Ngồi đọc phần thảo luận trong nhóm Luật HSE, thấy một bạn sinh viên rất ham học đặt câu hỏi về các khóa học cho Nhân viên Môi trường – An toàn Lao động, tiếng anh là HSE / SHE / EHS, mình thấy đã bỏ lỡ phần giới thiệu cho các bạn mới ra trường hoặc sinh viên ngành này để các bạn công việc tương lai của mình ra sao.
HSE / SHE / EHS nghĩa là gì ?H= Health hoặc Occupational Health có nghĩa là sức khỏe nghề nghiệp, nói nôm na là sức khỏe của người lao động khi đang làm việc trong một công ty.E = Environment có nghĩa là môi trường, ở đây bao gồm môi trường làm việc – working condition và cả môi trường xung quang quanh nhà máyS = safety có nghĩa là an toàn cho người lao động
Khi nào HSE, khi nào la SHE hay EHS, các bạn lưu ý khi đọc các tin tuyển dụng, ngay cả một số nhân viên nhân sự của các công ty cũng không hiểu điều này, chữ cái nào đứng trước là mảng đó ưu tiên và nặng nhất trong phần công việc chịu trách nhiệm, ví dụ nếu E đứng trước thì phần environment nặng nhất.
Thế một nhận viên HSE / SHE / EHS sẽ làm gì và cần có kiến thức gì ? Mình chỉ viết về những công việc của các công ty thực sự quan tâm đến Môi trường & An toàn, các công ty mà đối phó thì xin miễn bàn luận.
Đầu tiên là trách nhiệm, vị trí này chịu trách nhiệm thực hiện:
1/ các yêu cầu pháp luật của nhà nước trong lĩnh vực Môi trường & An toàn Lao động, nghĩa là bạn đáp ứng các yêu cầu của Bộ Lao Động TBXH, Bộ Môi trường & Tài Nguyên, Bộ Y tế, Công An PCCC và sau này thêm Bộ Công Thương. Bạn phải làm tất cả các giấy phép và báo cáo của các bộ này, ví dụ Đánh giá tác động Môi trường, Giấy phép xả thải, Nội Quy an toàn lao động, Báo Cáo Tai nan Lao Động, Đo Kiểm Môi trường Lao Động, Biện pháp ứng phó hay Kế Hoạch phòng ngừa An toàn Hóa Chất ….
2/ Đánh giá tác động môi trường theo ISO 14001 khác với DTM của nhà nước, từ đó để xuất biện pháp kiểm soát, theo dõi cho các khía cạnh môi trường từ đất, nước, không khí, tiếng ồn, rác thải, sử dụng nguyên liệu tài nguyên thiên nhiên ….
3/ Xác định mối nguy và đánh giá rủi ro từ đó đề xuất các biện pháp kiểm soát an toàn liên quan đến con người máy móc ….
4/ Theo dõi tình hình sức khỏe và bệnh nghề nghiệp của người lao động phát sinh từ mục 2 & 3, chứ không đơn giản chỉ là khám sức khỏe đầu vào hay định kỳ
5/ Lên kế hoạch bao gôm: kiểm tra, đánh giá nội bộ, đào tạo, tái đánh giá mục 2 & 3, chí phí ngân sách cho An toàn – Môi trường, họp Ban lãnh đạo đề xuất cải tiến hệ thống quản lý (Management Review Meeting)
Đây là 05 TRÁCH NHIỆM CHÍNH, sẽ được chi tiết và cụ thể hóa theo từng công ty.
Thế để làm được 05 trách nhiệm này tốt,, vị trí này CẦN HỌC GÌ
1/ Kiến thức kỹ thuật chuyên ngành: Môi trường & An toàn Lao động. Khổ nỗi ở Việt Nam không có trường nào đào tạo nghề này, hiện tại chỉ có đào tạo riêng 02 ngành kỹ sư môi trường & Kỹ sư bảo hộ lao động. Cho nên ai từng học một trong hai ngành học này thì tự học ngành còn lại nếu theo nghề này. Đối với những bạn tay ngang thì sao, 1 chịu khó đi học bằng 2 hoặc không thì học những khóa ngắn hạn, học từ kinh nghiệm áp dụng vậy.
2/ Kiến thức ISO 14001 & OHSAS 18001, ở đây mình chỉ đề cập bạn phải học cách quản lý hệ thống bài bản để có một nền tảng chắc nếu làm cho một công ty quan tâm đến phát triển bền vững. Trong 14001 & OHSAS thì phải học:2.1 Hiểu yêu cầu tiêu chuẩn2.2 Đánh giá viên nội bộ: giúp cho kỹ năng kiểm tra các lỗ hỏng trong hệ thống và tìm cơ hội cải tiến2.3 Phương pháp đánh giá tác động môi trường : bạn xác định đúng khía cạnh môi trường, thì biện pháp kiểm soát theo dõi, kiểm tra hoạch định đều đi theo đúng hướng2.4 Đánh giá rủi ro: tương tự xác định đúng mối nguy, mức độ rủi ro và biện pháp kiểm soát sẽ giúp các hoạt động còn lại không bị xót và đi đúng hướng.
3/ Phân tích nguyên nhân – Root cause analysis, khi một vấn đề môi trường, tai nạn lao động hay tình huống khẩn cấp xảy ra thì bạn phải có phương pháp xác định nguyên nhân nhanh và tương đối chính xác, vì bạn biết đó khi xảy ra những vấn đề trên toàn là thiệt hại tài sản & con người, không thể chị áp dụng phòng ngừa thử để xem biện pháp này có hiệu quả không, tương lai lặp lại thì cải tiến tiếp, tại nạn và sự cố là hạn chế tối đa lặp lại.
4/ Kiến thức về pháp luật liên quan đến môi trường, không rành luật thì bị phạt lia chia như chơi
5/ Kỹ năng đào tạo: bạn là người tạo văn hóa môi trường – an toàn , bạn phải hướng dẫn người lao động, nếu bạn không có kỹ năng trình bày đào tạo thì ai hiểu các hướng dẫn của bạn, đương nhiên không hiểu thì không làm theo
Đó là những điều tối thiểu cần phải nắm vững, ngoài ra còn nhiều kỹ năng khác nhưng chị phụ họa thêm cho vấn đề công việc trôi chảy và thăng tiến thôi !Mong là bài viết nhỏ này giúp các bạn định hướng việc mình cần phải làm và phải học.