe, giao tiếp hay giải quyết vấn đề.
- Đôi khi, support là công việc, là bước đệm để bạn thăng tiến trong sự nghiệp. Vì với một số doanh nghiệp, chỉ những người có năng lực, đang được cân nhắc thăng chức thì mới được giao nhiệm vụ support cho nhân viên mới, đồng nghiệp khác.
Khó khăn
- Vì tính chất công việc là hỗ trợ cho khách hàng, đồng nghiệp nên nếu bạn không khéo léo, bạn sẽ rất dễ làm mất lòng họ. Điều này ảnh hưởng đến tinh thần, sự gắn kết trong tập thể, thậm chí là mất đi khách hàng.
- Công việc support sẽ không có thời gian làm việc cố định, khi có vấn đề phát sinh, bạn sẽ phải ngay lập tức xử lý, không gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp cũng như tiến độ công việc.
Như vậy, “support là gì”? – bạn đã hiểu rõ rồi phải không? Hy vọng đây sẽ là thông tin hữu ích, cần thiết cho những ai chuẩn bị đảm nhận công việc support nhé.
(Theo JobsGO – Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)