Entertainment Daily

Thông tin tổng hợp mới nhất về vụ máy bay mất tích

Video Edaily
(Edaily.vn) - Malaysia muốn Mỹ dùng công nghệ dưới nước tìm máy bay mất tích, máy bay Malaysia chở chất dễ cháy, Ấn Độ không cho tàu Trung Quốc vào lãnh hải tìm MH370...là những thông tin đáng chú ý nhất hiện nay.

Malaysia muốn Mỹ dùng công nghệ dưới nước tìm máy bay mất tích

Một phi công Úc tham gia cuộc tìm kiếm mảnh vỡ MH370 ở Ấn Độ Dương ngày 21/32.

Một phi công Úc tham gia cuộc tìm kiếm mảnh vỡ MH370 ở Ấn Độ Dương ngày 21/32.

Đề nghị trên được đưa ra khi cuộc tìm kiếm kéo dài gần 2 tuần đã không tìm thấy bất kỳ mảnh vỡ nào từ chiếc Boeing 777, vốn đột ngột biến mất khỏi màn hình radar khi đang thực hiện lộ trình từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh.

Trong một cuộc điện đàm với Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày 21/3, quyền Bộ trưởng quốc phòng và giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein "đã đề nghị Mỹ cung cấp một số thiết bị giám sát dưới nước", theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Thiếu tướng John Kirby.

Bộ trưởng Hagel đã đảm bảo với người đồng cấp Malaysia rằng ông sẽ "đánh giá tính hiệu quả và thiết thực của việc sử dụng công nghệ giám sát dưới nước quân sự đối với một sứ mệnh như vậy và sẽ có câu trả lời trong tương lai rất gần", ông Kirby cho biết trong một tuyên bố.

Giới chức Mỹ không tiết lộ chính xác thiết bị nào mà Lầu Năm Góc có thể trợ giúp, nhưng quân đội Mỹ đã đầu tư nhiều vào công nghệ robot được thiết kế cho hoạt động giám sát dưới nước chống lại các tàu ngầm và ngư lôi của đối phương.

Trong cuộc điện đàm, ông Hussein cũng đã cảm ơn sự trợ giúp của hải quân Mỹ trong cuộc tìm kiếm chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines.

Hai máy bay trinh sát hàng hải của hải quân Mỹ, P-3 Orion và P-8 Poseidon, đang tham gia cuộc tìm kiếm MH370.

P-8 đã bay cùng máy bay Úc trong cuộc tìm kiếm máy bay mất tích ở nam Ấn Độ Dương, trong khi chiếc P-3, vốn rà soát một khu vực ở Vịnh Bengal, dự kiến cũng sẽ tham gia chiến dịch tìm MH370 tại Ấn Độ Dương.

Hôm qua, nỗ lực tìm kiếm các mảnh vỡ của máy bay Malaysia tại một khu vực hẻo lánh ở Ấn Độ Dương đã không mang lại kết quả, Cơ quan an toàn hàng hải Úc (AMSA) cho biết trong một tuyên bố.


Máy bay Malaysia chở chất dễ cháy

Hãng hàng không quốc gia Malaysia ngày 21/3 xác nhận chiếc Boeing 777 chở pin dễ cháy trong kho chứa. Sự việc làm dấy lên đồn đoán lửa có thể là nguyên nhất khiến phi cơ mất tích.

Giám đốc điều hành của hãng hàng không Malaysia, ông Ahmad Jauhari, thừa nhận máy bay mất tích chở chất dễ cháy. Tuyên bố này được đưa ra 4 ngày sau khi ông phủ nhận thông tin trên và gần hai tuần sau khi phi cơ biến mất.

Ông Ahmad nói rằng các nhà chức trách đang điều tra về kho chở hàng của máy bay nhưng không nói rằng pin có thể gây nguy hiểm. 

Máy bay Boeing 777-200 của Malaysia Airlines. Ảnh: Mirror.

Thông tin trên khiến nhiều người đặt giả thiết chiếc máy bay Boeing 777-200 đã cháy, thành viên phi hành đoàn và hành khách bất tỉnh vì hít phải khí độc. Pin Lithium-ion mà CEO của hãng hàng không Malaysia Airlines thừa nhận có trên máy bay được sử dụng trong điện thoại di động và máy tính xách tay. Vật thể này từng là nguyên nhân của nhiều vụ cháy trên phi cơ và khiến máy bay đâm trong những năm gần đây.


Ấn Độ không cho tàu Trung Quốc vào lãnh hải tìm MH370

Hôm 19/3, Trung Quốc gửi một đề nghị chính thức cho Ấn Độ để xin phép đưa một tàu cứu hộ và hai tàu khu trục vào vùng biển Andaman để tìm kiếm máy bay MH370.  Tuy nhiên, Ấn Độ từ chối một cách “lịch sự” khi nói rằng, hải quân và không quân nước này đã tìm kiếm rất kỹ trong khu vực, vì thế các nước khác không cần phải rà soát thêm.

Theo PTI, các lực lượng vũ trang Ấn Độ cũng phản đối tàu chiến Trung Quốc tiến vào vùng Vịnh Bengal, nơi có các cơ sở quân sự bí mật và nhạy cảm.

Tàu chiến Trung Quốc. Ảnh: mscconference

Ngày 21/3, Trung Quốc tiếp tục tuyên bố sẽ cử 7 tàu chiến tham gia vào chiến dịch tìm các mảnh vỡ nghi của máy bay mất tích tại vùng biển ngoài khơi Australia. Đại diện Trung tâm Tìm kiếm và Cứu nạn Hàng hải Trung Quốc cho hay, các tàu đang trên đường tới khu vực mà ảnh vệ tinh cho thấy hai vật thể trôi nổi có kích thước lớn tại vùng biển cách phía tây Australia 2.300 km. Theo Tân Hoa Xã, các tàu cứu hộ Haixun 01, Haixun 31, Nanhaijiu 101 và Nanhaijiu 115 đã xuất phát tới khu vực tìm kiếm. Ba tàu chiến khác đã khởi hành trước đó. 

Ngoài các tàu này, tàu khảo sát khoa học Snow Dragon cũng tham gia vào quá trình tìm kiếm. Snow Dragon đang đỗ ở một cảng tại thành phố Perth, phía tây Australia sau một chuyến đi tới Nam Cực.  Ngoài ra, theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc đã điều hai máy bay vận tải IL-76 và một máy bay chở hàng Yun-8, cất cánh từ sân bay Tam Á ở miền nam Trung Quốc, tới Malaysia hỗ trợ công tác tìm kiếm phi cơ của Malaysia Airlines mất tích.

Trong khi đó, sau cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tối 20/3, Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết, sự biến mất một cách bí ẩn của chuyến bay MH370 đã khiến ông Tập Cận Bình “suy sụp”. “Cũng như Thủ tướng Malaysia Najib Razak và rất nhiều người dân Trung Quốc, ông Tập đã rất buồn vì sự mất tích của phi cơ Boeing 777”, ông Tony Abbott nhấn mạnh.

Các hoạt động tìm kiếm chuyến bay MH370 chuyển hướng sang vùng biển phía nam Ấn Độ Dương sau khi các đội tìm kiếm quốc tế không thể phát hiện dấu vết chiếc máy bay ở Biển Đông và vùng biển phía bắc Ấn Độ Dương. Nhiều quốc gia ở khu vực Tây Á và Trung Quốc cũng tiến hành tìm kiếm chiếc máy bay trên đất liền nhưng không phát hiện dấu vết khả nghi.


Malaysia quyết tìm máy bay mất tích tới tận tháng 4

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm nay, ông Hishammuddin Hussein, quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia, nói rằng các máy bay và tàu vẫn chưa phát hiện bất kỳ vật gì đáng chú ý ở vùng biển cách thành phố Perth của Australia khoảng 2.350 km về phía tây nam - nơi vệ tinh phát hiện hai vật thể đáng ngờ.

"Chúng tôi vẫn đang đợi thông tin về việc những mảnh vỡ trên Ấn Độ Dương liên quan đến MH370 hay không", ông nói.

Bộ trưởng Giao thông Malaysia cho rằng những thách thức trong việc thu hẹp phạm vi tìm kiếm MH370 bao gồm độ sâu vùng biển, điều kiện thời tiết và sóng biển.

"Nếu cộng đồng quốc tế không thể thu hẹp phạm vi tìm kiếm, chắc không ai có thể làm nổi việc đó", ông bày tỏ.

Tuy nhiên, Hishammuddin vẫn hy vọng lực lượng tìm kiếm sẽ thấy chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) và thậm chí cứu được một số, hoặc tất cả, 239 người trên phi cơ.

Hishammuddin thừa nhận rất có thể pin trong hộp đen của máy bay sắp hết điện. Thông thường, sau khi máy bay gặp nạn, pin trong hộp đen cho phép nó phát tín hiệu trong vòng 30 ngày. 14 ngày đã trôi qua từ khi chuyến bay MH370 mất tích nên pin của hộp đen sẽ không còn điện trong hai tuần nữa.

  Rosila Abu Samah, 50 tuổi, ôm cô con gái trong khách sạn Sama-Sama thuộc phi trường quốc tê Kuala Lumpur hôm 20/3. Con trai của Rosila là một trong những hành khách trên chuyến bay MH370. Bà và con gái 8 tuổi ở trong khách sạn hơn 10 ngày qua để ngóng tin về chiến dịch tìm kiếm. Ảnh: Reuters

Mặc dù vậy, Bộ trưởng Giao thông Malaysia tuyên bố nỗ lực tìm MH370 sẽ vẫn tiếp tục.

"Không, chúng ta sẽ tiếp tục tìm kiếm", ông đáp khi một nhà báo hỏi rằng liệu Malaysia sẽ ngừng tìm kiếm sau thời hạn 30 ngày, nghĩa là sau ngày 6/4.

"Đó là một ví dụ cho thấy những thảm họa hàng không cần khoảng thời gian rất dài", ông lập luận.

Anh vừa tham gia chiến dịch tìm máy bay Malaysia mất tích bằng cách điều tàu khảo sát ven biển HMS Echo tới vùng biển gần Australia. HMS Echo đang ở Ấn Độ Dương và sẽ đến khu vực tìm kiếm máy bay ở vùng biển cách thành phố Perth của Australia khoảng 2.500 km về phía tây nam. Hoạt động từ năm 2002, HMS Echo thực hiện nhiệm vụ khảo sát, thu thập dữ liệu hàng hải để hỗ trợ các hoạt động của tàu ngầm và tàu đổ bộ. Tàu được trang bị một môtô nước và chở các lính thủy đánh bộ.

"Ngoài ra chính phủ Anh còn sẵn sàng triển khai một số phương tiện khác để hỗ trợ hoạt động tìm kiếm", Hishammuddin nói.


 

Bình luận

/

Mời quý độc giả gửi ý kiến bình luận, phản hồi về vấn đề này. Bài viết đóng góp, cộng tác cho Edaily vui lòng gửi về địa chỉ
Email: giaitri@netlink.vn | Hotline: 04.38.585.588 | Số máy lẻ: 104