Có lẽ các board game “thủ” đã không còn xa lạ với bộ board game Ma Sói đình đám, gần như là một board game nhập môn đáng để chơi nhất. Đây cũng là một board game sở hữu khá nhiều các phiên bản được cái tiến, bổ sung các tuyến nhân vật giúp cho trò chơi không bao giờ đánh mất sự hấp dẫn qua từng giai đoạn. Và có lẽ, với Sói Ultimate – Ultimate Werewolf cùng những chi tiết mới mẻ, sẽ không làm các tín đồ board game Ma Sói thất vọng.
1. Giới thiệu về board game Sói Ultimate – Ultimate Werewolf
Vẫn là bối cảnh ngôi làng Châu Âu nhỏ nhắn thời trung cổ, vào thời kỳ mà các nhân vật huyền bí như Ma Sói, Ma cà rồng,…lên ngôi. Sói Ultimate được đánh giá là một phiên bản Ma Sói khá đầy đủ, thiết kế đẹp mắt và tất nhiên là hấp dẫn nhất trong các phiên bản được tung ra thị trường từ trước đến nay.
Sói Ultimate – Ultimate Werewolf vẫn dựa trên những cốt lõi, tính chất đặc trưng từ trước đến nay của một board game xã hội, ẩn vai trò đòi hỏi các người chơi phải tham gia biện luận, thể hiện khả năng thuyết phục và phân tích của mình. Nhưng trong phiên bản này, sẽ xuất hiện thêm một số tuyến nhân vật mà họ sở hữu những chức năng thú vị, hứa hẹn mang đến những tình tiết vui vẻ cho người chơi.
Mục tiêu sau cùng của người chơi phe Dân Làng vẫn là cố gắng sâu chuỗi lời nói của người chơi khác, đưa ra phán đoán ai là Sói và ai là đồng minh. Ngược lại, người chơi thuộc phe Sói chính là tìm cách trà trộn, nguỵ trang cho bản thân để không bị phe Dân Làng phát hiện cái “đuôi” và biểu quyết treo cổ.
Khi màn đêm buông xuống, phố lên đèn thì Sói lên đồ…mình nhầm…Sói hiện nguyên hình và đi giết người. Tuy nhiên, Sói ta không dễ dàng gì thực hiện được ý đồ một cách vẹn toàn vì các nhân vật tham gia sở hữu những chức năng để chống lại Sói.
2. Bộ board game Sói Ultimate – Ultimate Werewolf gồm có
- 69 card nhân vật cơ bản với hơn 40 chức năng
- 6 nhân vật bộ mở rộng Expension Sói
- 1 lá Blank Card cho bạn thoả sức sáng tạo trong quá trình chơi
- 1 quyển điều luật vô cùng chi tiết
- 1 tờ note hướng dẫn bạn cách setup board game.
3. Điều kiện thắng
- Phe Sói sẽ thắng khi: số Sói bằng số Dân Làng
- Phe Dân Làng thắng khi: khi Dân Làng giết hết Sói
- Phe thứ 3 thắng khi: hoàn thành nhiệm vụ dành cho phe của mình.
4. Thiết lập board game Sói Ultimate – Ultimate Werewolf
Nhóm người chơi chỉ định một người làm Quản Trò và cung cấp giấy bút để tiện ghi chú lại quá trình trò chơi.
Cố gắng giữ cho nơi diễn ra trò chơi Sói Ultimate thật yên tĩnh, hạn chế số lượng chơi nhiều làng trong cùng một phòng (trừ khi phòng đủ lớn cho phép 2 làng cùng chơi mà không ảnh hưởng đến quá trình của nhau).
Sắp xếp ghế theo vòng tròn, cho người chơi khoảng trống mỗi bên. Cũng có thể bố trí cho Quản Trò có nhiều không gian để Quản Trò dễ dàng đi lại giữa các người chơi ra hiệu bằng cách đụng vào vai hoặc tay người chơi. Hoặc nếu có thể, hãy sắp xếp để mọi người có không gian trống phía sau lưng người chơi để Quản Trò có thể di chuyển sau lưng người chơi và nếu người đó bị giết vẫn có thể lui ra sau, quan sát diễn biến cuộc chơi.
Đối với những nhóm người mới chơi, không biết nhau từ trước, hãy cung cấp cho mỗi người một bảng tên (có thể là bảng giấy để bàn) để thuận tiện cho mọi người hơn trong quá trình thảo luận và biểu quyết.
Một số hướng dẫn thiết lập game dành cho Quản Trò
Mỗi chức năng khác nhau trong Sói Ultimate đều mang cho mình những chức năng đặc biệt ảnh hưởng đến các phe trong trò chơi, người chơi có thể dễ dàng dựa vào con số ở phía góc dưới tay trái mỗi lá bài, số dương càng cao, thì càng có lợi cho Dân Làng, số càng âm thì càng có lợi cho phe Sói. Các số này sẽ giúp trò chơi giữ trạng thái cân bằng hơn nếu giữ tổng các lá bài có trong game tiến gần về phía không nhất.
Nếu nhóm của bạn có nhiều người không biết nhau thì phe Sói đang có lợi thế hơn. Thêm khoảng +5 điểm để có thể cân bằng game.
Khi bạn xét thấy nhóm của bạn hầu hết là những người chơi có kinh nghiệm và đã từng chơi với nhau nhiều. Phe Sói cần phải được giúp đỡ nhiều tức là thêm dưới 5 điểm để cân bằng game. Còn khi bạn, đã chơi quen rồi, thiết lập theo ý của mình nhưng điểm vẫn nên nằm trong khoảng từ -10 điểm đến +10 điểm, nếu không game thực sự sẽ mất đi trạng thái cân bằng giữa các phe.
5. Cách chơi
Sói Ultimate được cải tiến để có thể chơi với nhóm tối đa 75 người và tối thiểu 5 người bởi những tuyến nhân vật sở hữu những chức năng thú vị, tăng thêm mức độ hấp dẫn cho trò chơi.
Luật chơi khá đơn giản, trò chơi sẽ được chia thành 2 giai đoạn Ngày và Đêm. Mỗi đêm, Quản Trò sẽ gọi các nhân vật theo thứ tự thức dậy và thực hiện chức năng mà nhân vật đó sở hữu. Những nhân vật thức dậy sẽ thực hiện chức năng trong yên lặng, không được lên tiếng trao đổi.
Khi Quản Trò lấy bài, thì số Sói nên bằng 1/3 số người chơi, số Dân Làng nên là 1/3 và những người chơi còn lại sẽ mang những nhân vật có chức năng khác. Đặc biệt, trong mỗi ván Tiên Tri là nhân vật bắt buộc phải có trong quá trình diễn ra trò chơi.
Giai đoạn Ban Đêm
Khi màn đêm buông xuống, giai đoạn Đêm bắt đầu. Quản Trò đọc hiệu lệnh cho tất cả người chơi đi ngủ. Sau đó, phe Sói sẽ thức giấc và chọn một người chơi để “làm thịt” bằng cách đưa tay chỉ về phía người chơi đó. Sau Sói, Quản Trò sẽ tiếp tục gọi tên từng nhân vật thức dậy thực hiện chức năng của mình. Khi đã gọi hết các nhân vật, Quản Trò có thể thông báo trời sáng và mọi người cùng thức dậy.
Lưu ý nhỏ, nhân vật Dân Làng sẽ không được gọi dậy trong giai đoạn này.
Giai đoạn Ban Ngày
Để bắt đầu ngày mới, Quản Trò sẽ thông báo người chơi đã bị Sói giết hôm qua. Người chơi sẽ im lặng rời cuộc chơi, nhưng không lật bài của mình ngay lập tức. Tiếp theo đó mọi người sẽ bàn luận và đoán xem ai là Sói rồi biểu quyết “treo” người đó lên giàn. Người có số biểu quyết cao nhất tất nhiên sẽ bị “treo cổ” tức là bị loại khỏi cuộc chơi. Đây là giai đoạn quan trọng đối với phe Dân Làng khi phải cân nhắc thật kỹ, quan sát người chơi cẩn thận để phát hiên ra ai là Sói.
Phe Dân Làng
Mục đích cuối cùng của Dân Làng thiện lành chính là tìm ra được ai là Sói, dựa vào hành động, lời nói, cử chỉ, ánh mắt,…của các người chơi khác trong quá trình bàn luận.
Phe Dân Làng là những lá bài nhân vật màu xanh, nhìn chung Dân Làng không có chức năng gì đặc biệt ngoài khả năng…ngủ suốt đêm. Tuy nhiên, phía phe Dân Làng cũng sẽ có những nhân vật mang chức năng đặc biệt để bạn tìm ra đối thủ dễ dàng hơn, ví dụ: nhân vật Tiên Tri.
Những chức năng hỗ trợ phe Dân Làng giành chiến thắng
Trong hầu hết các phiên bản Ma Sói, phe Dân Làng luôn chiếm số người chơi lớn nhất, tuy nhiên họ lại là phe khó nhận biết nhau nhất và cũng khó mà tin người khác nhất…
APPRENTICE (Tiên Tri tập sự)
Điểm: +3
Trăng tròn (được gọi dậy mỗi đêm)
Tiên Tri tập sự là nhân vật sẽ trở thành Tiên Tri nếu Tiên Tri “tiền bối” chẳng may vắng số và rời cuộc chơi. Tiên Tri tập sự sẽ được gọi cùng lúc với Tiên Tri, sau đó Quản Trò thông báo Tiên Tri tập sự trở thành Tiên Tri vì Tiên Tri tiền bối đã chết rồi (sẽ bị Quản Trò đụng vào vào vai gọi dậy trong lượt gọi Tiên Tri vào giai đoạn Ban Đêm, nếu Tiên Tri đã chết).
AURA SEER (Tiên Tri hào quang)
Điểm: +4
Trăng tròn
Tiên Tri Hào Quang tìm kiếm người chơi có chức năng, không phải Dân Làng hay Sói.
Quản Trò nên xác định rõ ràng số lượng chức năng có trong trò chơi để tránh nhầm lẫn hoặc gọi thiếu chức năng. Càng sử dụng nhiều chức năng trong quá trình chơi, thì chức năng Tiên Tri Hào Quang càng phát huy mạnh “công lực” của mình.
BODYGUARD (Bảo Vệ)
Điểm: +3
Trăng tròn
Bảo vệ sẽ chọn một người khác nhau mỗi tối để bảo vệ họ (nhưng không được. chọn người giống nhau 2 lần liên tiếp), người đó sẽ được bất tử vào ban đêm vì đã nhận được sự bảo vệ.
OLD HAG (Phù Thuỷ Già)
Điểm: +1
Trăng tròn
Vào mỗi đêm, Phù Thuỷ Già sẽ gieo 1 căn bệnh lên 1 người chơi, và người đó phải rời khỏi ngôi làng (khu vực chơi) trong 1 ngày, tất nhiên cũng không tham gia bàn luận, biểu quyết hoặc bất cứ hoạt động nào trong ngày hôm đó (người đó cũng được an toàn khỏi Thợ Săn cũng như những tác nhân giết người khác).
Phù Thuỷ Già không thể tự gieo bệnh cho mình.
PARANOMAL INVESTIGATOR (Thám Tử)
Điểm: +3
Trăng tròn
Một đêm trong xuyên suốt trò chơi, Thám Tử sẽ chọn 1 người và sẽ được cho biết rằng có ít nhất 1 Sói tính từ người bên trái, bên phải có chính người bị chỉ có Sói hoặc không.
PRIEST (Thầy Tu)
Điểm: +3
Trăng tròn
Một đêm trong suốt trò chơi, Thầy Tu có thể chọn bất kỳ một người chơi để bảo vệ. Nỗ lực tiếp theo giết người chơi đó bởi bất kỳ lý do gì xem như thất bại.
TROUBLEMAKER (Kẻ Phá Rối)
Điểm: -3
Trăng tròn
Một lần duy nhất trong suốt trò chơi, Kẻ Phá Rối sẽ ra hiệu cho Quản Trò vào giai đoạn Ban Đêm, ngày hôm sau sẽ có 2 cuộc biểu quyết. Mỗi đêm, Quản Trò nên hỏi:” Kẻ Phá Rối ơi, tối nay có muốn phá làng phá xóm không?” Nếu Kẻ Phá Rối muốn, Quản Trò sẽ thông báo cho mọi người biết sau khi lượt treo cổ đã hoàn thành.
SEER (Tiên Tri)
Điểm: +7
Trăng tròn
Mỗi đêm, Tiên Tri sẽ được Quản Trò gọi dậy và được chọn 1 người chơi mà họ muốn biết thân phận thật của người đó là Sói hay Dân Làng. Tiên Tri sẽ chỉ vào người mà họ nghi ngờ, Quản Trò sẽ ra hiệu cho Tiên Tri biết người đó là Sói hoặc không phải Sói.
WITCH (Phù Thuỷ)
Điểm: +4
Trăng tròn
Phù Thuỷ có thể sử dụng quyền năng của mình để chữa lành 1 lần trong suốt game để cứu chữa cho ai đó bị tấn công vào ban đêm. Phù Thuỷ cũng có thể sử dụng quyền năng của mình để giết 1 lần suốt game 1 người mà mình chọn. Quản Trò sẽ gọi Phù Thuỷ dậy và hỏi xem liệu Phù Thuỷ có muốn dùng quyền năng nào trong đêm đó hay không? Kể cả khi đã dùng hết quyền năng rồi.
Lưu ý, Phù Thuỷ có thể sử dụng cả 2 quyền năng trong 1 đêm.
SPELLCASTER (Người Phù Phép)
Điểm: +1
Trăng tròn
Hằng đêm, Người Phù Phép có thể chọn 1 người chơi bất kỳ để cho họ câm vào ngày tiếp theo. Người Phù Phép sẽ chỉ vào người đó và Quản Trò gõ vào vai người chơi bị phù phép để họ biết. Người chơi bị “dính” phép sẽ không được nói chuyện, không được cất tiếng trong giai đoạn Ban Ngày, nhưng vẫn có thể tham gia vote, thể hiện bằng hành động).
Người Phù Phép cũng có thể tự làm phép để mình câm, nhưng không thể cho 1 người câm 2 lần trong 1 ván game.
VILLAGER (Dân Làng)
Điểm: +1
Khăng có trông
Dân Làng nhìn chung sẽ không có chức năng đặc biệt nào. Vì vậy Dân Làng sẽ phải ngủ suốt đêm. Mục đích duy nhất của dân làng là bàn luận, phán đoán để tìm ra Sói trong làng của mình và treo cổ chúng. Dân Làng cũng là một vị trí đòi hỏi người chơi phải biết tổng kết thông tin và đưa ra quyết định biểu quyết đúng đắn, để không treo cổ phải người vô tội…
Nếu phe Sói “cắn” trúng Người Bệnh, Sói sẽ bỏ qua lượt cắn vào đêm tiếp theo vì chúng đã bị lây bệnh. Nếu mọi người thống nhất chơi theo kiểu không lật bài, Sói vẫn chọn cắn người vào đêm tiếp theo, nhưng người đó không chết, nếu game chơi kiểu lật bài, phe Sói không cần chọn người để cắn.
GHOST (Con Ma)
Điểm: +2
Trăng khuyết
Con Ma sẽ chết vào đêm đầu tiên. Mỗi đêm (tính luôn đêm đầu tiên) Con Ma có thể viết 1 chữ lên mảnh giấy cho dân làng (như một thông điệp từ địa ngục). Với một số giới hạn, ví dụ như không được viết tắt tên hoặc những từ có liên quan đến các người chơi. Con Ma có thể quan sát mọi người từ bên ngoài và không được quyền nói, ra ám hiệu hay bất cứ giao tiếp nào với dân làng vào ban ngày.
Đây là một chức năng khá thú vị, bởi những thông tin được Con Ma đưa ra được xem như những manh mối có ích (Con Ma có thể ghi ra màu sắc hay đồ vật ở gần người chơi nào đó), có rất nhiều cách để diễn tả, khiến cho cuộc tranh luận vào ngày đầu tiên trở nên nhộn nhịp hơn bình thường. Vì thế, người chơi sở hữu lá chức năng Con Ma phải biết cách gợi ý, để lại những manh mối một cách khéo léo cho những người chơi còn lại.
HUNTER (Thợ Săn)
Điểm: +3
Trăng Khuyết
Nếu Thợ Săn chết (bất kể trong giai đoạn Ngày hay Đêm), Thợ Săn sẽ lập tức chỉ định nhắm bắn 1 người (hoặc nhắm lên trời), người bị bắn trúng sẽ chết hoặc khi Thợ Săn lựa chọn bắn lên trời thì có thể xem như không bắn ai.
Mọi người không được bàn luận trong lượt nhắm bắn của Thợ Săn.
Nếu Thợ Săn bị Sói “làm thịt” vào giai đoạn Ban Đêm, Quản Trò sẽ ra hiệu cho Thợ Săn biết bằng cách đụng vào vai để thông báo.
Thợ Săn Ma Cà Rồng: Nếu trong game có Thợ Săn Ma Cà Rồng, Thợ Săn sẽ trở thành Thợ Săn Ma Cà Rồng. Khi Thợ Săn chết, anh ấy không cần nhắm bắn. Mà thay vào đó, 1 con ma cà rồng ngồi cùng gần Thợ Săn nhất sẽ chết (trường hợp có 2 ma cà rồng ngồi cùng gần Thợ Săn thì con bên phải sẽ chết).
Chức năng Thợ Săn cũng là một chức năng có thể dễ dàng gây thiệt hại nhất, nếu phe Dân Làng đoán “trật” kết án sai người vô tội. Nhưng cũng là chức năng hay ho để chơi trong game có tuyến nhân vật Sói và Ma Cà Rồng, sẽ bù lại phần nào sự bá đạo của Ma Cà Rồng hơn Sói.
IDIOT (Kẻ Ngốc)
Điểm: +2
Trăng khuyết
Kẻ Ngốc sẽ luôn luôn phải “mù quáng” biểu quyết giết người khác.
Chức năng này đi cùng với Người Yêu Hoà Bình và nên được thêm vào ngẫu nhiên trong bộ bài. Người chơi nắm giữ lá chức năng này nên được biết trước nếu 1 hoặc cả 2 được thêm vào.
MARTYR (Thiếu Nữ)
Điểm: +3
Trăng khuyết
Thiếu Nữ có thể thế chỗ bất cứ ai bị treo cổ, vào ngay sau khi mọi người biểu quyết nhưng trước lúc lật bài lên. Quản Trò nên nói:” Mọi người đã quyết định treo cổ người này. Thiếu Nữ có muốn hy sinh bản thân vì người này không?”.
MASON (Sinh Đôi)
Điểm: +2
Trăng khuyết
Quản Trò cần phải hướng dẫn mọi người cặn kẽ ở phần này, để mọi người hiểu rõ và tuân thủ. Trò chơi sẽ diễn ra tốt hơn nếu chủ đề này không được nói tới hay ám chỉ tới. Nếu 1 người chơi nói “bạn A loại trừ được bạn B, nhưng bạn B không phải Tiên Tri”, thì câu nói này cũng đồng nghĩa với việc ám chỉ tới Sinh Đôi, và người chơi nói ra nên bị loại. Người chơi được phạm 1 sai lầm, nhưng Quản Trò trước khi bắt đầu trò chơi nên phổ biến kỹ càng điều này.
MARYOR (Thị Trưởng)
Điểm: +2
Trăng khuyết
Khi tham gia biểu quyết, 1 phiếu biểu quyết của Thị Trưởng được tính là 2 phiếu.
Chức năng này vẫn được xem là một chức năng bình thường (tức là vẫn bị treo cổ bởi dân chúng), hoặc vẫn có thể biểu quyết (cứu/giết khi bị lên giàn). Thị Trưởng vẫn giữ chức vụ đó cho tới khi anh ta chết. Khi đó, mọi người có thể bầu ra một người khác để nắm giữ chức năng Thị Trưởng.
LYCAN (Người Hoá Sói)
Điểm: -1
Trăng khuyết
Người Hoá Sói là người có một nửa dòng máu của Sói, họ được xem là Sói nếu như bị Tiên Tri soi, mặc dù Người Hoá Sói không phải.
PACIFIST (Người Yêu Hoà Bình)
Điểm: -1
Trăng khuyết
Yêu màu xanh, ghét chiến tranh và yêu hoà bình…chính là Ngừoi Yêu Hoà Bình!
Người chơi nắm giữ lá chức năng này luôn luôn vote người chơi sống. Cô ta được xem là 1 lợi thế cho phe Sói, vì sẽ luôn có thêm 1 phiếu để giúp người chơi còn sống vào giai đoạn Ban Ngày, đồng nghĩa với việc giúp Sói hạn chế tối đa việc bị treo cổ.
Chức năng này đi chung với chức năng Kẻ Ngốc và nên được đặt ngẫu nhiên trong chồng bài. Người chơi sẽ không được biết rằng có 1 hay cả 2 ở trong trò chơi.
TOUGH GUY (Người Cứng Cỏi)
Điểm: +1
Trăng khuyết
Nếu Ngươi Cứng Cỏi bị Sói cắn, họ sẽ chết vào đêm tiếp theo (thay vì trong đêm Sói cắn). Người chơi sẽ được thông báo không ai chết đêm trước. Vào đêm tiếp theo có thể có 1 hoặc nhiều hơn số lượng người chết. Người Cứng Cỏi và những người khác bị cắn hoặc bị giết vào đêm đó.
PRINCE (Hoàng Tử)
Điểm: +3
Trăng khuyết
Trong lần bị vote chết và bị treo cổ đầu tiên của người chơi nắm giữ lá chức năng Hoàng Tử này, anh ấy sẽ lật bài lên và không bị treo cổ. Người chơi lập tức đi ngủ sau lần treo cổ thất bại đó.
OLDMAN (Ông Già)
Điểm: 0
Ông già sẽ chết vào đêm X (X là số lượng Sói hiện có trong game +1).
Chức năng này giúp các tác nhân gây chết trở nên đa dạng hơn, khiến trò chơi mở ra nhiều hướng suy luận hơn (nạn nhân của sói, phù thuỷ giết,…). Và cũng có đôi lúc nhừo cái chết của chức năng Ông Già mà Dân Làng có thể suy đoán được số lượng Sói, và áp dụng loại suy.
Khi 1 Sói đã chết, điều đó đồng nghĩa với việc ông già sẽ chết nhanh hơn dự kiến.
Phe Sói
Những chức năng hỗ trợ phe Sói giành chiến thắng
WEREWOLF (Sói)
Điểm: -6
Trăng tròn
Sói sẽ được biết biết những con khác vào đêm đầu tiên. Mỗi đêm, sau đêm đầu, Sói phải thống nhất 1 nạn nhân để giết. Nếu Sói quyết định lâu hơn 1 phút hoặc không chọn được sẽ giết ai, thì đêm đó sẽ không có ai chết. Sói không thể chọn giết 1 Sói khác.
WOLVERINE (Nanh Sói)
Điểm: -4
Trăng tròn
Hằng đêm, Nanh Sói sẽ thức dậy cùng với Sói. Nếu bạn bạn là con Sói ngồi gần nạn nhân nhất, những người chơi khác sẽ nghe thấy tiếng kim loại chạm vào nhau.
SORCERESS (Pháp Sư Sói)
Điểm: -6
Trăng tròn
Nếu Tiên Tri có khả năng soi xem ai là Sói giúp Dân Làng thì Pháp Sư Sói sẽ ngược lại. Pháp Sư Sói mỗi đêm sẽ soi xem ai là Tiên Tri bằng cách chỉ vào người đó (Quản Trò sẽ ra hiệu nếu Pháp Sư Sói chỉ đúng Tiên Tri).
Sói không được biết Pháp Sư Sói là ai, và Pháp Sư Sói cũng không biết ai là Sói.
Tiên Tri sẽ soi Pháp Sư Sói ra người.
WOLF CUB (Sói Con)
Điểm: -8
Trăng tròn
Sói Con là Sói, sẽ thức dậy cùng lúc với Sói mỗi đêm khi Quản Trò đọc hiệu lệnh. Nếu Sói Con bị giết, Sói còn lại sẽ giết 2 người vào đêm sau. Sói cũng có thể chọn giết Sói Con vào ban đêm (tất cả các Sói và Sói Con phải thống nhất Sói Con là mục tiêu). Và để trả giá cho sự hy sinh này, Sói có thể chọn 2 nạn nhân khác để giết ngay lập tức sau khi giết Sói Con vào đêm đó.
DIRE WOLF (Sói Tuyết)
Điểm: -4
Trăng tròn
Vào mỗi đêm, Sói Tuyết sẽ thức dậy cùng những Sói khác. Đêm đầu tiên, hãy chọn ra một người chơi khác làm người đồng hành. Nếu bạn đồng hành chết, bạn cũng sẽ chết theo.
LONE WOLF (Sói Cô Đơn)
Điểm: -5
Trăng tròn
Hằng đêm, Sói Cô Đơn cũng thức dậy cùng những Sói khác. Bạn chỉ thắng nếu như bạn là người cuối cùng trong trò chơi.
FRUIT BRUTE (Sói Ăn Chay)
Điểm: -3
Trăng tròn
Vào mỗi giai đoạn Ban Đêm, Sói Ăn Chay sẽ thức dây cùng các Sói khác. Đúng với cái tên, nếu bạn là con Sói cuối cùng còn sống, bạn sẽ không được “làm thịt” bất cứ người chơi nào.
MINION (Kẻ Phản Bội)
Điểm: -8
Trăng khuyết
Chức năng này, không cần sử dụng 1 lá bài để tham gia chơi. Vào đêm đầu tiên sau khi gọi Sói thức dậy, Quản Trò sẽ hỏi xem phe Sói có chọn ai trở thành Kẻ Phản Bội không. Sói sẽ chọn 1 người chơi bất kỳ bằng cách chỉ vào người đó ra hiệu cho Quản Trò. Người chơi đó sẽ được biết Sói là ai, nhưng không thức dậy cùng Sói vào ban đêm.
Tiên Tri sỏi Kẻ Phản Bội ra người. Nếu Kẻ Phản Bội có chức năng đặc biệt, thì chức năng đó vẫn giữ nguyên (không loại trừ khả năng có Tiên Tri Phản Bội sẽ gây bất lợi cho phe Dân Làng).
Nếu bạn chơi với cả 2 phe Ma Cà Rồng và Sói, mỗi phe có thể có 1 Kẻ Phản Bội.
FANG FACE (Nanh Sói)
Điểm: -5
Trăng khuyết
Đêm đầu tiên, Nanh Sói sẽ được Quản Trò gọi thức dậy cùng với những Sói khác. Nếu vẫn có những con Sói khác trong trò chơi, Nanh Sói sẽ không thức dậy vào những đêm tiếp theo, cho đến khi chỉ còn Nanh Sói tồn tại.
Phe Thứ 3
Những người chơi thuộc phe thứ 3 sẽ phải thực hiện những nhiệm vụ cụ thể của mình để giành lấy chiến thắng. Điều đặc biệt là phe thứ 3 có thể thuộc phe Dân Làng lúc đầu lại có thể trở thành thành viên phe Sói lúc sau, hoặc cũng có thể vẫn là một phe riêng biệt. Nhưng nhìn chung, các nhân vật thuộc phe thứ 3 đều có những nhiệm vụ cần hoàn thành.
Các lá bài dành cho phe thứ 3 sẽ có màu khác hẳn với số card trong bộ board game vì họ là một phe riêng biệt không thuộc Sói cũng không thuộc Dân Làng.
CULT LEADER (Trưởng Giáo Phái)
Điểm: +1
Trăng tròn
Trưởng Giáo Phái sẽ chọn 1 người chơi bất kỳ vào mỗi đêm và thêm người đó vào giáo phái của mình. Trưởng Giáo Phái sẽ chỉ thắng khi tất cả những người còn sống đều gia nhập môn phái của mình. Điều kiện thắng khác vẫn được tính.
Quản Trò cần phải lập một danh sách ghi lại những người thuộc giáo phái, tức là được Trưởng Giáo Phái lựa chọn.
VAMPIRE (Ma Cà Rồng)
Điểm: -7
Trăng tròn
Ma Cà Rồng phe thứ 3, ngoài phe Sói và phe Dân Làng. Mỗi đêm, Ma Cà Rồng sẽ chọn 1 nạn nhân, nhưng nạn nhân đó sẽ không được biết cho đến khi phiên treo cổ diễn ra. Nạn nhân của Ma Cà Rồng chỉ chết khi chạng vạng.
Sói không thể giết Ma Cà Rồng, mà chỉ có thể khiến chúng trở nên mạnh mẽ hơn.
Được xem là một phe mạnh mẽ nhất, Ma Cà Rồng hoặc Sói cần phải tiêu diệt hết 2 phe còn lại mới được tính là chiến thắng. Ma Cà Rồng có thể được chơi khi nhóm tham gia Sói Ultimate đã có nhiều kinh nghiệm “lọc lừa” lẫn nhau. Nếu vậy, tổng số lượng Ma Cà Rồng nên bằng tổng số lượng Ma Sói trong 1 game bình thường.
Tất cả các chức năng đặc biệt tập trung vào Sói (Tiên Tri, P.I,…) cũng có thể tập trung vào Ma Cà Rồng (tiên tri có thể soi ra Ma Cà Rồng…) nhưng sẽ không phân biệt rõ 2 phe.
HOODLUM (Du Côn)
Điểm: 0
Trăng khuyết
Đêm đầu tiên, Du Côn chọn 1 người chơi bất kỳ. Du Côn chỉ thắng khi nếu người được chọn chết khi kết thúc game và Du Côn vẫn còn sống. Điều kiện thắng khác vẫn được tính, vì thế Du Côn cần phe Dân Làng thắng để anh ta cũng “thơm lây”.
TANNER (Chán Đời)
Điểm: +1
Trăng khuyết
Vì anh ta chán đời nên Chán Đời sẽ thắng khi anh ta bị giết, điều kiện thắng khác vẫn được tính.
Mọi người cũng có thể thống nhất với nhau, nếu giết trúng Chán Đời thì anh ta lập tức chiến thắng và game kết thúc để mọi người suy luận, kết luận thận trọng hơn. Và nếu thống nhất biến thể này, không ai được nhận mình là Chán Đời kể cả bản thân Chán Đời, và nếu Chán Đời bị giết bởi các lý do khác (Phù Thuỷ quăng thuốc, Sói cắn,…) Chán Đời không thắng.
Trường hợp đổi phe
Những chức năng này có thể là 2 chức năng cùng 1 lúc hoặc họ có thể đổi từ phe này sang phe khác.
CURSED (Kẻ Bị Nguyền Rủa)
Điểm: -3
Trăng tròn
Ban đầu, Kẻ Bị Nguyền Rủa theo phe Dân Làng (khi Tiên Tri soi sẽ ra người). Nếu Kẻ Bị Nguyền Rủa bị Sói cắn, thì người chơi đó không chết mà thay vào đó sẽ hoá Sói vào đêm tiếp theo, khi bị Tiên Tri soi sẽ ra Sói.
Quản Trò sẽ gọi Kẻ Bị Nguyền Rủa dậy vào mỗi đêm, nhưng riêng biệt (kể cả khi đã hoá Sói) và cho người đó biết đã hoá Sói hay chưa.
Nếu trong game có phe Ma Cà Rồng, Kẻ Bị Nguyền Rủa sẽ trở thành Ma Cà Rồng, nếu bị Ma Cà Rồng cắn vào ban đêm.
DOPPELGANGER (Nhân Bản)
Điểm: -2
Trăng khuyết
Nhân Bản sẽ chọn 1 người chơi bất kỳ vào đêm đầu tiên. Nếu người được chọn bị giết trong đêm, Nhân Bản bí mật sở hữu chức năng của người đó. Cho đến khi người mà Nhân Bản chọn chết vào ban đêm (hoặc nếu người đó bị giết vào ban ngày qua biểu quyết). Nhân Bản theo phe Dân Làng, Quản Trò sẽ bí mật thông báo cho Nhân Bản biết chức năng mới chỉ khi người kia chết đi.
Tiên Tri soi Nhân Bản ra người.
DRUNK (Say Rượu)
Điểm: +4
Trăng khuyết
Say Rượu vốn là 1 người dân thuộc phe Dân Làng, nhưng chỉ trong 2 ngày đầu tiên, và sẽ không thể xác định được anh ta thực sự nắm giữ chức năng gì, thuộc phe gì cho đến đêm thứ 3. Khi Quản Trò gọi anh ta dậy và cho anh ta biết chức năng của mình.
Tiên Tri soi Say Rượu ra người.
Trong xấp bài Quản Trò chuẩn bị, cho 1 Sói, 1 dân và hầu hết các chức năng đặc biệt khác vào, xáo trộn lên và lấy 1 lá ra. Và lá bài đó sẽ là chức năng của Say Rượu.
2 NGƯỜI YÊU NHAU (Cupid Kết Nối)
Trong Sói Ultimate, sẽ không có lá bài cho 2 người yêu nhau. 2 Người Yêu Nhau sẽ được chọn bởi Thần Tình Yêu (Cupid) trong đêm đầu tiên bắt đầu trò chơi.
Nếu cả 2 Người Yêu Nhau đều thuộc phe Dân Làng thì cả hai sẽ cùng chiến thắng nếu phe Dân Làng thắng.
Nếu 2 Người Yêu nhau thuộc phe Sói, thị họ sẽ cùng thắng nếu Sói thắng.
Nếu 2 Người Yêu Nhau ở 2 phe khác nhau, họ sẽ trở thành cùng một phe riêng và lúc này 2 Người Yêu Nhau chỉ giành chiến thắng nếu họ là 2 người cuối cùng còn sống sót.
2 Người Yêu Nhau có thể sở hữu bất cứ chức năng nào.
Kịch Bản
Quản Trò có thể dựa vào những kịch bản bên dưới đây để thiết lập chức năng hợp lý cho Sói Ultimate. Nếu bạn hoặc các nhóm đều là người mới chơi, chưa có nhiều kinh nghiệm sử dụng các thẻ bài chức năng thì bạn nên triển khai một game với ít các chức năng đặc biệt để mọi người có thể nắm được cách thức trò chơi Sói Ultimate được vận hành.
Tuỳ vào các kịch bản mà bạn có thể điều chỉnh số lượng người tham gia để có thể dễ dàng nhập tâm vào những kịch bản đó, hoặc bạn cũng có thể thêm hoặc bớt các chức năng đặc biệt để giúp cân bằng các phe trong một ngôi làng.
Đừng quên sử dụng những giá trị chức năng (được chú thích góc dưới cùng bên trái) để cân bằng game nhé.
Làng Tiên Tri (5)
Đây sẽ là ngôi làng nhỏ, nơi mà chỉ có 1 Sói hoặc cũng có thể là 1 Pháp Sư. Trong game sử dụng kịch bản làng Tiên Tri, Tiên Tri sẽ không thức dậy vào đêm đầu tiên nhưng Sói/Pháp Sư thì có thể.
Số lượng: 3 Dân Thường, 1 Tiên Tri, 1 Sói/Pháp Sư Sói.
Làng Của Cái Chết (9)
Dân Làng sẽ chỉ có cho mình vài ngày để tìm và giết cả 2 Sói nhưng Phù Thuỷ Già sẽ phải đuổi 1 người ra khỏi làng vào mỗi sáng.
Số lượng: 5 Dân Thường, 1 Tiên Tri, 1 Phù Thuỷ Già, 2 Sói.
Làng Của Sự Lưỡng Lự (10)
Một Sói sẽ được trà trộn vào làng bởi Pháp Sư Sói và cùng với 1 Người Hoá Sói (khiến cho Tiên Tri bị bối rối). Liệu Dân Làng sẽ chiến đấu ra sao để chống chọi lại với những đòn “hoả mù” mà phe Sói tung ra???
Số lượng: 5 Dân Thường, 1 Tiên Tri, 1 Người Hoá Sói, 1 Thợ Săn, 1 Sói, 1 Pháp Sư Sói.
Làng Của Sự Đền Tội (11)
Sẽ là một ngôi làng nhỏ có 2 Sói trà trộn, nhưng 1 trong số chúng sẽ có 1 là Sói Cô Đơn.
Số lượng: 6 Dân, 1 Tiên Tri, 1 Phù Thuỷ, 1 Sói, 1 Sói Cô Đơn, 1 Pháp Sư.
Làng Nhỏ – Bí Mật Lớn (15)
Đây là ngôi làng bị phủ lấp bởi những bí mật “to bự”, sẽ có những siêu Dân Làng, những kẻ bị nguyền rủa, cặp đôi yêu nhau, Người Phù Phép khiến mọi thứ im lặng, và lúc này Trưởng Giáo Phái làm việc của mình vào mỗi đêm là chiêu mộ thêm các Giáo Dân vào phái mình.
Số lượng: 4 Dân Thường, 1 Tiên Tri, 1 Tiên Tri hào quang, 2 Sinh Đôi, 1 Cupid, 1 Người Phù Phép, 1 Người Hoá Sói, 2 Sói, 1 Kẻ Bị Nguyền Rủa, 1 Trưởng Giáo Phái.
Làng Sói Điển Hình (16)
Nếu bạn đã hoàn thành được game cơ bản, nắm vứng cách thức sử dụng các chức năng sao cho phát huy được tối đa công dụng của chúng, tạo lợi thế cho phe mình tham gia thì kịch bản này sẽ vô cùng thú vị. Bởi vì kịch bản Làng Sói Điển Hình cần đến một vài chức năng mà chúng sẽ được kết hợp với nhau để tạo thêm sự hấp dẫn hoặc để cân bằng trò chơi. Với set game này, bạng có thể kết hợp với biến thể Làng Nhỏ – Bí Mật Lớn.
Số lượng: 8 Dân Thường, 1 Tiên Tri, 1 Phù Thuỷ, 1 Thợ Săn, 1 Thị Trưởng, 3 Sói, 1 Pháp Sư Sói.
Làng Ăn Chơi (21)
Tất cả các thể loại “hâm” nhất có lẽ sẽ có trong kịch bản này, bởi có rất nhiều phe được tạo ra trong suốt quá trình diễn ra trò chơi và giành chiến thắng cho mình.
Số lượng: 6 Dân Thường, 1 Tiên Tri, 1 Người Hoá Sói, 1 Phù Thuỷ, 3 Sinh Đôi, 1 Tiên Tri Hào Quang, 1 P.I, 1 Người Phù Phép, 1 Thầy Tu, 1 Bảo Vệ, 1 Thằng Ngốc, 1 Người Yêu Hoà Bình, 1 Kẻ Phá Rối, 6 Sói, 1 Phản Bội, 1 Sói Cô Đơn, 3 Ma Cà Rồng.
Làng Của Sự Cám Dỗ (38)
Trong kịch bản này sẽ có 3 phe là chủ yếu (ma cà rồng, sói và dân), trò chơi sẽ nhanh chóng hơn vì các chức năng gọi trong đêm sẽ giới hạn lại.
Số lượng: 15 Dân Thường, 1 Tiên Tri, 1 Thợ Săn, 1 Người Cứng Cỏi, 3 Siêu Dân, 1 Thằng Ngốc, 1 Thiếu Nữ, 1 Hoàng Tử, 1 Người Hoá Sói, 1 Tiên Tri Tập Sự, 1 Thị Trưởng, 4 Ma Cà Rồng, 4 Sói, 1 Kẻ Bị Nguyền Rủa (là ma cà rồng hoặc sói).
Làng Với Những Diễn Biến Bất Ngờ (50)
Đây sẽ là một ngôi làng rất lớn với 2 phe chủ chốt.
Số lượng: 20 Dân Thường, 1 Tiên Tri, 1 Thợ Săn, 1 Người Cứng Cỏi, 3 Sinh Đôi, 1 Tiên Tri Hào Quang, 1 Thiếu Nữ, 1 Hoàng Tử, 1 Người Hoá Sói, 1 Tiên Tri Tập Sự, 1 Phù Thuỷ, 1 Ma, 1 Người Phù Phép, 1 Cupid, 1 Bảo Vệ, 1 Thằng Ngốc, 1 P.I, 1 Người Bệnh, 8 Sói, 1 Tiên Tri Sói, 1 Phản Bội, 1 Kẻ Bị Nguyền Rủa.
Ngôi Làng Huyền Thoại (68)
Đây là game lớn nhất trong các kịch bản mà bạn có thể chơi khi tham gia Sói Ultimate. Lớn hả cả những ngôi làng mà Học Viện Board Game đã giới thiệu bên trên. Ngôi Làng Huyền Thoại có đầy đủ các phe như Sói, Ma Cà Rồng,…tất nhiên sẽ có 2 Tiên Tri (nam và nữ, Quản Trò gọi riêng lẻ từng người),2 Phù Thuỷ (nam và nữ, cũng được gọi riêng lẻ).
Số lượng: 20 Dân Thường, 2 Tiên Tri, 1 Thợ Săn, 1 Người Cứng Cỏi, 3 Siêu Dân, 1 Tiên Tri Hào Quang, 1 Thiếu Nữ, 1 Người Hoá Sói, 1 Tiên Tri Tập Sự, 2 Phù Thuỷ, 1 Người Phù Phép, 1 Thần Tình Yêu, 1 Bảo Vệ, 1 Thằng Ngốc, 1 Thám Tử, 1 Người Bệnh, 1 Thị Trưởng, 1 Thầy Tu, 1 Thần Tình Yêu, 1 Phù Thuỷ Già, 1 Ông Già, 1 Người Yêu Hoà Bình, 1 Kẻ Phá Rối, 6 Sói, 1 Tiên Tri Sói, 1 Phản Bội, 1 Sói con, 1 Nhân Bản, 5 Ma Cà Rồng, 1 Chán Đời, 1 Trưởng Giáo Phái, 1 Kẻ Bị Nguyền Rủa (ma cà rồng hoặc sói), 1 Say Rượu, 1 Du Côn.
Thứ tự gọi
Những chức năng cần được gọi dậy trong đêm theo đúng thứ tự. Chẳng hạn như Phù Thuỷ không thể được gọi dậy khi bạn chưa biết Sói là ai và chọn cắn ai. Dưới đây là danh sách của tất cả các chức năng được gọi dậy trong đêm dành cho các Quản Trò Sói Ultimate:
- Mề Đay
- Tu Sĩ
- Bảo Vệ
- Sói (bao gồm Sói Trùm, Sói Con)
- Ma Cà Rồng
- Kẻ Bị Nguyền Rủa
- Phù Thuỷ
- Tiên Tri
- P.I
- Tiên Tri Hào Quang
- Pháp Sư Sói
- Phù Thuỷ Già
- Kẻ Phá Rối
Kết thúc Sói Ultimate
Khi Dân Làng đã treo cổ hết tất cả các Sói, hoặc khi số lượng Sói bằng số Dân Làng (tính luôn Tiên Tri, Tiên Tri cũng được xem là Dân Làng), thì Sói chiến thắng. Quản Trò sẽ thông báo khi thời điểm này tới.
Sau khi kết thúc, một phần thú vị không kém quá trình chơi đó là phần bàn tán, thảo luận cuối game. Trong phần này, Quản Trò cũng vẫn còn đóng vai trò là người tường thuật lại những diễn biến, giải thích những nút thắc đã xảy ra. Phần này sẽ giúp tất cả người chơi hiểu rõ những gì đã xảy ra, cũng như học hỏi kinh nghiệm của nhau, ngoài ra cũng là để giúp Quản Trò có thời gian thiết lập một game mới.
6. Mẹo chơi
Một số mẹo nhỏ cho Quản Trò
Quản Trò nên có một bản ghi chú để note lại các tình huống, tên người chơi cùng nhân vật cùng chức năng mà họ nắm giữ,…
Khi thiết lập trò chơi Sói Ultimate, bạn nên lên danh sách các chức năng trong cột bên trái, khoanh tròn vào những chức năng sẽ được gọi dậy vào mỗi đêm (những chức năng có ký hiệu trăng tròn). Hãy ghi lại thứ tự gọi các chức năng dậy.
Ví dụ: Sói sẽ được gọi dậy trước Phù Thuỷ
Để thuận tiện hơn cho việc ghi chú, bạn cũng nên lập một danh sách với tên của người chơi cùng chức năng tương ứng vào cột bên phải. Nếu người đó không dùng thẻ/bảng tên hoặc bạn cũng không nhớ tên thì hãy ghi chú bằng dấu hiệu đặc thù như “Áo Xám” để nhớ được người đó nắm giữ chức năng nào.
Dùng một cột trống để theo dõi các nạn nhân (điều này thực sự hữu ích và cần thiết trong trò chơi) vì sẽ có khá nhiều chức năng được gọi dậy trong giai đoạn Ban Đêm) nên bạn sẽ khó lòng ghi nhớ được ai bị giết, ai không bị giết, ai được bảo vệ, ai bị mê hoặc, ai bị Phù Thuỷ quăng thuốc,…hoặc những sự kiện quan trọng khác.
Quản Trò có thể thông báo với người chơi nếu họ bị dính phép câm, khi họ có chức năng mới, hoặc những thông báo khác bằng cách đụng vào vai người chơi đó. Chúng ta có thể xem đây là một luật lệ của trò chơi, Quản Trò hãy dặn trước tất cả người chơi rằng khi họ bị đụng vai thì nên mở mắt ra. Đụng vào vai khi đang “gọi” 1 thứ gì đó như truyền Mề Đay, báo cho Tiên Tri Tập Sự biết Tiên Tri đã chết và cô/anh ấy trở thành Tiên Tri, hoặc để thông báo với họ rằng họ đã bị câm/thôi miên/nhiễm bệnh,…
Sử Dụng Đại Từ Mỗi Đêm
Khi Quản Trò gọi 1 chức năng dậy vào ban đêm, hãy cố gắng giữ vững cách gọi trong đêm. Đừng nói chuyện hay tạo những thông tin gì trong đêm. Thậm chí khi thay đổi đại từ xưng hô cũng có thể dẫn đến việc đưa thông tin cho người chơi khác. Quản Trò nên tuyệt đối cẩn thận trong vấn đề này.
Quản Trò Mắc Lỗi
Quản Trò có thể mắc 1 vài lỗi trong quá trình diễn ra trò chơi. Bởi vì các chức năng phải im lặng lẩn trốn, rất khó để người chơi nói cho bạn.
Ví dụ, nếu bạn vô tình giết nhầm 1 nạn nhân khác mà sói chỉ định. Trong nhiều trường hợp, nếu bạn có thể sửa lỗi bằng việc thừa nhận mình sai và làm lại việc gì đó, mà không gây ảnh hưởng xấu đến cuộc chơi, là việc cần làm.
Nếu việc đã “gạo nấu thành cơm”, lỗi đó đã ảnh hưởng đến trò chơi khiến cho cán cân có lợi nghiêng về một phe nào đó thì Quản Trò có trách nhiệm cố gắng cân bằng lỗi đó nếu có thể.
7. Những biến thể
Ôi, không cần phải nói, Ma Sói chính là board game sở hữu kha khá biến thể dành cho những nhóm người chơi kinh nghiệm đầy mình. Mong muốn trò chơi có thêm nhiều màu sắc và nhiều tình tiết “hack não” hơn nữa.
Trong mục này, Học Viện Board Game sẽ giới thiệu với bạn một số biến thể, nâng cao đối với Sói Ultimate này.
Luật Biến Thể “căng cực”
Những luật được nếu sau đây có thể được hợp lại nếu bạn cảm thấy hợp lý, đối với luật biến thể này bạn được phép tuỳ biến trong quá trình diễn ra trò chơi.
Chỉ Lật Bài Sói Và Dân
Với luật này, Quản Trò sẽ chỉ lật bài người chơi là Sói hoặc Dân Làng. Các chức năng đặc biệt không bị lật, điều này sẽ khiến mọi người không thể biết được chức năng của những người chơi còn lại là gì. Nhưng Quản Trò vẫn phải gọi các chức năng này dậy vào mỗi đêm nếu điều đó cần thiết.
Ví dụ: Tiên Tri bị giết vào đêm thứ 2, Quản Trò vẫn phải gọi Tiên Tri dậy mỗi đêm sau đêm thứ 2 và giả vờ như Tiên Tri đang soi một người nào đó. Những người chơi tinh ý, có khả năng quan sát và đánh giá có thể ngầm đoán được chức năng nào đã chết hoặc không…
Quản Trò có thể bỏ qua việc gọi tên một chức năng nếu tất cả đã hiểu rõ rằng chức năng đó đã bị loại.
Lật Bài Theo Phe
Quản Trò sẽ chỉ lật bài một phe khi chết (Sói, Dân Làng, Ma Cà Rồng, Trưởng Giáo Phái,…)
Không Lật Bài
Mọi người sẽ cùng thống nhất với nhau là không lật bài bất cứ ai ngoại trừ việc họ đã chết. Điều này sẽ để lại rất ít thông tin cho Dân Làng và khiến cho quá trình diễn ra trò chơi có lợi hơn cho phe Sói. Những người chơi có kinh nghiệm có lẽ sẽ thích chơi với luật biến thể như thế này, điều này sẽ mở ra thêm nhiều hướng suy luận, đánh lừa người chơi của phe Sói.
Ví dụ: nếu một Sói có thể nhận mình là Tiên Tri, và người Tiên Tri “xịn” thì không thể chức minh điều này. Và thậm chí, bạn sẽ có nhiều hơn 2 người nhận mình là Tiên Tri trong cùng 1 thời điểm. Mọi người không thể được biết ai là Tiên Tri thật kể cả sau khi họ chết đi.
Chức Năng/ Sói Bất Định
Sẽ có một vài chức năng như là Sói Cô Đơn và Tên Đần Đồn, trò chơi sẽ trở nên khá gây cấn khi có sự xuất hiện của chức năng này. Tuy nhiên, để chức năng này phát huy tối đa sự “thú vị”, đòi hỏi người chơi phải có kinh nghiệm tương đối và đã quen với những chức năng thông dụng. Đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều chức năng hơn bình thường. Nhưng thay vào đó, có thể sẽ còn thú vị hơn nữa vì số lượng Sói tăng lên giúp Sói mạnh hơn Dân Làng.
Nếu thiết lập một game có số lượng Sói và các chức năng bất định, Quản Trò sẽ trộn các chức năng +Sói mà bạn muốn chơi với số lượng Dân Làng bất kỳ (càng nhiều Dân Làng, phe Sói càng có lợi), và ngẫu nhiên lấy số lượng bài bằng số lượng chơi. Là một Quản Trò, bạn được quyền xem qua các lá bài trước khi xáo trộn chúng lên, nhưng hãy nhớ rằng không bao giờ trộn lá Tiên Tri và tất cả lá Sói cùng những chức năng khác nhé. Vì bạn cần phải đảm bảo luôn luôn có ít nhất 1 Tiên Tri và 1 Sói trong trò chơi.
Biểu Quyết Treo Cổ
Thay đổi số lượng bao nhiêu phiếu biểu quyết được tính và bao nhiêu người bị treo cổ có thể giúp Sói Ultimate trở nên thú vị hơn, cũng đồng thời giúp đẩy nhanh tiến trình của game hoặc trì tiết tấu của game xuống một chút. Các biến thể sau sẽ giúp bạn thay đổi cách biểu quyết từ thông thường trở nên “bất thường”.
Treo Cổ 2 Người
Hai người đầu tiên bị tình nghi là Sói, mọi người sẽ tổ chức biểu quyết. Quản Trò quyết định người chơi đầu tiên là nam, và người thứ hai là nam. Người chơi sẽ biểu quyết, và người nào có số phiếu nhiều nhất sẽ bị treo cổ. Nếu hoà, cả 2 người đều bị treo cổ. Luật biến thể này sẽ giúp game đảm bảo ít nhất 1 lần treo cổ trong mỗi ngày và khiến tiến độ game được thúc đẩy nhanh hơn.
Loại Bỏ Theo Trình Tự
Một người chơi sẽ chỉ ra 1 người mà mình tin tưởng nhất, và khẳng định cho mọi người rằng người đó không là Sói. Vào lúc này, mọi người chơi (kể cả người đã lên tiếng tin tưởng) giơ tay lên, ngoại trừ người được tin tưởng. Sau đó người được tin tưởng chỉ ra 1 người khác mà mình tin tưởng, người đó sẽ bỏ tay xuống và tiếp tục cho đến khi chỉ còn 1 người vẫn giơ tay. Người vẫn đang giơ tay đó không được ai tin tưởng và anh ta sẽ bị treo. Các cuộc tranh luận đều được khuyến khích cho đến khi chọn được một người cuối cùng.
Bỏ Phiếu Bí Mật
Mỗi người chơi sẽ ghi ra tên của những người chơi khác. Quản Trò sẽ đọc to các phiếu kín này, người nào nhận được phiếu nhất định sẽ bị treo cổ.
Nếu có 2 hoặc nhiều hơn người chơi có cùng số phiếu áp đảo nhưng hoà, sẽ có 1 cuộc bỏ phiếu lại, nhưng những người chơi sẽ chỉ bỏ phiếu những người có phiếu hoà trước đó thôi. Nếu tiếp tục hoà, thì những người đó sẽ cùng nắm tay nhau lên giàn treo.
Thay Đổi Mỗi Ngày
Tráo/Huỷ/Thêm Chức Năng
Đối với Sói Ultimate, các bạn sẽ cực kỳ thoả mãn với những “cú lừa”, những pha “lội ngược dòng” ngoạn mục khi có một số chức năng bị đánh tráo trong quá trình chơi.
Quản Trò cần phải thông báo rõ ràng những chức năng nào có thể dễ bị đánh tráo trước khi bắt đầu trò chơi hoặc trước khi thống nhất áp dụng luật biến thể. Quản Trò nên cẩn thận trong việc lựa chọn những chức năng để giảm thiểu việc sơ sót trong game và hoàn tất mọi chức năng trong 1 đêm.
Theo luật biến thể, người chơi sẽ không được biết chủ nhân trước của chức năng mà họ nhận được. Tráo chức năng cần được giới hạn rõ ràng. Cho 1 người trở thành Sói sẽ dễ hơn là ngược lại; 1 người từng là Sói sẽ biết được ai là những chú Sói khác và sẽ chỉ được tráo về phe Sói (Tiên Tri Sói, Phản Bội,…)
Mề Đay Bảo Vệ
Mề đay sẽ bảo vệ 1 người chơi khi họ bị lên giàn treo, khi bị Sói cắn hoặc trong một vài trường hợp khác dẫn tới cái chết.
Thiết Lập Sói Ultimate Với Mề Đay
Trong Sói Ultimate, khi mề đay được sử dụng, nó sẽ được đóng vai trò như 1 lá bài dư. Vì vậy, tổng số lá bài sẽ hơn 1 so với tổng người chơi và lá dư ra khi phát bài sẽ được xem là chức năng của người đang giữ lá mề đay.
Nếu Sói có mề đay, đây sẽ là một lợi thế “to bự” cho Sói vì thế khi trộn các lá bài lại bạn nên trộn tất cả các lá không phải Sói vào cùng lá mề đay và bỏ ra ngoài 1 lá; điều đó sẽ đảm bảo được rằng người giữ mề đay đầu tiên sẽ không phải Sói. Tuy nhiên, nếu bạn làm như vậy, đừng thông báo cho mọi người biết, nếu không họ sẽ biết rằng người giữ mề đay đầu mặc nhiên không là Sói.
Trao Mề Đay Cho 1 Người
Đêm đầu tiên, người giữ mề đay sẽ được gọi dậy đầu tiên, quản trò sẽ đưa người đó lá bài chức năng của họ hoặc chỉ cho họ xem lá chức năng đó (tuỳ vào vị trí xung quanh người chơi). Những đêm tiếp theo, cho người chơi biết nếu họ bị đụng vào vai sau khi người giữ mề đay được gọi dậy, thì họ sẽ trở thành chủ nhân mới của chiến mề đay.
Truyền Mề Đay
Người cuối cùng được gọi mỗi đêm là người giữ mề đay. Họ được phép trao mề đây cho người chơi khác bằng cách chỉ vào họ. Nếu người giữ mề đay hiện tại chỉ người đã giữ mề đay trước đó rồi, hoặc quyết định không trao mề đay cho ai khác, mề đay sẽ bị huỷ và không thể sử dụng được nữa. Bất cứ người chơi nào cũng có thể nhận mình đang nắm giữ mề đay và bất cứ chức năng nào cũng có thể giữ được mề đay.
Giết Người Giữ Mề Đay
Nếu người chơi giữ mề đay bị lên giàn treo hay trở thành mục tiêu khiến người đó phải chết vào ban ngày, thì người đó sẽ được báo rằng họ đang giữ mề đay và được an toàn (nếu người chơi bị lên giàn, thì lần lên giàn đó vẫn được tính; và mọi người phải nhắm mắt đi ngủ tiếp). Vào giai đoạn Ban Đêm, người giữ mề đay phải chỉ một người để truyền mề đay cho người đó giữ, hoặc mề đay sẽ bị huỷ. Nếu người chơi giữ mề đay trở thành mục tiêu trong giai đoạn Ban Đêm, họ sẽ sống sót.
Nhiều Làng Cùng Chơi
Khi nhiều làng cùng chơi, tương tác với nhau, sẽ có rất nhiều điều thú vị xảy ra trong quá trình diễn ra trò chơi và hầu hết là liên quan đến việc người chơi có thể di chuyển từ làng này sang làng khác. Điều này có thể khiến Sói đổi làng, hoặc có thể có 2 Tiên Tri trong cùng 1 làng (họ sẽ cùng soi 1 người mỗi đêm), và còn nhiều nhiều những điều thú vị khác. Là một Quản Trò, bạn cần phải kiểm tra lại các lá bài của người chơi khi họ di chuyển vào làng của bạn để bạn có thể chủ động quản lý hơn.
Đuổi Người Chơi
Vào mỗi giai đoạn Ban Ngày, các ngôi làng sẽ làm việc đầu tiên và trước cả khi thảo luận biểu quyết treo cổ như thường lệ, sẽ biểu quyết để đuổi một người chơi đó đi sang một ngôi làng khác (áp dụng khi có nhiều làng cùng chơi). Người bị biểu quyết sẽ phải di chuyển sang một ngôi làng khác (hoặc vào ngày tiếp theo nếu đã đến tối rồi). Bất cứ chức năng nào cũng có thể di chuyển từ làng sang làng khác và chức năng đó không được tiết lộ cho người chơi biết.
Bí Quyết Luân Phiên
Quản Trò có thể quản nhiều làng cùng 1 lúc, bạn có thể luân phiên đi qua đi lại giữa 2 làng để thực hiện vai trò Quản Trò của mình. Tuy có thể khó khăn vì tiết tấu của trò chơi diễn ra nhanh chóng, lúc này bạn nên ghi chú lại rõ các tình tiết cũng như chức năng của tất cả người chơi.
Luật biến thể “vui vẻ”
Quản Trò là người phải kiểm soát khá nhiều thứ trong quá trình diễn ra trò chơi. Nhưng mấu chốt vẫn là người Quản Trò phải tạo được không khí thoải mái, hào hứng cho nhóm bạn tham gia trò chơi. Học Viện Board Game cũng sẽ phổ biến với bạn một số biến thể thú vị, vui vẻ, bớt căng não hơn luật biến thể “căng cực” vừa rồi.
Không Tiên Tri Hay Sói
Đúng như đề mục, khi áp dụng luật biến thể này trong game sẽ không có “hình bóng” của Tiên Tri và Sói. Nhưng người chơi sẽ không được biết điều này. Lúc này, Quản Trò vẫn sẽ gọi Tiên Tri và Sói dậy như bình thường nhưng thay vào đó, Quản Trò sẽ là người quyết định ai là nạn nhân. Về mặt tích cực, tình tiết này cũng giúp tạo nên 1 hiệu ứng sau này, các game mà bạn Quản Trò không có Sói thì mọi người có thể ngầm đoán ra được chỉ sau vài ngày.
Tất Cả Là Sói
Sói Ultimate sẽ diễn ra thật sự nhanh, và thật sự rất hài hước khi được áp dụng luật biến thể này, đây hứa hẹn sẽ mang lại cho tất cả người chơi những tràng cười nắc nẻ khó quên được đấy. Quản Trò sẽ phát cho mỗi người 1 lá Sói, cho họ đi ngủ, sau đó đọc hiệu lệnh gọi Sói thức dậy. Sẽ không có việc gì buồn cười bằng việc tất cả cùng mở mắt. Và tất nhiên là Sói chiến thắng tuyệt đối, trò chơi kết thúc!