EDAILY
  • Hướng Dẫn
  • Review
EDAILY
  • Hướng Dẫn
  • Review
Không kết quả
Xem tất cả kết quả
EDAILY
Không kết quả
Xem tất cả kết quả
Trang chủ Hướng Dẫn

Tẩy chay kinh tế (Boycott) là gì? Đặc điểm và nguồn gốc – VietnamBiz

admin qua admin
13 Tháng mười hai, 2022
Trong Hướng Dẫn
0
0
Chia sẻ
0
Lượt xem
Share on FacebookShare on Twitter

Hình minh họa. Nguồn: catholicleague

Tẩy chay

Khái niệm

Tẩy chay trong tiếng Anh là boycott.

Tẩy chay được hiểu là động thái tự nguyện từ chối việc tham gia các giao dịch thương mại đối với một quốc gia hay một công ty nào đó.

Các động thái này có thể là “không biết gì đến, không mua, không dùng, không tham gia, không có quan hệ, để tỏ thái độ phản đối”. Hoặc đối phó với một tổ chức, cá nhân, hoặc quốc gia như là một biểu hiện của cuộc biểu tình, thường là vì lý do chính trị. Nó có thể là một hình thức của những hoạt động của người tiêu dùng. Tẩy chay có thể hiểu như là một sự đấu tranh bất bạo động.

Nguồn gốc

Việc tẩy chay được phổ biến bởi Charles Stewart Parnell trong cuộc kích động đất đai của Ailen năm 1880 nhằm phản đối việc thuê nhà với giá cao và trục xuất đất đai. Thuật ngữ tẩy chay (boycott) được đặt theo tên của một chủ đất tại Anh, Charles Cunning Boycott.

Những người nông dân thuê nhà ở Ailen đã làm theo đề xuất của Parnell, năm 1880, họ đã thành lập Liên đoàn đất đai, yêu cầu những chủ đất như Boycott giảm tiền thuê nhà cho họ. Tuy nhiên, Boycott đã từ chối đàm phán, vì vậy người dân địa phương đã phản đối và từ chối mọi giao dịch mua bán với ông ta. Boycott bị suy sụp tinh thần và phải bỏ chạy khỏi vùng đất đó.

Đặc điểm

Người tiêu dùng và một số nhóm quyền lợi đặc biệt đôi khi vẫn thường tẩy chay một số doanh nghiệp nếu họ nhận thấy các doanh nghiệp này gây ảnh hưởng xấu đến thị hiếu tiêu dùng ở địa phương. Khách hàng cũng thường từ chối ủng hộ các doanh nghiệp nếu cho rằng hành vi kinh doanh của các doanh nghiệp đó là không phù hợp.

Tẩy chay và các hình thức phản đối giao dịch thương mại khác của người dân sẽ dẫn đến doanh số bán hàng giảm, còn các chi phí liên quan đến hoạt động quan hệ cộng đồng sẽ tăng lên do doanh nghiệp phải tăng cường cải thiện hình ảnh của công ty trong dân chúng.

Ví dụ

Một ví dụ là trường hợp của Disneyland Paris và McDonald’s, hai công ty này bị người dân Pháp tẩy chay mạnh mẽ do người Pháp vốn đã phản đối các chính sách nông nghiệp và toàn cầu hóa của Mỹ. Và họ coi hoạt động kinh doanh của hai công ty này trên đất Pháp như là một giọt nước tràn li.

Cũng tương tự, rất nhiều người dân Mỹ đã từ chối các sản phẩm của Pháp sau khi Pháp quyết định không ủng hộ Mỹ trong cuộc xâm lược Iraq do Mỹ chủ trương vào đầu những năm 2000.

(Tài liệu tham khảo: vocabulary.com, Giáo trình Kinh doanh quốc tế, trường ĐH Ngoại thương, NXB Thống kê)

Liên quan Bài đăng

Hướng Dẫn

Địa chỉ bán vòng mã não đỏ

7 Tháng năm, 2025
Hướng Dẫn

A Guide to Hold Your Destination Wedding in Vietnam

1 Tháng tư, 2025
Hướng Dẫn

Tấm Inox 304: Những Lợi Ích Không Ngờ Cho Các Dự Án Công Nghiệp

20 Tháng ba, 2025
Hướng Dẫn

Báo Giá Minh Bạch – Cách Nhận Diện Công Ty Tổ Chức Sự Kiện Đáng Tin Cậy

13 Tháng ba, 2025
Hướng Dẫn

Bật mí địa chỉ cung cấp cuộn inox chất lượng giá tốt

11 Tháng ba, 2025
Hướng Dẫn

Sự Vượt Trội Của Khung Nhôm Cửa Kính

19 Tháng hai, 2025
Bài tiếp theo

Tìm hiểu tia đối là gì? Dấu hiệu nhận biết và ví dụ minh họa

TIN PHỔ BIẾN

Không có sẵn nội dung

Chúng tôi

EDAILY

Edaily Kênh Tin Tức Giải Trí tổng hợp dành cho giới trẻ Cập nhật tin tức giải trí nhanh nhất, HOT nhất trong và ngoài nước !

Danh mục

  • Hướng Dẫn
  • Review

Chính sách

Chính sách bảo mật

Giới thiệu

Điều khoản

 

Mạng xã hội

© 2022 Edaily.vn

Không kết quả
Xem tất cả kết quả
  • Homepages
    • Home Page 1
    • Home Page 2

© 2022 Edaily.vn